รีเซต

ชาวยโสธรไม่ทน จ่อฟ้องหมอปลาพรุ่งนี้ ข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จ กรณีบุกวัดหลวงปู่แสง

ชาวยโสธรไม่ทน จ่อฟ้องหมอปลาพรุ่งนี้ ข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จ กรณีบุกวัดหลวงปู่แสง
มติชน
15 พฤษภาคม 2565 ( 16:17 )
106
ชาวยโสธรไม่ทน จ่อฟ้องหมอปลาพรุ่งนี้ ข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จ กรณีบุกวัดหลวงปู่แสง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 15 พฤษภาคม ที่หน้าศาลากลางจังหวัดยโสธร นายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ หรือ วิทย์มหาชน กรรมการสมาคมชาวยโสธร พร้อมด้วยสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร, ชมรมพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และยุวพุทธิกสมาคมยโสธร ยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นและปกป้องหลวงปู่แสง ญาณวโร พระอริยสงฆ์ของชาวจังหวัดยโสธร โดยมีนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นผู้รับมอบ

 

 

นายรัตน์ภิโพธิกล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวทั้งทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ทุกประเกท เกี่ยวกับหลวงปู่แสง ญาณวโร พระอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นที่เคารพนับถือของศิษยานุศิษย์ ได้ถูกลบหลู่และกระทำต่อหลวงปู่ที่ไม่เหมาะสม เหตุเมื่อวันที่ 11พฤษภาคม 2565 ที่วัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จากกลุ่ม “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” และคณะ ได้กระทำต่อหลวงปู่แสง เป็นข่าวสารและเหตุการณ์ที่กระทบต่อความรู้สึกและจิตใจของชาวจังหวัดยโสธรเป็นอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม หยาบคาบ ทั้งคำพูดและกริยาที่จาบจ้วง ล่วงเกิน ต่อหลวงปู่แสงซึ่งอายุมากและยังอาพาธด้วยโรคอัลไซเมอร์นั้น

 

 

นายรัตน์ภิโพธิกล่าวต่อว่า ตนเป็นลูกศิษย์หลวงปู่แสง โดยบ้านตนและบ้านหลวงปู่แสงอยู่คนละฟากแม่น้ำชี ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยลูกศิษย์ตกใจเป็นอย่างมากและสลดใจเป็นอย่างยิ่ง โดยตนตั้งข้อสังเกตว่าหมอปลาและพวกที่เข้ามามีจุดประสงค์ใดกันแน่ การกระทำแบบนั้นถือว่าทำให้เกิดความเสี่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของหลวงปู่ และศาสนาพุทธเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าหลวงปู่ไม่ติดใจดำเนินคดี แต่สมาคมชาวยโสธรร่วมกับทุกภาคส่วนที่มาในวันนี้ จะร่วมกันดำเนินคดีกับหมอปลาและพวกให้ถึงที่สุด โดยพรุ่งนี้ช่วงบ่ายจะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ป่าติ้ว ในข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อให้บุคคลอื่นได้รับโทษทางอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 


 

ด้านนายอานนท์ ศรีมันตระ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร เผยว่ากรณีเงิน 57 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นทราบว่าบัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีส่วนตัวของหลวงปู่ และจุดที่ใช้เป็นที่พำนัก เป็นเพียงที่พักสงฆ์ อยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุญาต จึงยังไม่สามารถเปิดบัญชีของวัดได้ ดังนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร จึงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง