รีเซต

WHOเพิ่งส่งทีมไปปักกิ่งสอบต้นตอโควิด - ทรัมป์ซัดจีนอีก สัมพันธ์ย่ำแย่

WHOเพิ่งส่งทีมไปปักกิ่งสอบต้นตอโควิด - ทรัมป์ซัดจีนอีก สัมพันธ์ย่ำแย่
ข่าวสด
11 กรกฎาคม 2563 ( 00:03 )
84
WHOเพิ่งส่งทีมไปปักกิ่งสอบต้นตอโควิด - ทรัมป์ซัดจีนอีก สัมพันธ์ย่ำแย่

 

เอพี รายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) จำนวน 2 คน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพสัตว์ และนักระบาดวิทยา เดินทางไปกรุงปักกิ่ง ของจีนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อวางแผนงานสอบสวนหาต้นตอโรคโควิด-19

 

ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองจะวางขอบเขตและเกณฑ์อ้างอิงสำหรับภารกิจในการสืบสวนที่มาของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) เพื่อศึกษาว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่จากสัตว์สู่คนอย่างไร

 

 

FILE ดร.กอเดน เกลี ตัวแทน WHO ที่เดินทางไปจีน- In this Jan. 23, 2020 (AP Photo/Mark Schiefelbein, File)

"ประเด็นหลักจะดูว่าไวรัสกระโดดข้ามจากสัตว์มาถึงมนุษย์ได้อย่างไร และสัตว์ชนิดใดเป็นที่มาของเชื้อ" ดร.มาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษก WHO ในนครเจนีวา กล่าว

 

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ไวรัสดังกล่าวมาจากค้างคาวและแพร่ผ่านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นก่อนส่งต่อไปสู่มนุษย์ที่ตลาดสดของนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ เมื่อปลายเดือนธ.ค. 2562 ซึ่งมีรายงานการระบาดครั้งแรกในโลก

 

Students wearing face masks to protect against the new coronavirus line up for the first day of China's national college entrance examinations, known as the gaokao, in Beijing, Tuesday, July 7, 2020. (AP Photo/Mark Schiefelbein)

 

การสืบสวนที่มาของโควิด-19 กลายเป็นความขัดแย้งหลังผู้แทน 120 ประเทศ ให้ความเห็นชอบในการประชุมสมัชชาใหญ่อนามัยโลก (WHA) เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่จีนยืนกรานว่า WHO ต้องรอให้การระบาดสิ้นสุดลงก่อน

 

นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกา ผู้สนับสนุนการเงินรายใหญ่ ประกาศถอนตัวจาก WHO เนื่องจากรับมือการระบาดโควิด-19 อย่างผิดพลาดและมีอคติเอียงข้างจีน

 

วันเดียวกัน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์สื่อที่รัฐฟลอริดา ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีน นั้นเสียหายมากจริงๆ ในขณะนี้ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

 

"ก็พวกเขาควรจะหยุดโรคระบาดรุนแรงนี้ได้ ควรจะหยุดให้ได้ แต่กลับไม่ทำ" ทรัมป์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง