รีเซต

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพร “วันคริสต์มาส” ครั้งแรก

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพร “วันคริสต์มาส” ครั้งแรก
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2565 ( 07:53 )
41
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพร “วันคริสต์มาส” ครั้งแรก

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ปรากฏพระองค์ผ่านทางโทรทัศน์เพื่อพระราชทานพรแก่ประชาชนเนื่องในวันคริสต์มาสเป็นครั้งแรก ทรงเริ่มต้นด้วยด้วยการรำลึกถึงสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พระองค์ ตรัสว่า คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่สะเทือนอารมณ์เป็นพิเศษสำหรับเราทุกคนผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก 

เรารู้สึกได้ถึงการขาดหายของพวกเขาในทุกฤดูกาลที่เปลี่ยนไป และจดจำพวกเขาในทุกเทศกาล ความเชื่อในพลังแห่งแสงสว่างของมารดาของข้าพเจ้า เป็นองค์ประกอบสำคัญในความเชื่อในพระเจ้าของพระองค์ รวมถึงความเชื่อในผู้คนของพระองค์ด้วย และเป็นหนึ่งสิ่งที่ข้าพเจ้ามีส่วนร่วมด้วยทั้งหัวใจ

พระองค์ ยังทรงห่วงใยผู้คนทั่วโลกที่กำลังเผชิญความขัดแย้ง, อดอยาก หรือภัยพิบัติธรรมชาติ หรือผู้คนในประเทศที่กำลังดิ้นรนหาเงินมาใช้จ่าย เพื่อเพื่อให้ครอบครัวของพวกเขาอบอุ่นและอิ่มท้อง 

ทรงทิ้งท้ายด้วยว่า "แม้คริสต์มาสจะเป็นเทศกาลของชาวคริสต์  ไม่ว่าความศรัทธาของพวกคุณคืออะไร ไม่ว่าคุณจะมีศรัทธาหรือไม่ ทั้งหมดอยู่ในแสงแห่งชีวิตนี้ ข้าพเจ้าเชื่อว่า เราจะสามารถค้นพบความหวังเพื่ออนาคตได้ ดังนั้น เรามาเฉลิมฉลองมันด้วยกัน และถนอมมันไว้เสมอ ด้วยทั้งหัวใจของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าขอให้พวกคุณทุกคนได้รับความสงบ, ความสุข และแสงที่ไม่สิ้นสุดในวันคริสต์มาสนี้

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันคริสต์มาสเป็นครั้งแรก นับจากทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา

พระเจ้าชาร์ลส์และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พร้อมด้วยเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอต เจ้าชายลูอีส์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงพบปะสนทนากับประชาชนที่มารอรับเสด็จ หน้าโบสถ์เซนต์แมรี แม็กดาลีน ด้วยพระพักตร์ที่สดชื่น 

นับเป็นครั้งแรกจากปี 2562 ที่สมาชิกพระราชวงค์ทรงร่วมงานคริสต์มาสที่ซานดริงแฮม หลังจากพิธีนี้ต้องงดจัดมานานถึงสองปีในช่วงโควิดระบาด 


ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง