รีเซต

'พระพยอม' ชี้พระหนุ่มตัดเจ้าโลกทิ้งแล้วยิ้มร่า ดับทุกข์ผิดวิธี ไม่ใช่แนวทางพุทธศาสนา

'พระพยอม' ชี้พระหนุ่มตัดเจ้าโลกทิ้งแล้วยิ้มร่า ดับทุกข์ผิดวิธี ไม่ใช่แนวทางพุทธศาสนา
มติชน
3 มกราคม 2566 ( 13:52 )
139
'พระพยอม' ชี้พระหนุ่มตัดเจ้าโลกทิ้งแล้วยิ้มร่า ดับทุกข์ผิดวิธี ไม่ใช่แนวทางพุทธศาสนา

จากกรณีพระหนุ่มรูปหนึ่งได้ใช้ของมีคม ทั้งมีดทำครัวและกรรไกร พยายามตัดอวัยวะเพศของตนเองจนเกือบขาด แต่พระรูปดังกล่าวกลับไม่ได้แสดงอาการเจ็บปวดออกมาแต่อย่างใด แถมยังยิ้มร่าเริง ทำให้พระในวัดตัดสินใจแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

 

โดยเหตุเกิดภายในกุฏิของวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เหตุเกิดช่วงดึกวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิขุนรัตนาวุธได้รีบเข้าไปปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวพระรูปดังกล่าวส่งโรงพยาบาล และยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดนั้น

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น

 

ประเด็นแรก คือ หากพระหนุ่มรูปนั้นต้องการดับทุกข์ดับกิเลสตัณหาหรือความอยากด้วยวิธีการดังกล่าว ถือเป็นการดับทุกข์ด้วยมิจฉาทิฐิ ไม่เป็นสัมมาทิฐิ และไม่ใช่แนวทางดับทุกข์ในศาสนาพุทธ การที่จะตัด ลด ละ กิเลสหรือความอยากนั้น ต้องเข้าใจถึงต้นเหตุของทุกข์เสียก่อนว่าเหตุเกิดมาจากอะไรแล้วใช้อริยสัจ 4 เป็นหนทางให้การดับทุกข์ดังกล่าว ถึงจะเป็นการดับทุกข์ที่ถูกต้อง จนสามารถลด ละ เลิก ความอยากหรือความต้องการทางเพศจนหมดความต้องการไปเอง

 

พระพยอมกล่าวว่า ประเด็นที่ 2 คือพระรูปดังกล่าวมีสติวิปลาสหรือไม่ ถ้าเป็นแล้วไปกระทำเช่นนั้นก็เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอยู่ดี ในสมัยก่อนยังเคยมีลัทธิต่างๆ มากมายที่ใช้วิธีทรมานตนทรมานกายต่างๆ เพื่อให้หมดความต้องการทางเพศหรือความอยากไป แต่ไม่ใช่แนวทางดับทุกข์ที่แท้จริงที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้

 

ดังนั้น หากจะตัดกิเลสตัณหาความอยากก็อย่าไปทำด้วยวิธีการมิจฉาทิฐิเช่นนี้ มันผิดทาง ไม่ใช่เรื่องที่พระสงฆ์จะไปทำเช่นนี้ ไม่เป็นอริยมรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง