รีเซต

โควิดเล่นงาน "รก" หญิงตั้งครรภ์ ขวางส่งเลือดจากแม่สู่ลูก

โควิดเล่นงาน "รก" หญิงตั้งครรภ์ ขวางส่งเลือดจากแม่สู่ลูก
ข่าวสด
24 พฤษภาคม 2563 ( 02:08 )
261
โควิดเล่นงาน "รก" หญิงตั้งครรภ์ ขวางส่งเลือดจากแม่สู่ลูก

โควิดเล่นงาน "รก" หญิงตั้งครรภ์ ขวางส่งเลือดจากแม่สู่ลูก

โควิดเล่นงาน "รก" - ซินหัว รายงานผลการศึกษาจากสถาบันการแพทย์นอร์ธเวสเทิร์น เมดิซีน สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Clinical Pathology ระบุว่าจากทดสอบทางพยาธิวิทยาหลังการให้กำเนิดบุตรของหญิง 16 ราย ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกขณะตั้งครรภ์ พบหลักฐานบ่งชี้ว่ารกเสียหาย

หญิงทั้งหมดคลอดลูกที่โรงพยาบาลสตรีนอร์ธเวสเทิร์น เพรนทิส ในจำนวนนี้ 4 รายแสดงอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เป็นเวลา 3-5 สัปดาห์ก่อนคลอด และมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

ส่วนที่เหลือมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อเดินทางมาโรงพยาบาลเพื่อคลอดลูก โดยมี 5 รายที่ไม่แสดงอาการของโรค ขณะที่เหลือแสดงอาการระหว่างคลอดลูก

เอมิลี มิลเลอร์ ผู้เขียนงานวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาประจำวิทยาลัยแพทย์ไฟน์เบิร์ก มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น และสูติแพทย์จากสถาบันฯ กล่าวว่า ทารกมีสุขภาพแข็งแรงดี คลอดตามกำหนด เป็นทารกปกติที่แสนจะน่ารัก แต่การค้นพบของเราพบว่าการไหลเวียนเลือดจำนวนมากถูกปิดกั้นและรกส่วนใหญ่เล็กกว่าที่ควรจะเป็น

"ปกติรกถูกสร้างขึ้นในปริมาณมาก ดังนั้นแม้มันจะทำงานเพียงครึ่งเดียวเด็กก็จะยังสมบูรณ์ดี แต่ถึงทารกส่วนใหญ่ร่างกายแข็งแรง ก็ยังมีความเสี่ยงเกิดความผิดปกติในการตั้งครรภ์บางกรณีได้

รกในหญิงกลุ่มดังกล่าวปรากฏความผิดปกติ 2 รูปแบบที่พบได้บ่อย ได้แก่ การไหลเวียนเลือดจากแม่ไปสู่ทารกในครรภ์ไม่เพียงพอเนื่องจากความผิดปกติของหลอดเลือดหรือภาวะหลอดเลือดของมารดาผิดปกติ (MVM) และภาวะลิ่มเลือดในรกอุดตัน (intervillous thrombi)

รกเป็นอวัยวะแรกของทารกในครรภ์ ทำหน้าที่เสมือนปอด ลำไส้ ไต และตับ อีกทั้งเป็นตัวรับออกซิเจนและสารอาหารจากกระแสเลือดของแม่และแลกเปลี่ยนของเสีย รกยังมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนภายในร่างกายของแม่ด้วย

รกทำหน้าที่เหมือนเครื่องช่วยหายใจสำหรับทารกในครรภ์ หากรกเสียหาย เด็กในครรภ์อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ และในการศึกษาที่มีขอบเขตจำกัดครั้งนี้ การค้นพบทั้งหมดแสดงให้เห็นแล้วว่าเครื่องช่วยหายใจนั้นอาจทำงานได้ไม่ดีเท่าที่เราต้องการหากผู้เป็นแม่ติดโรคโควิด-19” มิลเลอร์กล่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่การแพทย์ปฏิบัติงานในห้องไอซียู ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโรม อิตาลี วันที่ 25 มี.ค. 2020) / Xinhua

ด้าน เจฟฟรีย์ โกลด์สตีน ผู้เขียนอาวุโส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านพยาธิวิทยาประจำวิทยาลัยฯ และนักพยาธิวิทยาจากสถาบัน กล่าวว่า มีนักวิจัยเห็นพ้องต้องกันว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ประสบปัญหาหลอดเลือดแข็งตัวและเสียหาย

นอกจากนั้นการค้นพบของเราสนับสนุนว่าโรคโควิด-19 อาจส่งผลให้เกิดการจับตัวเป็นก้อนของบางสิ่งบางอย่าง และมันเกิดขึ้นในรก

สถาบันการแพทย์นอร์ธเวสเทิร์น เมดิซีน จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างศูนย์สุขภาพ นอร์ธเวสเทิร์น เมโมเรียล และวิทยาลัยแพทย์ไฟน์เบิร์ก มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น คอยดำเนินการวิจัย การสอน และดูแลรักษาผู้ป่วย

https://www.youtube.com/watch?v=-n8C1mYca7k

 

/////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด-19 : ไม่ใช่แค่ปอด แต่เข้าถึงหัวใจ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำลายอวัยวะอื่น ๆ ในบางกรณีได้อย่างไร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง