รีเซต

กัมพูชาจัดแสดง 'รอยพระพุทธบาท' หนัก 3 ตัน อายุหลายศตวรรษ

กัมพูชาจัดแสดง 'รอยพระพุทธบาท' หนัก 3 ตัน อายุหลายศตวรรษ
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:53 )
73
กัมพูชาจัดแสดง 'รอยพระพุทธบาท' หนัก 3 ตัน อายุหลายศตวรรษ

พนมเปญ, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา รายงานการจัดแสดงปฏิมากรรมรอยพระพุทธบาทข้างขวา ซึ่งมีอายุหลายศตวรรษและน้ำหนักราว 3 ตัน ณ พิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุอังกอร์ จังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

องค์การฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบการจัดการ คุ้มครอง และอนุรักษ์อังกอร์ ระบุว่าการจัดแสดงนี้จะช่วยสาธารณชนวิจัย ศึกษา และเข้าใจข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ และประวัติศาสตร์เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อมากกว่า 600-700 ปีก่อน ในอุทยานโบราณคดีอังกอร์

กุน พัลลี หัวหน้าทีมจัดแสดงและมัคคุเทศก์ประจำพิพิธภัณฑ์ฯ เผยว่าปฏิมากรรมรอยพระพุทธบาทนี้กว้าง 1.15 เมตร ยาว 2.1 เมตร และสูง 31 เซนติเมตร ถูกแกะสลักจากหินทรายระหว่างศตวรรษที่ 14-16 บริเวณตรงกลางมีกงล้อ 16 ซี่ และรอยแกะสลักรอบกงล้อ 108 แบบ

พัลลีระบุว่าปฏิมากรรมรอยพระพุทธบาทถูกทาสีดำ แดง และทอง โดยผลการศึกษาพบพุทธศาสนิกชนชาวกัมพูชาในอดีตยกย่องปฏิมากรรมรอยพระพุทธบาทนี้เป็นวัตถุบูชาสักการะที่สำคัญ และเก็บไว้ที่หอพระพุทธหนึ่งพันองค์ของนครวัดตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 จนถึงปี 1985

ต่อมาทีมอนุรักษ์อังกอร์นำปฏิมากรรมรอยพระพุทธบาทนี้มาเก็บรักษาและบูรณะซ่อมแซมก่อนนำออกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเสียมราฐ รวมถึงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั้งในและนอกประเทศระหว่างวันอังคารถึงวันอาทิตย์ ตอน 08.30-16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

[caption id="attachment_341526" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : เจ้าหน้าที่แนะนำปฏิมากรรมรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่อายุหลายศตวรรษที่พิพิธภัณฑ์ในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง