รีเซต

'พระพยอม' ชี้ ยังเอาผิดปาราชิก 'อดีตพระกาโตะ' ได้ แม้จะสึกไปแล้ว

'พระพยอม' ชี้ ยังเอาผิดปาราชิก 'อดีตพระกาโตะ' ได้ แม้จะสึกไปแล้ว
มติชน
2 พฤษภาคม 2565 ( 18:12 )
67
'พระพยอม' ชี้ ยังเอาผิดปาราชิก 'อดีตพระกาโตะ' ได้ แม้จะสึกไปแล้ว

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่วัดสวนแก้ว อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี หมอปลา มือปราบสัมภเวสี เข้ากราบ พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อสอบถามถึงกรณีอดีตพระกาโตะที่รีบชิงสึกก่อนการตรวจสอบทางคณะสงฆ์แล้วเสร็จ จะมีผลดีผลเสียหรือไม่นั้น โดย พระพยอม กล่าวว่า การรีบสึกก่อนคณะสงฆ์จะตรวจสอบอาจจะเป็นเทคนิค หรือมีคนกดดัน จึง เลือกทางออกนี้เป็นการเฉพาะหน้าก่อน อย่างไรก็ตาม คณะสงฆ์ผู้ปกครองก็ยังสามารถตรวจสอบทั้งเรื่องการเงินและความผิดฐานอาบัติปาราชิกได้ หากกรณีของพระกาโตะเป็นเรื่องจริงก็เปรียบเสมือน กับตาลยอดด้วน ที่ไม่มีโอกาสแทงยอดใหม่ขึ้นมาได้ คนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ก็ เหมือนกับไม่มีโอกาสที่จะเจริญงอกงามในพระธรรมวินัย และเหมือนขยะในทะเลที่ไม่นานก็ต้องถูกคลื่นซัดขึ้นหาด ส่วนพระย้อย ตามหลักพระธรรมวินัยการออกมา แถหรือให้ข้อมูลว่าร้ายพระสงฆ์ด้วยกัน ก็มีความผิดสังฆาทิเสสต้องอยู่กรรม เป็นเวลา 6 คืน

 

ด้าน หมอปลา เปิดเผยว่า เรื่องนี้ใบตองผู้เสียหาย ยอมออกมาให้ข้อมูล เกี่ยวกับพฤติกรรมของอดีตพระกาโตะ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน แต่ด้วยความที่ ใบตอง ป่วยเป็นไบโพลาร์อารมณ์จะแปรปรวน และเวลาโมโห เขาจะทำอะไรลงไปโดยที่ไม่รู้ตัว เช่น การส่งคลิปให้กับพระย้อยทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ทำไปเพราะว่าโมโห จึงอยากให้สังคมเห็นใจคนที่ออกมาตีแผ่เรื่องราวแบบนี้ ไม่ใช่ไปซ้ำเติม ทั้งพระย้อย และผู้เสียหาย รวมถึงหมอปลายังขอบคุณ สื่อในพื้นที่ที่กล้า นำเสนอเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ต่างจาก บางพื้นที่ ที่หมอปลาเคยไปจับพระจะมีการช่วยเหลือปกป้องกัน ทั้งที่รู้ว่าผิด

 

ขณะที่ พระพยอม กล่าวต่อว่า ชื่นชมหมอปลาที่ออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา แต่ขอให้หมอปลา ไม่ก้าวร้าว แต่เอาจริง อย่ากลัว เพราะความกลัวทำให้เสื่อม ทำให้คนไม่กล้าออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา ยังฝากทิ้งท้ายถึง หมอปลา เวลาไปจับพระที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขอให้ทำงานกันเป็นทีมและตรวจสอบพยานหลักฐานให้แน่นหนารัดกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง