รีเซต

NASA เตรียมสร้างยานอวกาศสำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศ ISS

NASA เตรียมสร้างยานอวกาศสำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศ ISS
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2566 ( 17:04 )
99
NASA เตรียมสร้างยานอวกาศสำหรับใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศ ISS

ทำเนียบขาว (White House) ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยแผนงบประมาณของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ที่จะมอบให้กับนาซา (NASA) ในปี 2024 ซึ่งเป็นจำนวนเงินกว่า 27.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากงบประมาณที่ได้รับในปี 2023 ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์

งบประมาณสำหรับพัฒนายานอวกาศใหม่ 

โดยงบประมาณกว่า 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6 พันล้านบาท จะถูกนำไปใช้สำหรับการพัฒนายานอวกาศที่จะใช้ในภารกิจทำลายสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในปี 2030


สำหรับรายละเอียดของภารกิจทำลายสถานีอวกาศนานาชาติยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนแต่มีการเปิดเผยออกมาว่าจะใช้ยานอวกาศในการลากจูงสถานีอวกาศนานาชาติออกจากวงโคจรและนำกลับเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก เพื่อให้ตัวสถานีอวกาศนานาชาติเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลกจนเกิดการลุกไหม้ของเปลวเพลิง


สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จะถูกเลิกใช้ในปี 2030 

โดยนาซาวางแผนจะเลิกใช้สถานีอวกาศนานาชาติในปี 2030 เนื่องจากอายุการใช้งานที่มากแล้วและจะมีการสร้างสถานีอวกาศนานาชาติแห่งใหม่ขึ้นมาเพื่อทดแทน 

ซึ่งสถานีอวกาศนานาชาติเริ่มมีการก่อสร้างและทยอยใช้งานทีละส่วนมาตั้งแต่ปี 1998 ทำให้ปัจจุบันมันมีอายุ 25 ปีแล้ว และในปี 2030 สถานีอวกาศนานาชาติจะมีอายุมากถึง 32 ปี

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสำคัญอื่น ๆ อีกที่ได้รับแบ่งงบประมาณ เช่น โครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ที่นาซาตั้งใจจะนำมนุษยชาติกลับไปเยือนดวงจันทร์ โดยจะได้รับงบประมาณ 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.7 แสนล้านบาท และโครงการมาร์ส แซมเปิล รีเทิร์น (Mars Sample Return) อันเป็นโครงการที่จะนำตัวอย่างของพื้นผิวดาวอังคารกลับมายังโลก โดยจะได้รับงบประมาณ 949 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง