รีเซต

พระพยอม เผยใส่บาตรออนไลน์ ไม่ได้เสียหาย ยุคสมัยเปลี่ยน เปิดมิติใหม่แห่งวงการ

พระพยอม เผยใส่บาตรออนไลน์ ไม่ได้เสียหาย ยุคสมัยเปลี่ยน เปิดมิติใหม่แห่งวงการ
มติชน
19 กันยายน 2565 ( 21:36 )
44
พระพยอม เผยใส่บาตรออนไลน์ ไม่ได้เสียหาย ยุคสมัยเปลี่ยน เปิดมิติใหม่แห่งวงการ

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความไว้ว่า “มิติใหม่แห่งการตักบาตรโดยที่ไม่ต้องลุกจากที่นอน อยากใส่บาตร ไม่ต้องไปถึงที่แล้วนะ ในขณะที่เลื่อนช็อปปิ้งของใน Tiktok เพราะนอนไม่หลับ สิ่งนี้ทำฉันว้าวที่สุด ในตอน 6 โมงเช้าคือ การ live ขายของใส่บาตร พร้อมเขียนชื่อ -นามสกุล และใส่บาตรให้ ลูกค้าแค่โอนก็ได้ใส่บาตรแล้ว ไอเดียดีมาก ยุคนี้ใครไม่ปรับตัว อยู่ไม่รอดนะบอกเลย แล้วคือร้านขายดีจนสงสารพระ รับของไม่ทัน 5555 เจ้าของร้านชี้แจง

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30น. วันที่ 19 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นความเจริญก้าวหน้าของยุคสมัยจะไปทำแบบเดิมถ้าไม่ว่างไปวัด จิตเป็นกุศลแต่ไม่มีเวลาไปทำบุญที่วัด บางคนอายุเยอะไม่มีใครพาไปก็ไม่ได้ไปใส่บาตรเพราะฉนั้นโลกได้พัฒนาการขึ้น ก็ต้องไปตาม ส่วนเรื่องได้บุญขึ้นอยู่กับพระว่าพระที่มาบิณฑบาตรเป็นเนื้อนาบุญหรือไม่ และเงินที่ญาติโยมโอนมาให้แม่ค้าได้มา

 

อย่างบริสุทธิ์หรือไม่ ถ้าทั้งสองล้วนบริสุทธิ์ทุกอย่างจะเกิดบุญ ส่วนวิธีการอาจจะได้ยินเสียงพระให้พรก็ได้ยินเสียงเช่นเดียวกันแค่ไม่ได้เห็นองค์ใกล้ๆ มีการถ่ายทอดสดให้ดู ถึงเรียกว่าเป็นยุคสมัยใหม่ที่แท้จริง ถ้าจะต้องยึดติดและทำแบบเดิมอาจจะไม่ได้ทำบุญ ถ้ามีโอกาสก็ควรทำ ให้สังเกตุดูพระที่เป็นเนื้อนาบุญ ไม่ใช่พระที่วนเวียนอยู่บริเวณนั้นๆตลอด แม่ค้าต้องทำใจให้เป็นกลาง อย่าไปใส่บาตรแต่องค์ที่ชอบหรือใส่บาตรกับพระที่เป็นญาติกัน ถ้าทำเป็นหัวเฉลี่ยได้จะเรียกว่าเป็นสงฆ์หมู่สงฆ์

 

ถือว่าจะได้บุญในเรื่องของการใส่บาตรออนไลน์ ถ้าไปยึดติดแบบเดิมการจะได้ทำบุญนั้นจากโอกาสจาก10จะเหลือเพียง1 จะว่าเป็นการที่ดีก็มีหลายมุมไม่ได้ดีที่สุด แบ่งเป็น ดี ดีเยี่ยม ดียอด และดีที่สุด ถ้าเป็นการที่ดีที่สุดก็ต้องมาสัมพัสที่วัดวาอารามด้วยตนเอง จะต่างกับอยู่ที่บ้านและใส่บาตรออนไลน์ ญาติโยมสบายใจแบบไหนก็ย่อมทำได้เพื่อบำรุงพุทธศาสนา

 

ถ้าจิตของผู้ทำบุญเป็นกุศลและมีจิตศรัทธาบริจาค จะไม่ได้บุญได้อย่างไร เพราะการใส่บาตรมีการเอ่ยชื่อผู้ที่ร่วมทำบุญใส่บาตรทุกคน บุญจะอยู่ที่ปิติสุขใจ เพราะตัวเองได้สละการใส่บาตรทุกเช้าเป็นการแกล้งกิเลศตัวงก เพราะเดี๋ยวนี้คนหลอกกันเยอะหาเวรหากรรมหากงหาเกวียน จึงแนะนำให้มาหาบุญหากุศลกันจะดีกว่า หากทำบุญด้วยตัวเองได้จะเป็นการดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง