รีเซต

#ทหารมีไว้ทำไม ทำไมต้องไปฝึกกระโดดร่มไกลถึงสหรัฐฯ

#ทหารมีไว้ทำไม ทำไมต้องไปฝึกกระโดดร่มไกลถึงสหรัฐฯ
Ingonn
12 กรกฎาคม 2564 ( 14:08 )
893
#ทหารมีไว้ทำไม ทำไมต้องไปฝึกกระโดดร่มไกลถึงสหรัฐฯ

 

ลือสะพัด! ไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อมีการแชร์ภาพกลุ่มทหาร กำลังเดินทางออกจากประเทศไทย บางกระแสมองว่าบินไปไปฝึกโดดร่ม กับโครงการที่มีทางการสหรัฐให้การสนับสนุน บางกระแสอ้างว่าไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ บางกระแสพูดถึงค่าเดินทางไป-กลับ ครั้งนี้อยู่ที่ 70,000 บาท ต่อคน

 

 

แต่ล่าสุดทาง กองทัพบก ชี้แจงกรณีที่มีการภาพทหารเดินทางที่สนามบิน แล้วว่า เป็นการเดินทางไปสหรัฐของกำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับกองทัพบกสหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 10-26 ก.ค.64

 

 


วันนี้ TrueID จึงจะพามาทำความเข้าใจกับ "การฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์" (Strategic Airborne Operations) คืออะไร ทำไมทหารต้องไปฝึกไกลถึงสหรัฐฯ

 

 

 

การฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) 


เป็นการฝึกกระโดดร่มร่วม โดยทำการฝึกร่วมกับกองพลส่งทางอากาศที่ 82 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา และกองทัพบกอินโดนีเซีย ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 10-26 ก.ค.64 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565 

 

 

สำหรับกำลังพลกองทัพบกที่เข้าร่วมการฝึกกระโดดร่มที่สหรัฐฯ ในครั้งนี้ มีจำนวน 114 นาย ประกอบด้วย นายทหารสัญญาบัตร นายทหารประทวนนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชั้นปีที่ 5 และ พลทหาร ซึ่งทุกนายได้ผ่านกระบวนการตามมาตรฐานสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19

 

 


มาตรการป้องกันโควิดเมื่อไปฝึกโดดร่มต่างประเทศ


ทหารไทยทั้งหมดที่ไปจะมีการกักตัวก่อนไปฝึกในค่ายทหาร และเมื่อไปถึงสหรัฐ ก็ปฏิบัติลักษณะเดียวกันตามระบบ Military Trainning Quarantine ซึ่งกำลังพลทุกนายผ่านการ SWAB test ได้ผลเป็นลบ และได้รับการฉีดวัคซีนที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ตามมาตรฐานสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา 

 

 


ประโยชน์การฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์


1.เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารในระดับกองทัพมิตรประเทศ


2.ผู้เข้ารับการฝึกสามารถนำความรู้ ประสบการณ์มาพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน่วยส่งทางอากาศกองทัพบก 


3.เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ในปี 2565 

 

 

 

 


ซ้อมฝึกโดดร่มที่ไทยก่อนไปสหรัฐ

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 64 ณ สนามกระโดดร่ม บ้านท่าเดื่อ อ.เมือง จ.ลพบุรี พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ ของกองร้อยส่งทางอากาศ

 

 

พลเอก ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. ได้ชมการฝึกกระโดดร่ม พร้อมตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำกับกำลังพลที่จะเดินทางไปฝึก กำชับให้ทุ่มเทตั้งใจเข้ารับการฝึกศึกษา เรียนรู้เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ พัฒนาตนเองและกองทัพต่อไป และให้ตระหนักว่าเป็นตัวแทนประเทศไทย กองทัพไทยในการไปสร้างความเชื่อมั่น สร้างความสัมพันธ์อันดีกับกองทัพมิตรประเทศ พร้อมย้ำกำลังพลให้ปฏิบัติตนภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ไม่ประมาททั้งที่อยู่ในต่างประเทศ และเมื่อเดินทางกลับประเทศไทย

 

 

 

 

 


อย่างไรก็ตามกองทัพบกได้เผยแพร่ข่าวการเดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.2564 รายละเอียดดังนี้

 

 

 


เดินทางไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือไม่


พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพพบว่าเป็นภาพปลอม เพราะหากดูรายละเอียดวันเกิดในการ์ด ถ้าเกิดปี 1963 อายุน่าจะ 58 ปี ซึ่งทหารที่ไปไม่แก่ขนาดนั้น

 

 

ยืนยันกำลังพลที่ไปฝึกได้รับการฉีดวัคซีนจากเมืองไทย 2 ชนิด คือ แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค

 

 

 

แจงค่าเดินทางไป-กลับ ครั้งนี้อยู่ที่ 70,000 บาท ต่อคน


ค่าตั๋วที่แพงและงบประมาณการใช้จ่ายที่โดนโจมตี พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า งบประมาณการฝึกร่วมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก เพจ Army Spoke Team , มติชน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง