รีเซต

ชาวนายโสธรแปรรูปข้าวเม่าขาย ทำกำไรหลักแสน

ชาวนายโสธรแปรรูปข้าวเม่าขาย ทำกำไรหลักแสน
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:13 )
51
ชาวนายโสธรแปรรูปข้าวเม่าขาย ทำกำไรหลักแสน

พามาเปิดแหล่งผลิตข้าวเม่า ของพี่น้องชาวนาบ้านโสกผักหวาน ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร ที่ต่างพากันยึดอาชีพทำข้าวเม่าเป็นอาชีพเสริม หรือบางครอบครัวก็กลายเป็นอาชีพหลักไปแล้ว

หมู่บ้านแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านที่ผลิตข้าวเม่าส่งขายได้จนสามารถสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำดีกว่าทำนาขายข้าวเปลือก ทำให้ทุกบ้านจะมีอุปกรณ์เครื่องมือทุ่นแรงในการผลิตอย่างครบครัน


อย่างที่บ้านของนางพรพรรณ ชื่นตา วัย 50 ปี ผู้ยืดอาชีพทำข้าวเม่าขายเป็นอาชีพหลัก เล่าว่า นอกจากตัวเองจะมีที่นาปลูกข้าว 16 ไร่แล้ว ยังไปขอเช่าที่นาคนอื่นในราคาปีละ 10,000 บาท อีก 13 ไร่ เพื่อนำข้าวมาแปรรูปเป็นข้าวเม่าส่งขาย   นับว่าเป็นบุคคลขยัน และยังสืบทอดสูตรการทำข้าวเม่าจากพ่อแม่ที่เคยทำมา นับ 50 ปี

ในแต่ละวัน จะมีผู้คนทั้งในพื้นที่และจากต่างจังหวัด มารอรับซื้อ ทั้งในราคาขายปลีก ที่ขายกิโลกรัมละ 200 บาท ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 160 บาท


สำหรับขั้นตอนการผลิตข้าวเม่า คุณป้าพรพรรณ เล่าว่า จะใช้พันธุ์ข้าวที่จะทำข้าวเม่าไว้ 4 สายพันธุ์ มีพันธุ์ข้าวเหนียวดอเตี้ย, พันธุ์ข้าวเหนียว กข.6, พันธุ์ข้าวเหนียวนางสาวไทย และพันธุ์ข้าวเหนียวเวทสุวรรณ พันธุ์ข้าวที่ว่านี้ มีลักษณะต้นไม่สูง เมื่อถึงเวลาออกรวง ก็เก็บเกี่ยวส่งไปสีแยกเมล็ดออก ก่อนนำมาคั่วในกระทะขนาดใหญ่ ใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมง แล้วนำมาตำให้เป็นข้าวเม่า ใช้เวลานาน  4 ชั่วโมง ปัจจุบันได้นำรถไถนา มาดัดแปลงใช้แทนการตำ วิธีนี้ช่วยลดแรงงาน ทำให้ผลิตได้วันละหลายกิโลกรัม 

คุณป้าพรพรรณ ยังบอกอีกว่า อาชีพผลิตข้าวเม่า จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่แม้ต้องไปเช่าที่นาในราคาปีละ 10,000 บาท แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่า เนื่องจากสามารถทำกำไรได้ปีละ 100,000-200,000 บาทเลยทีเดียว


ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง