รีเซต

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผยความรู้สึกสุดเสียพระทัย เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผยความรู้สึกสุดเสียพระทัย เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2564 ( 07:08 )
323
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผยความรู้สึกสุดเสียพระทัย เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์

วันนี้ (12 เม.ย.64) เจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เปิดเผยต่อสื่อว่าพระราชมารดาทรงเผยถึงความรู้สึกของพระองค์ที่ได้สูญเสียเจ้าชายฟิลิป พระสวามี ที่สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายน ว่า ทำให้ชีวิตของพระองค์รู้สึกว่างเปล่าครั้งใหญ่ หลังจากพระองค์ได้อภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป และเป็นพระสวามีที่เคียงข้างพระองค์มานานกว่า 73 ปี ทั้งที่ปกติแล้ว สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา ทรงเป็นบุคคลที่อดทนอย่างเหลือเชื่อ แต่การสูญเสียเจ้าชายฟิลิป ทำให้พระองค์ทรงรู้สึกเศร้าโศกเสียใจกว่าการสูญเสียทุกครั้งที่ผ่านมา ตอนนี้สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดพยายามเป็นกำลังใจให้กับพระองค์ให้ผ่านช่วงเวลาแห่งความโทมนัสนี้ไปให้ได้ 

ทั้งนี้ พิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา สิริรวมพระชนมพรรษา 99 พรรษา จะมีขึ้นในวันที่ 17 เมษายนนี้ ที่พระราชวังวินด์เซอร์ โดยจะเป็นไปอย่างเรียบง่ายที่สุด และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม ตามมาตรการทางสาธารณสุขของรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คาดจะมีผู้เข้าร่วมพิธีราว 30 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสมาชิกในราชวงศ์และบุคคลใกล้ชิด ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ทรงยืนยันจะเสด็จฯกลับจากสหรัฐฯ เพื่อการนี้ แต่พระชายาคือเมแกน ไม่ได้ร่วมเดินทางมาด้วย เนื่องจากกำลังตั้งครรภ์ ส่วนประชาชนทั่วไปถูกร้องขอให้เฝ้าชมพิธีและร่วมไว้อาลัยอยู่ห่าง ๆ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะไม่เข้าร่วมพิธีเช่นกัน 

ขณะที่ นายจอห์น เมเจอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการของสถานีข่าว BBC โดยให้ความเห็นว่า การที่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์จะเข้าร่วมในพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิปในสัปดาห์ ซึ่งรวมถึงเจ้าชายแฮร์รีที่จะเสด็จกลับจากสหรัฐฯ มาเพื่อการนี้ อาจจะช่วยให้สมานความร้าวฉานและไม่ลองรอยกันระหว่างพระองค์กับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา รวมถึงกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ให้กลับมาดีดังเดิมก็เป็นได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง