รีเซต

จีนปัดร่วมแผนสืบที่มาโควิด-19 ระยะ 2 ของ WHO

จีนปัดร่วมแผนสืบที่มาโควิด-19 ระยะ 2 ของ WHO
TNN World
23 กรกฎาคม 2564 ( 10:35 )
29
จีนปัดร่วมแผนสืบที่มาโควิด-19 ระยะ 2 ของ WHO

China: จีนไม่เห็นด้วยกับแผนการสืบสวนที่มาของโรคโควิด-19 ระยะที่ 2 ขององค์การอนามัยโลก รวมถึงสมมติฐานที่ว่า เชื้อโควิดอาจหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการทดลองของจีน

 


เจิ้ง อี้ซิน รัฐมนตรีช่วยของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน หรือ NHC กล่าวว่า จีนจะไม่ยอมรับแผนการสืบสวนที่มาของโรคโควิด-19 ระยะที่ 2 ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เนื่องจากมีบางแง่มุมที่ขาดสามัญสำนึกและขัดต่อหลักวิทยาศาสตร์ 
เจิ้งรู้สึกตกใจ เมื่อได้อ่านแผนงานดังกล่าวของ WHO ครั้งแรก เพราะมีสมมติฐานว่า จีนละเมิดระเบียบการที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ จนทำให้เชื้อโควิดหลุดออกมาสู่โลกภายนอก ในระหว่างดำเนินการวิจัย

 


เจิ้ง ยังเน้นย้ำถึงจุดยืนของจีน ที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลบางส่วน เนื่องจากเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัว ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า จีนหวังว่า WHO จะทบทวนข้อพิจารณา และข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของจีนอย่างจริงจัง, ติดตามที่มาของโรคโควิด-19 ตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างจริงใจ และกำจัดการแทรกแซงทางการเมือง โดยที่จีนขอต่อต้านการโยงเรื่องนี้เข้ากับการเมือง

 

 


ขณะเดียวกัน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญของจีน ในโครงการสืบสวนที่มาของโรคโควิด-19 ร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO ได้เรียกร้องให้ WHO ขยายขอบเขตการสืบเรื่องดังกล่าวนอกเหนือจากจีนให้ครอบคลุมไปยังประเทศอื่น ๆ 

 


หัวหน้าคณะดังกล่าว ยังระบุว่า จีนเชื่อว่าสมมติฐานเรื่องเชื้อโควิด-19 หลุดจากห้องปฏิบัติการเป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง และคงไม่จำเป็นต้องลงทุนลงแรงให้มากไปกว่านี้ แต่ควรศึกษาเรื่องที่มาของโรคโควิดในสัตว์มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีประชากรค้างคาวอยู่มาก 

 


อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ยังไม่อาจทิ้งสมมติฐานเรื่องเชื้อโควิดหลุดออกจากห้องปฏิบัติการไปได้ทั้งหมด พร้อมแนะนำว่า หากมีหลักฐานยืนยันเกี่ยวกับสมมติฐานดังกล่าว ประเทศอื่น ๆ ก็ควรตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะเกิดการรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการเช่นกัน

 


ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้สั่งให้ผู้ช่วยไปหาคำตอบเรื่องต้นตอของโควิด-19 พร้อมระบุด้วยว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการของจีน จนทำให้ไวรัสรั่วไหลออกสู่ภายนอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง