รีเซต

อ้างโควิดมนุษย์สร้างขึ้น นักวิจัยหญิงฮ่องกงลั่นจะโชว์หลักฐานวิทย์

อ้างโควิดมนุษย์สร้างขึ้น นักวิจัยหญิงฮ่องกงลั่นจะโชว์หลักฐานวิทย์
ข่าวสด
11 กันยายน 2563 ( 11:20 )
168
อ้างโควิดมนุษย์สร้างขึ้น นักวิจัยหญิงฮ่องกงลั่นจะโชว์หลักฐานวิทย์

อ้างโควิดมนุษย์สร้างขึ้น นักวิจัยหญิงฮ่องกงลั่นจะโชว์หลักฐานวิทย์

 

อ้างโควิดมนุษย์สร้างขึ้น - เดลีเมล์ รายงานว่า ดร.เยี่ยน หลี่เมิ่ง ผู้เชี่ยวชาญไวรัสวิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยา มหาวิทยาลัยสาธารณสุขฮ่องกง หรือ Hong Kong School of Public Health ให้สัมภาษณ์ว่า จะแสดงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันคำกล่าวอ้างของตนเองก่อนหน้านี้ ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้คนป่วยเป็นโรคโควิด-19 เป็นไวรัสที่มนุษย์สร้างขึ้น

 

Dr. Yan Li-Meng

 

ดร.เยี่ยน ให้สัมภาษณ์สื่อ Loose Women สถานีไอทีวี ของอังกฤษ จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย หลังหนีออกจากฮ่องกงไปยังสหรัฐอเมริกา ว่า ทางการจีนทราบเรื่องนี้ดีก่อนจะมีรายงานปรากฏขึ้น อีกทั้งทางการจีนยังลบข้อมูลการศึกษาของตนออกจากฐานข้อมูลรัฐบาลด้วย

 

นักวิจัยหญิงกล่าวว่า รายงานที่ว่าโควิด-19 เริ่มต้นที่ตลาดสดเมืองอู่ฮั่นเป็นแค่ม่านบังตา ตนเตรียมจะตีพิมพ์รายงานที่มีหลักฐานประกอบว่า ไวรัสตัวนี้เป็นเชื้อที่คนสร้างขึ้น ไม่ได้มาจากธรรมชาติ

 

เมื่อพิธีกรถามว่า ไวรัสมาจากที่ไหน ดร.เยี่ยนกล่าวว่า มาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น

สถาบันวิจัยในอู่ฮั่น

 

"การหาลำดับคู่เบสในสาย DNA ทั้งหมด (genome sequencing) ก็เหมือนกับลายนิ้วมือ จากฐานข้อมูลดังกล่าวคุณจะบอกที่มาที่ไปสิ่งต่างๆ ได้ ฉันจะใช้หลักฐานนี้บอกประชาชนว่า เชื้อนี้มาจากห้องแล็บในจีน และทำไมพวกเขาคือกลุ่มคนที่สร้างมันขึ้นมา" ดร.เยี่ยน กล่าวและว่า

 

"ใครก็ถาม ต่อให้ไม่มีความรู้ด้านชีววิทยาจะอ่านเรื่องนี้ได้ ตรวจสอบ ชี้ชัดและพิสูจน์ได้ด้วยตัวคุณเอง มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องเข้าใจ เพราะถ้าเราเอาชนะมันไม่ได้ มันจะเป็นอันตรายต่อชีวิตของทุกคน"

 

นักวิจัยหญิง กล่าวด้วยว่า นอกจากทางการจะลบข้อมูลของตนแล้ว ยังสั่งให้คนอื่นๆ ปล่อยข่าวลือโจมตีตนด้วย

 

"พวกเขาจะปล่อยข่าวว่าฉันเป็นคนขี้โกหก ไม่ได้รู้เรื่องอะไร หรือแม้แต่ข่าวลือว่าฉันฆ่าหนูแฮมสเตอร์ในห้องทดลอง พวกเขาพยายามจะควบคุมครอบครัวและเพื่อนฝูงของฉัน เพื่อให้ฉันไม่มีตัวตนอีก"

 

ดร.เยี่ยน เป็นนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยชั้นนำของฮ่องกง และเป็นศูนย์วิจัยชั้นนำของโลก ที่เป็นเครือข่ายขององค์การอนามัยโลก นักวิจัยหญิงเป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกๆ ที่ศึกษาไวรัสโคโรนา เมื่อมีหัวหน้าทีมมาขอให้ช่วยศึกษาเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคคล้ายซาร์ส ที่เริ่มปรากฏขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่

 

ขณะที่ศึกษาค้นคว้าอยู่นั้น ดร.เยี่ยน อ้างว่า ตนเองไปเจอตอที่ทางการพยายามปกปิด เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการติดต่อระหว่างมนุษย์ นอกจากนี้ทางการยังเพิกเฉยต่อรายละเอียดว่าไวรัสมีต้นตอมาอย่างไร

 

A worker in a protective suit is seen at the closed seafood market in Wuhan, Hubei province, China January 10, 2020. REUTERS/Stringer

 

เมื่อยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดร.เยี่ยนกล่าวว่า ทำให้รู้สึกว่าเป็นหน้าที่และจริยธรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องเปิดเผยเรื่องราวให้คนรู้

 

"ดิฉันเป็นแพทย์และดุษฎีบัณฑิต ดิฉันทำงานกับผู้เชี่ยวชาญระดับสูงในโลก เพราะฉันมีสองปริญญาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ดิฉันได้รับมอบหมายให้สอบสวนอย่างลับๆ ถึงอาการป่วยที่ปอดแบบใหม่ในอู่ฮั่น

 

ตอนที่ดิฉันพบหลักฐานและรายงานต่อผู้บังคับบัญชา กลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะทุกคนต่างกังวล ดังนั้นดิฉันจึงเงียบไว้ก่อน แต่รู้ว่าถึงอย่างไรก็ต้องบอกผู้คน ซึ่งตอนนั้นไม่มีใครแสดงปฏิกริยาอะไรเลยกับรายงานที่ดิฉันบอกว่า ไวรัสมันติดต่อจากคนสู่คนได้ เพราะทุกคนกลัวรัฐบาล

 

 

ดิฉันรู้ว่านิ่งเงียบต่อไปไม่ได้แล้ว เพราะมันเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยเฉพาะเมื่อตรุษจีนใกล้เข้ามา ฉันรู้ว่าไวรัสนี้อันตรายมาก เพื่อเห็นแก่ความเป็นมนุษย์และสุขภาพของโลก ดิฉันปิดปากเงียบต่อไปไม่ได้" ดร.เยี่ยนกล่าว

 

หลังจากนักวิจัยหญิงเผยแพร่ข้อมูลออกไป คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนก็แถลงปฏิเสธ และว่าไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆ ว่าไวรัสหลุดออกมากจากห้องทดลอง อีกทั้งจีนยังเร่งรับมือทันทีทันใด เพื่อหยุดการระบาดของเชื้อ

 

++++++++++

 

 

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง