รีเซต

สะเทือนเจ้าชายแอนดรูว์ คดีไฮโซหญิงถูกตัดสิน จัดหาเด็กให้เศรษฐี

สะเทือนเจ้าชายแอนดรูว์ คดีไฮโซหญิงถูกตัดสิน จัดหาเด็กให้เศรษฐี
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2564 ( 05:59 )
262
สะเทือนเจ้าชายแอนดรูว์ คดีไฮโซหญิงถูกตัดสิน จัดหาเด็กให้เศรษฐี

ซีเอ็นเอ็น รายงานคดีทางเพศอื้อฉาวข้ามทวีป ระหว่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ สะเทือนเจ้าชายแอนดรูว์ แห่งอังกฤษ เมื่อ กิสเลน แม็กซ์เวลล์ ไฮโซหญิงชาวอังกฤษ อายุ 60 ปี ถูกศาลสหรัฐที่นครนิวยอร์ก ตัดสินมีความผิด 5 ใน 6 ข้อหา รวมถึงจัดหาผู้เยาว์เพื่อให้บริการทางเพศ มีแนวโน้มจะจำคุกยาวไปจนสิ้นชีวิต

 

คำพิพากษาคดีนี้ทำให้เจ้าชายแอนดรูว์ แห่งราชวงศ์อังกฤษทรงถูกจับตาว่าอาจได้รับผลกระทบใหญ่

เจ้าชายแอนดรูว์ จูฟรี ตอนอายุ 17 และนางแม็กซ์เวลล์ ที่บ้านย่านเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน

 

เจ้าชายแอนดรูว์ทรงถูก เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ จูฟรี หญิงชาวอเมริกันยื่นฟ้องที่ศาลแพ่ง ว่าถูกนายเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินผู้อื้อฉาวชาวอเมริกัน บังคับให้เธอมีเซ็กซ์กับบรรดาเพื่อนไฮโซของนายเอปสตีน ที่รวมถึงเจ้าชายแอนดรูว์ ตอนที่จูฟรีมีอายุเพียง 17 ปี ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด

 

สะเทือนเจ้าชายแอนดรูว์

นายเอปสตีนถูกดำเนินคดีพร้อมนางแม็กซ์เวลล์ อดีตคนรักที่คบหากัน 11 ปี ข้อหาจัดหาค้าประเวณีหญิงสาวหลายคนให้ลูกค้าไฮเอนด์ แต่ระหว่างรอขึ้นศาลไต่สวน นายเอปสตีนชิงฆ่าตัวตายไปเมื่อเดือนส.ค. 2562 ขณะอายุ 66 ปี ส่วนนางแม็กซ์เวลล์ถูกคณะลูกขุนสหรัฐตัดสินมีความผิดตามข้อหาดังกล่าว ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 65 ปี

 

คดีที่โยงใยมาถึงเจ้าชายแอนดรูว์ มีกำหนดจะต่อสู้ทางกระบวนการยุติธรรมในชั้นเบื้องต้น วันที่ 4 ม.ค. 2565 เมื่อทนายของเจ้าชายแอนดรูว์จะเรียกร้องให้ศาลยกคำร้องของนางจูฟรี

 

แต่ถ้าทีมทนายของเจ้าชายทำไม่สำเร็จ เจ้าชายแอนดรูว์อาจทรงต้องเผชิญกับกำหนดนัดไต่สวน ระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2565 ในคดีที่ทำให้พระองค์เสื่อมเสียชื่อเสียง แม้ทรงปฏิเสธมาหลายครั้ง รวมถึงทรงงดปฏิบัติพระกรณียกิจ ตั้งแต่ปลายปี 2562

 

นอกจากนี้คณะผู้พิพากษายังตัดสินให้เผยแพร่ข้อตกลงลับระหว่างนายเอปสตีนและนางจูฟรี ที่ระบุถึงเจ้าชายแอนดรูว์ ตั้งแต่ปี 2552 ออกสู่สาธารณชนในสัปดาห์หน้า

 

สำหรับคดีนางแม็กซ์เวลล์ ไฮโซหญิงเลือกที่จะไม่ให้การใดๆ ในศาล โดยให้เหตุผลว่า "ไม่จำเป็น" หลังจากการกล่าวหานี้ไม่ได้พิสูจน์คดีได้เกินไปกว่าข้อสงสัยที่น่าเชื่อ ซึ่งผลจากการที่แม็กซ์เวลล์ไม่ให้การ ทำให้ไฮโซสาวไม่ถูกซักค้านเรื่องเจ้าชายแอนดรูว์

 

 

ระทึกชั้นอุทธรณ์

อย่างไรก็ตาม ในการสู้คดีชั้นอุทธรณ์ ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า นางแม็กซ์เวลล์จะไม่ขึ้นให้การ อีกทั้งยังเป็นไปได้ว่านางแม็กซ์เวลล์อาจให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ชั้นสอบสวน เพื่อให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์สำหรับการสอบสวนขยายผลเพื่อลดโทษลง

ทนายจำเลยเผยว่าอัยการอาจจะตกลงกับแม็กซ์เวลล์เพื่อลดโทษลง หากไฮโซหญิงให้ความร่วมมือ และเนื่องจากจำเลยไม่เคยทำความผิดอาญามาก่อน จึงอาจจะไม่ต้องรับโทษสูงสุด แม้ว่าเป็นความผิดมหันต์ซึ่งอาจจะต้องติดคุกก็ตาม

 

ด้าน เอลี โฮนิก อดีตอัยการเขตเซาเทิร์น นิวยอร์ก กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การลงมือของคนเพียง 2 คน จึงควรสอบสวนคนอื่นๆ ด้วย พร้อมทั้งระบุว่าในทางคดีแพ่ง ผู้ที่ถูกกล่าวหาคนอื่นๆ มีความเชื่อมโยงกับแม็กซ์เวลล์และการละเมิดทางเพศของเอปสไตน์ ซึ่งอัยการจะต้องสั่งการให้ขุดคุ้ยข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำผู้ที่อาจจะกระทำผิดคนอื่นๆ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายเอปสตีนและนางกิสเลน เมื่อครั้งคบหากัน เป็นหลักฐานที่อัยการนำมายืนยันความสัมพันธ์ของทั้งคู่ Courtesy via U.S. Attorney's Office/Handout via REUTERS

แม้อัยการสหรัฐฯ ไม่ค่อยให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งร่วมมือ หลังจากถูกคณะลูกขุนตัดสินว่ามีความผิด แต่หากแม็กซ์เวลล์ร่วมมือจนนำไปสู่การฟ้องคนอื่นได้ ก็อาจจะตกลงกันได้

ผู้หญิง 4 คนเปิดตัวสู้คดี

แม็กซ์เวลล์มีความผิดฐานลักลอบจัดหาผู้เยาว์เพื่อให้มีเพศสัมพันธ์และยังมีความผิดฐานส่งผู้เยาว์โดยมีเจตนาให้มีกิจกรรมทางเพศ รวมทั้ง มีความผิดอื่นๆ อีก 3 ข้อหา แต่พ้นผิดจากข้อกล่าวหาว่านำส่งผู้เยาว์เพื่อให้มีกิจกรรมทางเพศโดยผิดกฎหมาย

อัยการกล่าวว่าแม็กซ์เวลล์และเอปสตีนร่วมกันล่อลวงเด็กหญิงเพื่อให้มีเพศสัมพันธ์กับนายเอปสตีน ระหว่างปี 2537-2547 ในนิวยอร์ก ฟลอริดา นิวเม็กซิโก และหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ โดยมีผู้หญิง 4 คนที่ให้การเป็นพยานระหว่างการพิจารณาดคี ยืนยันว่านายเอปสตีนล่วงละเมิดทางเพศในสมัยที่หญิงเหล่านี้เป็นเด็กซึ่งแม็กซ์เวลล์ช่วยเหลืออำนวยความสะดวก

แม็กซ์เวลล์ และเอปสตีน กลายเป็นเพื่อนซี้ ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันจัดหาหญิงสาวมาบำเรอกามเศรษฐี / CNN

ด้านเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการกล่าวว่าหนทางการพิจารณาคดียังอีกยาวไกล แต่วันนี้ เกิดความยุติธรรมขึ้นแล้ว พร้อมทั้งยกย่องเด็กหญิงกล้าหาญซึ่งตอนนี้โตเป็นผู้ใหญ่ซึ่งกล้าออกจากเงามืดและให้การในศาล

การพิจารณาคดีของคณะลูกขุนซึ่งประกอบด้วยผู้หญิง 6 คน ผู้ชาย 6 คน กินเวลา 40 ชั่วโมงในเวลา 6 วัน สะท้อนว่าการไตร่ตรองความผิดและการตั้งคำถามมากมายของคณะลูกขุนเป็นไปด้วยความระมัดระวังและพิถีพิถันอย่างยิ่ง

แพะรับบาป?

แต่ทนายของไฮโซหญิงกล่าวว่าลูกความตกเป็นแพะรับบาปจากการกระทำของเอปสตีน แม้คณะลูกขุนใช้สามัญสำนึก ใช้วิจารณญาณในการตัดสินในโลกแห่งความเป็นจริงได้ แต่ตนไม่เชื่อว่ากิสเลน แม็กซ์เวลล์ ต้องตกเป็นเหยื่อหรืออาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

 

แอนนี ฟาร์เมอร์ โจทก์ 1 ใน 4 หวังว่าการการตัดสินจะช่วยเยียวยาเหยื่อและกล่าวว่ารู้สึกโล่งใจและซาบซึ้งที่คณะลูกขุนเห็นว่าพฤติกรรมการล่าเหยื่อของแม็กซ์เวลล์เป็นเวลาหลายปีส่งผลให้จำเลยมีความผิดทางอาญา

 

"แม็กซ์เวลล์เป็นต้นเหตุทำให้ผู้หญิงหลายคนเจ็บปวดซึ่งมีจำนวนมากกว่าผู้หญิงไม่กี่คนให้การเป็นพยานในห้องพิจารณาคดี" ฟาร์มเมอร์ กล่าว

.............

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สาวยื่นฟ้องเจ้าชายแอนดรูว์ ข่มขืนตอนวัย17 ลั่นถึงเวลาชดใช้

เจ้าชายแอนดรูว์ ทรงยอมรับทำผิดและทำราชวงศ์ผิดหวังกรณีพัวพัน เจฟฟรีย์ เอปสตีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง