รีเซต

พระพยอมชี้ 'สงฆ์วิวาท' เป็นพวกขยะ แค่น้ำจากบ้องไม้ไผ่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่เท่ากับน้ำท่วมบ้านปชช.

พระพยอมชี้ 'สงฆ์วิวาท' เป็นพวกขยะ แค่น้ำจากบ้องไม้ไผ่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่เท่ากับน้ำท่วมบ้านปชช.
มติชน
30 กันยายน 2565 ( 16:05 )
88
พระพยอมชี้ 'สงฆ์วิวาท' เป็นพวกขยะ แค่น้ำจากบ้องไม้ไผ่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่เท่ากับน้ำท่วมบ้านปชช.

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่จ.นนทบุรี จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต่อกรายหนึ่งโพสต์คลิปขณะพระภิกษุ 2 รูปกำลังเปิดศึกเถียงกับพระภิกษุอีกรูป จะเห็นว่าฝ่ายที่เผชิญหน้าอยู่รูปเดียวถือปืน ส่วนอีกฝ่ายถือไม้และมีดโดยมีการโต้เถียงกันในคลิปจนกระทั่งพระผู้ใหญ่เข้ามาห้ามปรามบอกให้พอได้แล้ว ญาติโยมเห็นกันหมดแล้ว จากนั้นพระภิกษุที่ถือปืนจึงยอมเดินกลับไป เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ก.ย.65 ภายในวัดบางรักใหญ่ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 30 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า อาตมาดูข่าวมา 3-4 รอบ ตั้งแต่เกิดมา อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรีมา ไม่เคยมีเรื่องของพระสงฆ์ที่ส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นเยอะขนาดนี้ ซึ่งเรื่องนี้สาหัสและหนักที่สุดที่เกิดขึ้นภายในวัดบางรักใหญ่ ที่มีพระสงฆ์ทะเลาะกันพูดจาหยาบคาย สติแตกกันทั้งหมดโดยทางธรรมวินัยถือว่าเป็นพวกขยะ ทำให้ภาพพจน์ของพระศาสนาเสื่อมเสีย ควรรีบสึกอย่าอยู่ต่อให้เป็นเสนียดศาสนา

 

กรณีนี้อยากให้ชาวพุทธหรือประชาชนอย่าเข้าใจผิด อย่าเหมารวมว่าพระสงฆ์หรือนักบวชจะมีพฤติกรรมดังกล่าวทุกรูป โดยพฤติกรรมนี้ขาดอยู่ 3 เรื่อง 1. ไม่อายกับการทะเลาะวิวาทอย่างน่าเกลียด 2.สติไม่มี ไม่รู้สึกตัวว่าจะเสื่อมเสียต่อตนเองและศาสนา 3. ขาดหรือหมดความเป็นผู้หมายรู้ว่าตัวเองเป็นสมณะ

 

กรณีนี้ต้องวอนเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบว่าเป็นปืนจริงไหม หากพบว่าปืนจริงควรจับและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากปล่อยไว้ผู้บริหารการปกครองคณะสงฆ์ก็จะเสื่อมเสียและหมดประสิทธิภาพกับการจัดการกับพระสงฆ์แบบนี้

 

พระพยอม กล่าวต่อว่า กรณีพบบ้องกัญชาในห้องเณรก็อยากฝากถึงเณรว่าบวชแล้วมาทำแบบนี้แล้วจะบวชมาทำไม แนะนำให้สึกและไปเสพให้มันเต็มที่แล้วจะรู้ว่ากัญชาให้คุณอะไร และพระศาสนาให้คุณ พระธรรมวินัยให้คุณ เณรไม่เสพคุณเลย แต่ไปเสพกัญชาที่ให้มึนให้เมาให้ทุกข์ให้โทษ ก็ยังจะไปเสพอยู่ทำแบบนี้เขาเรียกว่า “เณรชาติโง่” และอยากจะฝากถึงเณรวัดอื่นๆ เห็นข่าวนี้แล้วให้ใคร่ครวญกันหน่อยใช้สติปัญญาก่อนคิดจะทำถ้าคิดไม่ได้ก็อย่าอยู่ให้ศาสนาเสื่อมเสีย

 

ส่วนพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปในคลิปที่มีปากเสียงกันเรื่องน้ำจากบ้องกัญชากระเด็นใส่หน้าให้มาดูชาวบ้านที่ประสบภัยจากน้ำท่วมและพระวัดอื่นที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมเขายังไม่มีเรื่องมีราว แต่ทำไมแค่น้ำจากกระบอกไม้ไผ่เพียงเล็กน้อยมาทำให้เป็นเรื่องบานปลายจนทำให้วัดเสียชื่อเสียงและศาสนามัวหมอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง