รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (17 พ.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (17 พ.ค. 2565)
TeaC
17 พฤษภาคม 2565 ( 12:13 )
1.1K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (17 พ.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน ระบุ ทหารยูเครนที่ติดอยู่ในโรงเหล็กในมารีอูโปล อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (13 พ.ค.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (17 พ.ค.2565)

 

ประธานาธิบดี “เซเลนสกี” ของยูเครน ระบุ ทหารยูเครนที่ติดอยู่ในโรงเหล็กในมารีอูโปล

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยกลางดึกเมื่อคืนนี้ (16 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทหารยูเครนที่ติดอยู่ในโรงงานเหล็ก อาซอฟสตัล ในเมืองมารีอูโปล เริ่มอพยพออกมาแล้ว มีทหารบาดเจ็บหนักหลายนาย

 

กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า มีทหารยูเครนราว 264 นาย อพยพออกจากโรงงานเหล็กดังกล่าวแล้ว และถูกนำตัวไปยังพื้นที่ในยูเครน ที่กลุ่มกบฏยูเครนนิยมรัสเซีย ควบคุมอยู่

 

ด้าน Reuters รายงานว่า รถบัส 5 คัน นำทหารยูเครนที่อพยพออกจากโรงเหล็ก เดินทางถึงเมือง โนโวอาซอฟสค์ ในยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ (16 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น โดยหลายนายได้รับบาดเจ็บ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองนี้ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในความควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่นิยมรัสเซีย

 

Reuters รายงานด้วยว่า การอพยพทหารยูเครนออกจากโรงเหล็กอาซอฟสตัล ดูเหมือนเป็นการสิ้นสุดการต่อสู้ยาวนานในเมืองมารีอูโปล และเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของยูเครน

 

ส่วนกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งถึงผู้บังคับบัญชาทหารหลายหน่วยที่ประจำอยู่ที่อาซอฟสตัล ให้รักษาชีวิตของทหารในบังคับบัญชา พร้อมประกาศว่า ทหารยูเครนที่โรงเหล็กดังกล่าว ปฏิบัติภารกิจเสร็จสมบูรณ์แล้ว

 

ทหารยูเครนติดอยู่ในโรงเหล็กอาซอฟสตัลเป็นเวลาทั้งสิ้น 82 วัน โดยหลบซ่อนอยู่ในบังเกอร์และอุโมงค์ใต้ดินที่สลับซับซ้อนใต้โรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

 

คาดว่า ขณะนี้ยังเหลือทหารยูเครนราว 600 นาย อยู่ในโรงเหล็ก ด้านกองทัพยูเครน ระบุว่า ปฏิบัติการเพื่อช่วยอพยพทหารที่ยังเหลืออยู่ กำลังดำเนินอยู่ แต่ไม่ยืนยันจำนวนทหารที่ยังติดอยู่ในโรงเหล็ก

 

อย่างไรก็ตาม การอพยพทหารยูเครนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่รัสเซียตกลงยอมให้อพยพทหารยูเครนที่บาดเจ็บ ไปยังโรงพยาบาลในเมืองโนโวอาซอฟสก์ในยูเครน ซึ่งอยู่ในความควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่นิยมรัสเซีย

 

ก่อนหน้านี้ พลเรือนยูเครนที่ติดอยู่ในโรงงานเหล็กแห่งนี้ ได้อพยพออกไปก่อนแล้ว หลังรัสเซียยอมหยุดยิงนาน 3 วันเมื่อไม่นานมานี้

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง