รีเซต

กมธ.ศาสนา เผยคืบหน้า คดีหมอปลา-พวก บุกวัดหลวงปู่แสง รอออกหมายเรียกไม่เกิน 2 สัปดาห์

กมธ.ศาสนา เผยคืบหน้า คดีหมอปลา-พวก บุกวัดหลวงปู่แสง รอออกหมายเรียกไม่เกิน 2 สัปดาห์
มติชน
23 มิถุนายน 2565 ( 13:51 )
149
กมธ.ศาสนา เผยคืบหน้า คดีหมอปลา-พวก บุกวัดหลวงปู่แสง รอออกหมายเรียกไม่เกิน 2 สัปดาห์

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมการพิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามกฎหมาย ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับกลุ่มบุคคลที่กระทำการไม่เหมาะสม กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมคณะ บุกรุกที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าดิ้ว จ.ยโสธร และในพื้นที่ของวัดและกุฏิสงฆ์ 9 จังหวัด ว่า วันนี้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้ข้อสรุปว่า วัดทั้ง 9 แห่ง ได้แก่

 

1.วัดโคกงูเห่า จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้สถานะอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ไปแล้ว และเป็นช่วงระยะเวลาที่รอออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ซึ่งหากครั้งที่ 2 ไม่มา ครั้งที่ 3 จะเป็นการขออนุญาตศาลออกหมายจับ 2.วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนยังไม่พบการกระทำความผิด 3.วัดหนองดี จ.นครนายก อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและจะออกหมายเรียกต่อไป เช่นเดียวกับวัดหนองปรือ จ.ฉะเชิงเทรา และวัดห้วยเจริญเทพ จ.นครปฐม

 

 

6.วัดด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ซึ่งเจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่อาจมีบางส่วนที่อาจจะเป็นคดีที่ยอมความกันไม่ได้ โดยเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนต้องดำเนินการต่อไป 7. วัดโนนไทย จ.นครราชสีมา ตำรวจรับคดีไปแล้ว และยืนยันว่าไม่เกิน 2 เดือนจะมีความคืบหน้า 8.วัดใหม่พรหมพิราม จ.พิษณุโลก อยู่ระหว่างการดำเนินการหาหลักฐาน และ 9.วัดป่าสว่างธรรม จ.ยโสธร ขณะนี้กำลังจะออกหมายเรียกภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ ในส่วนของพศ. ได้ส่งผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ส่วนกระบวนการต่อจากนี้เป็นเรื่องของตำรวจ ซึ่งตำรวจต้องมีการรายงานกมธ.เข้ามาเป็นระยะๆ โดย กมธ.ดำเนินการเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่ากรณีเช่นนี้ ในส่วนไหนสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ได้

 

ด้าน ตัวแทนสำนักพระพุทธฯ กล่าวว่า แนวทางต่อจากนี้จะต้องเร่งรัดติดตามไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งที่ไปแจ้งความ กล่าวโทษไว้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากกว่านี้ ส่วนกรณีที่วัดด่านมะขามเตี้ย ที่เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่ยังมีเรื่องของคดีความอาญาอยู่นั้น เรื่องนี้จะต้องนำไปปรึกษาเจ้าคณะปกครองสงฆ์ในระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อที่จะให้ท่านดำเนินการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง