รีเซต

WHO ชี้ต้นตอโควิดยังเป็นปริศนา หาแหล่งที่มาไม่ได้

WHO ชี้ต้นตอโควิดยังเป็นปริศนา หาแหล่งที่มาไม่ได้
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:00 )
79
WHO ชี้ต้นตอโควิดยังเป็นปริศนา หาแหล่งที่มาไม่ได้

วันนี้ ( 10 ก.พ. 64 )ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกหรือดับเบิ้ลยูเอชโอเสร็จสิ้นภารกิจในจีนแล้วเมื่อวานนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนไม่ได้ให้ความเห็นโน้มเอียงไปทางที่ว่าโรคโควิด 19มาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่นของจีน  


นายเหลียง หวันเหนียน หัวหน้าทีมจีนที่ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญดับเบิ้ลยูเอชโอระบุข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด 19 อาจแพร่กระจายนานหลายสัปดาห์แล้ว ก่อนที่จะถูกพบในเมืองอู่ฮั่น และไม่พบหลักฐานว่า ไวรัสโควิด 19 แพร่กระจายในเมืองอู่ฮั่นก่อนเดือน ธ.ค. 2019 ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อโรคโควิด-19มาสู่มนุษย์

 

ดร.ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค หัวหน้าทีมสืบสวนของ WHO กล่าวว่า มีโอกาสน้อยมากที่ต้นตอของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดฯ จะหลุดมาจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแล็บ ในนครอู่ฮั่น แต่มีความเป็นไปได้ว่า เชื้อไวรัสน่าจะมีที่มาจากติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์มากกว่าเช่นค้างคาว หรืออาจมากับอาหารแช่แข็ง แต่ก็จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมอีกมาก และคาดว่าอาจต้องใช้เวลานานนับปีจึงจะสามารถรู้ผลอย่างชัดเจน

 


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ   แถลงว่า จะไม่ยอมรับผลการสอบสวนของทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ในการตรวจสอบต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาในเมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน หากไม่มีการตรวจสอบอย่างเป็นอิสระ แต่กลับมีเพียงการใช้ผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตรหลักของกลุ่มเท่านั้น 

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงอีกว่ามีความจำเป็นที่สหรัฐฯ จะต้องมี "ทีมผู้เชี่ยวชาญ" ลงพื้นที่ไปตรวจสอบในประเทศจีนด้วย เพื่อที่จะได้เป็นหูเป็นตา และได้รับข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง