รีเซต

เด็กหญิงวัย14พบหนทางรักษาโควิด ชนะรางวัลนักวิทย์รุ่นเยาว์

เด็กหญิงวัย14พบหนทางรักษาโควิด ชนะรางวัลนักวิทย์รุ่นเยาว์
ข่าวสด
20 ตุลาคม 2563 ( 01:57 )
202
เด็กหญิงวัย14พบหนทางรักษาโควิด ชนะรางวัลนักวิทย์รุ่นเยาว์

เด็กหญิงวัย14พบหนทางรักษาโควิด ชนะรางวัลนักวิทย์รุ่นเยาว์

เด็กหญิงวัย14พบหนทางรักษาโควิด - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างเร่งค้นคว้าหาวิธีการรักษาโรคโควิด-19 เด็กหญิงอายุ 14 ปี เป็นหนึ่งในนั้น

อนิกา โชโบรลู วัย 14 ปี จากเมืองฟริสโก รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ชนะรางวัล 3M นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ปี 2020 ได้รางวัลเป็นเงิน 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 782,500 บาท จากผลงานค้นพบการรักษาโรคโควิด-19

 

อนิกาชนะรางวัลนวัตกรรมจากการใช้คอมพิวเตอร์คำนวณข้อมูลและพบว่าโมเลกุลตั้งต้นเลือกจับกับโปรตีนหนามของไวรัส SARS-CoV-2 virus หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

นักวิทยาศาสตร์วัย 14 ปี กล่าวว่าในช่วง 2 วันสุดท้าย ตนเห็นสื่อประโคมข่าวโครงงานวิจัยของตนเกี่ยวกับไวรัส SARS-CoV-2 และหวังว่าจะยุติการระบาดได้เหมือนกับความหวังของตนและคนอื่นๆ ที่หวังว่าจะได้กลับใปใช้ชีวิตตามปกติได้ในเร็ววัน

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปแล้วกว่า 1.1 ล้าน ตั้งแต่จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายแรกในจีนให้องค์การอนามัยโลกทราบในเดือน ..

ศูนย์ระบบวิทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ ระบุว่าสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวกว่า 219,000 ราย

ส่วนโครงงานของอนิกา ลูกครึ่งอินเดีย-อเมริกัน เป็นโครงงานที่เสนอขณะเรียนอยู่ชั้น .2 แต่ไม่ได้มุ่งหาผลการรักษาโรคโควิด-19

เป้าหมายในเบื้องต้น คือ การใช้วิธีการคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อบ่งชี้ได้ว่าโมเลกุลตั้งต้นไปเกี่ยวกับโปรตีนของไวรัสไขหวัดใหญ่

อนิกากล่าวว่าหลังจากทุ่มเทเวลามากมายกับการวิจัยเกี่ยวกับการระบาด ไวรัสและการค้นพบยารักษา ตนคิดว่าบ้าไปแล้วหรือเปล่าที่จะต้องอยู่กับสิ่งเหล่านี้ การระบาดของโควิด-19 รุนแรงและรวดเร็วมาก ตนคิดว่าด้วยความช่วยเหลือของอาจารย์ที่ปรึกษา อาจจะหาวิธการเปลี่ยนทิศทางเป้าหมายของไวรัส SARS-CoV-2 ได้

https://www.youtube.com/watch?v=jl8Ek5KbSH0

 

สาเหตุที่จุดประกายให้อนิกาค้นหาการใช้โปรตีนรักษาไวรัสเพราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการระบาดไข้หวัดใหญ่ปี 2461 หรือร้อยกว่าปีมาแล้วซึ่งครั้งนั้น ทำให้คนในสหรัฐฯ เสียชีวิตมากมาย แม้ว่ามีการฉีดวัคซีนประจำปีและมียาต้านไข้หวัดใหญ่วางขายในท้องตลาดแล้วก็ตาม

ด้าน ดร.ซินดี มอสส์ กรรมการตัดสินรางวัล 3M นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ กล่าวว่าอนิกามีความใฝ่รู้และถ้าคำถามต่างๆ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

พ่อแม่ปลื้มด้วย

งานวิจัยของอนิกาเป็นการผสมผสานกันระหว่างความเข้าใจและการตรวจสอบข้อมูลมากมาย จนพัฒนาเป็นกระบวนการนวัตกรรมและมีความเป็นนักสื่อสารที่ยิ่งใหญ่ ความตั้งใจของเธอ ประกอบกับการทุ่มเทเวลาและพรสวรรค์จะทำให้โลกมีความหวัง

ส่วนอนิกากล่าวว่าการชนะรางวัลและได้ชื่อว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์เป็นเกียรติแก่ตนเอง แต่งานของตนยังไม่ลุล่วงเพราะจะเดินหน้าสู่เป้าหมายต่อไป คือ การทำงานคู่กับนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่กำลังต่อสู้เพื่อควบคุมการเจ็บป่วยและความตายจากการระบาดของไวรัส โดยใช้ผลการค้นพบของเธอไปพัฒนาต่อยอดเพื่อรักษาโรคโควิด-19

https://www.youtube.com/watch?v=zAUbyAVHcyo

 

ความพยายามของตนในการพบว่าโมเลกุลตั้งต้นจับกับโปรตีนหนามของไวรัส SARS-CoV-2 อาจเป็นเพียงน้ำหยดเดียวในมหาสมุทร แต่เราจะพยายามต่อไปและจะพัฒนาโมเลกุลให้มากขั้นเพื่อช่วยนักไวรัสวิทยาและผู้เชี่ยวชายด้านพัฒนายา

อนิกาเป็นเหมือนกับเด็กหญิงวัย 14 ทั่วไป เวลาที่ไม่ได้เข้าห้องแล็บ ก็จะไปฝึกเต้นภารตนาฏยัมซึ่งเรียนมาตั้งแต่อายุ 8 ปี

/////////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง