รีเซต

NIKE A.I.R. 13 รองเท้าแห่งอนาคต จากขุมพลัง AI และการพิมพ์ 3 มิติ

NIKE A.I.R. 13 รองเท้าแห่งอนาคต จากขุมพลัง AI และการพิมพ์ 3 มิติ
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2567 ( 14:47 )
522
NIKE A.I.R. 13 รองเท้าแห่งอนาคต จากขุมพลัง AI และการพิมพ์ 3 มิติ

ไนกี้ (Nike) แบรนด์สปอร์ตแวร์ยอดนิยมระดับโลก ได้ถ่ายทอดคอนเซ็ปต์รองเท้าแห่งอนาคตจำนวน 13 คู่ สู่สายตาชาวโลกผ่านคอลเล็กชัน “A.I.R.” ที่เกิดขึ้นจากการรวมพลังความสามารถทั้งของมนุษย์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทำลายกรอบการออกแบบแบบเดิม ๆ และยกระดับความคิดสร้างสรรค์ของวงการรองเท้ากีฬาไปอีกขึ้น 


ในงานอีเวนต์ “Nike On Air" เมื่อวันที่ 11 เมษายน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นอกจาก Nike จะนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เข้มข้นและอนาคตที่ไร้ขีดจำกัดของรองเท้า Nike Air นวัตกรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ยังได้นำเสนอรองเท้าคอลเล็กชัน “A.I.R.” (Athlete Imagined revolution) ซึ่งเป็นรองเท้าต้นแบบจำนวน 13 คู่ ตัวแทนของนักกีฬาชื่อดังระดับโลก 13 คน ที่เป็นทั้งแรงบันดาลใจและผู้ที่ทำงานร่วมกับ Nike ในการสรรค์สร้างรองเท้าที่ก้าวล้ำไปสู่อนาคตนี้ 


กระบวนการในการสร้างสรรค์ คอลเล็กชัน “A.I.R.” ก็น่าสนใจไม่แพ้กับคอนเซ็ปต์ของงาน จอห์น โฮก (John Hoke) ผู้นำด้านนวัตกรรม (Chief Innovation Officer) Nike กล่าวกับเว็บไซต์ดีไซน์บูม (Designboom) ว่า ทีมออกแบบของ NIKE A.I.R. เริ่มต้นด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์ (Generative AI) ที่สามารถผลิตข้อมูลใหม่ ๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์เป็นเครื่องมือช่วยร่างภาพต้นแบบของรองเท้าในการสร้างมูดบอร์ด (mood board) เพียงแค่ป้อนคำสั่งหรือ “Prompts” จำนวนมากให้กับ AI 


โดย prompts เหล่านี้เกิดขึ้นจากการพูดคุยอย่างลึกซึ้งกับนักกีฬาชื่อดังระดับโลก 13 คน อาทิ ชาคาร์รี ริชาร์ดสัน (Sha’Carri Richardson) นักวิ่งทรงพลังจากสหรัฐอเมริกา , วิกเตอร์ เวมบันยาม่า (Victor Wembanyama) นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอดาวรุ่งจากซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ชาวฝรั่งเศส รวมไปถึง คีเลียน เอ็มบัปเป (Kylian Mbappé) กองหน้าชื่อดังจากเปแอสเช ในลีกเอิง ฝรั่งเศส เพื่อให้ได้ความคิดเชิงลึกทั้งในเรื่องของตันตน แรงบันดาลใจ ลักษณะนิสัย ซึ่งจะถูกถ่ายทอดความเป็นปัจเจกที่โดดเด่นเหล่านั้นออกมาผ่านรองเท้าที่มีดีไซน์เฉพาะตัว


แม้ว่าในกระบวนการดังกล่าวจะทำให้เกิดรูปภาพจาก AI จำนวนหลายร้อยรูป แต่เพราะความชาญฉลาดของเทคโนโลยีในการตีความ prompt และแน่นอนที่ขาดไม่ได้คือการประสานงานอย่างดีเลิศระหว่างเหล่านักกีฬาทั้ง 13 และทีมออกแบบของ NIKE A.I.R. ที่ทำงานแบบ “Phygital” หรือการใช้ทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลและการร่างภาพด้วยมือประกอบกันเพื่อสร้างภาพคอนเซ็ปต์ที่ตรงกับตัวตนของนักกีฬาที่สุด งานชิ้นโบว์แดงที่ดูเหมือนจะใช้เวลาหลายเดือนกลับเสร็จสิ้นและถูกสร้างออกมาเป็นรองเท้าแห่งอนาคตที่สมบูรณ์แบบด้วยการพิมพ์แบบ 3 มิติในเวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น 


รองเท้าทั้ง 13 คู่ จากคอลเล็กชัน NIKE A.I.R. นี้ โดดเด่นด้วยวัสดุสีขาวนมและสีส้มโปร่งใส เมื่ออยู่ใต้รังสียูวีก็จะเรืองแสงชวนให้นึกถึงเปลวเพลิงที่ร้อนแรง และแน่นอนว่าแต่ละคู่มีดิไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามตัวตนของนักกีฬาทั้ง 13 คน อาทิ รองเท้า NIKE A.I.R. ของเอ็มบัปเป จะมีหนามแหลมที่พื้นรองเท้าและการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้าของเฮอร์มีส (Hermes) เทพเจ้าแห่งการสงสารในตำนานกรีก เป็นต้น 


น่าเสียดายที่รองเท้าคอลเล็กชันสุดล้ำนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อจำหน่าย แต่แฟนคลับรองเท้า Nike ก็ต้องรอลุ้นว่าในอนาคตจะมีนวัตกรรมหรือการออกแบบที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์อย่างเช่นครั้งนี้ ให้คอยติดตามกันต่อไปในอนาคตหรือไม่




ที่มาข้อมูล Designboom 

ที่มารูปภาพ Designboom, Nike

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง