รีเซต

ภาษาไทยวันนี้ ขอเสนอคำว่า ล้มมวย เมื่ออาชีพมีการพนันมาเอี่ยวเมื่อไหร่ รู้กันบ้างไหมว่ามีโทษหนัก!

ภาษาไทยวันนี้ ขอเสนอคำว่า ล้มมวย เมื่ออาชีพมีการพนันมาเอี่ยวเมื่อไหร่ รู้กันบ้างไหมว่ามีโทษหนัก!
TeaC
12 ตุลาคม 2564 ( 14:07 )
859
ภาษาไทยวันนี้ ขอเสนอคำว่า ล้มมวย เมื่ออาชีพมีการพนันมาเอี่ยวเมื่อไหร่ รู้กันบ้างไหมว่ามีโทษหนัก!

"ฟ้าวันใหม่" ชื่อนี้ดูสดใส แต่ในแวดวงกีฬามวยเป็นประเด็นร้อนแรงที่ถูกพูดอย่างหนัก หากใครได้ดูการชกใน “ศึกมวยมันส์วันศุกร์” เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะเกิด "มวยล้มต้มคนดู" ให้ชื่อเสียงที่ดี ๆ กระฉ่อนไปในเชิงติดลบ เมื่ออาชีพที่ทำอยู่ ดีทั้งรายได้ ดีทั้งชื่อเสียง เพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนติดลบดีขึ้น หากซื่อสัตวื มีวินัย ฝีมือดีอนาคตไปไกลแน่นอน แต่เมื่อมี "การพนัน" เอี่ยวด้วยเมื่อไหร่ ฉุดชีวิตจากสูงสุดให้ตกต่ำได้ฉันนั้น

 

กรณีของนักมวยดาวรุ่นพุ่งแรงอย่าง "ฟ้าวันใหม่" ก็เช่นกัน เมื่อเขาถูกเซียนมวยจ้างให้ "ล้มมวย" สุดท้ายถูกจับได้ ชีวิตในเส้นทางกีฬามวยอาชีพของเขาจบลงในพริบตา วันนี้ TreuID จะพาไปรู้จักคำว่า "ล้มมวย" และบทลงโทษของนักมวยและเซียนมวยคนจ้างที่อย่าหาทำ

 

ล้มมวย ความหมายจากเว็บไซต์พจนานุกรมไทยดอทคอม ได้ระบุความหมายว่า (สำ) ก. สมยอมหรือทำให้สมยอมกันในทางที่ไม่สุจริต ซึ่งหากอยู่ในแวดวงกีฬาหมายถึงการล็อคผล การโกงผลการแข่งขัน หรือร้ายแรงกว่านั้นคือ "การทรยศต่อวิชาชีพ" "การทำลายวงการกีฬา" ถือว่าเป็นความผิดขั้นร้ายแรงที่สุด ส่วนบทลงโทษย่อมหนักที่สุดด้วยเช่นกัน

 

ล้มมวย กับบทลงโทษ?

 

สำหรับมวยไทยอาชีพหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ประเทศไทยมีกฎหมาย พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ดูแลความเรียบร้อยให้อาชีพดังกล่าวปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ไม่เกิดการล้มมวยต้มคนดู เพราะตามข้อมูลการล้มมวยเป็นโทษอาญาที่ถึงขั้นติดคุกได้ รวมทั้ง "ผู้ทำผิด" ในกระบวนการล้มกีฬา ล็อกผล มีโทษจำคุกทั้งสิ้น 

 

ฟ้าวันใหม่ นักมวยต้องเจออะไรบ้าง? อย่างที่กล่าวข้างต้นตัวกฎหมายได้ระบุไว้ว่ามีโทษจำคุก ซึ่งใครที่ล้มมวยไม่เพียงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว แต่ยังถูกห้ามลงแข่งขันตลอดชีวิต ตลอดชาติ สรุปง่าย ๆ คือ อนาคตในแวดวงกีฬามวยไทยของฟ้าวันใหม่ไม่มีอีกต่อไป ถ้ากฎหมายเข้มงวดพอ ขณะที่ เซียนมวย หรือคนจ้างวาน มีโทษจำคุก

 

คุ้มไหมที่ให้ "การพนัน" มาเอี่ยวกับทุกอาชีพ

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "การพนัน" เข้ามาเอี่ยวกับทุกอาชีพ หากใครหลงผิด เกิดความโลภมาก รวมทั้งการล้มมวยของฟ้าวันใหม่สะท้อนให้เห็น คนไทยบางคนอยากรวยทางลัด และคิดว่าการพนันคือวิธีที่ได้เงินเร็วที่สุด แต่หลายคนหลงทางลืมคิดไปว่าการพนันต้องแลกกับความสูญเสียจากเบาสุดไปถึงขั้นรุนแรงที่สุด ทั้งเสียชื่อเสียง เสียอาชีพที่รัก เสียรายได้ และอีกสารพัดที่มีแต่เสียกับเสีย

 

น่าแปลกที่สังคมไทยยังมีการพนันในทุกอาชีพ มะเร็งร้ายที่ทำลายแวดวงการกีฬา แวดวงการทำงาน ไปจนถึงแวดวงการเมือง เมื่อมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง สาเหตุหลัก ๆ คือ "การอยากรวยทางลัด" เพราะใคร ๆ ก็อยากรวย อยากมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี แต่จะดีมากกว่านี้หากทุกคนใช้วิธีการที่ถูกต้อง กฎหมายที่เข้มงวด บทลงโทษที่จริงจัง 

 

รวยได้ ไม่ต้องเสพติดการพนัน

 

เชื่อว่าหลายคนอยากได้เทคนิคเพิ่มความร่ำรวยให้ชีวิต สิ่งหนึ่งที่คนไทยบางคนมีปัญหานั่นคือ การไม่รู้จักออมเงิน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการมีเงินเก็บและก้าวสู่ความร่ำรวยโดยที่ไม่ต้องพึ่งการพนัน ด้วย 3 เทคนิคที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณได้หากทำตามนี้

 

1. ได้เงินมาแล้ว ต้องเก็บเงินก่อนใช้เสมอ

 

หลายคนมักตกหลุมพรางของการใช้เงินก่อนเก็บ เพราะยังมีความคิดที่ว่า ค่อยเก็บเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องมากนัก ดังนั้น คุณต้องออมเงินก่อนใช้ไว้เสมอ เมื่อได้เงินมา

 

2. บัญชีรายรับ-รายจ่าย ทำไว้มีแต่ได้กับได้

 

เพราะการทำบัญชีรายรับได้จ่ายจะทำให้เห็นถึงสภาพการเงินเข้าออก เรื่องไหนจำเป็น เรื่องไหนไม่จำเป็น และช่วยให้คุณมีระบบในการใช้เงินที่มีอย่างมีวินัยทางการเงินมาก ๆ 

 

3. ต่อยอดเงินที่มีด้วยการรู้จักลงทุน

 

อยากรวยขึ้น อยากมีเงินมากขึ้น ก็ต้องรู้จักศึกษาการลงทุน เช่น การฝากเงิน การลงทุนทองคำ ซื้อพันธบัตร ซื้อกองทุนรวม ฯลฯ ที่มีแต่ได้กับได้ ได้ที่นี่คือ ได้รู้ว่าเราสามารถลงทุนที่มีความเสี่ยงได้ระดับไหน ได้รู้ว่าเงินที่ลงทุนไปนั้นต่อยอดคืนกลับมาเท่าไหร่ 

 

และนี่คือทริคดี ๆ ที่ไม่ว่าอาชีพไหนก็รวยได้ โดยไม่ต้องล้มมวย เล่นการพนันให้เป็นหนี้เป็นสิน แถมไม่ต้องถูกจำคุก ถูกปรับให้ต้องหมดอนาคตอีกด้วย

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง