รีเซต

ปิดคดีเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิด ‘เวอร์จิเนีย จุฟเฟร’ จ่ายค่าตกลงไม่เผยจำนวนนอกศาล

ปิดคดีเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิด ‘เวอร์จิเนีย จุฟเฟร’ จ่ายค่าตกลงไม่เผยจำนวนนอกศาล
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:15 )
72
ปิดคดีเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิด ‘เวอร์จิเนีย จุฟเฟร’ จ่ายค่าตกลงไม่เผยจำนวนนอกศาล

คดีฟ้องร้องต่อเจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชนีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ ว่าได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศกับเวอร์จิเนีย จุฟเฟร ขณะยังมีอายุเพียง 17 ปี ที่จุฟเฟรยื่นฟ้องต่อศาลในสหรัฐอเมริกายุติลงแล้ว หลังทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงนอกศาลได้

ในจดหมายที่ยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในสหรัฐ ระบุว่า เจ้าชายแอนดรูว์และจุฟเฟรสามารถบรรลุข้อตกลงระหว่างกันได้ โดยเจ้าชายแอนดรูว์ ผู้ซึ่งไม่เคยยอมรับว่ากระทำผิด จะจ่ายเงินจำนวนที่ไม่เป็นที่เปิดเผยให้กับจุฟเฟร

ขณะที่จดหมายซึ่งทนายความของจุฟเฟรเขียนขึ้นร่วมกับนายความของเจ้าชายแอนดรูว์ซึ่งถูกยื่นต่อผู้พิพากษาเลวิส เอ แคปแลน ระบุว่า ทั้งคู่ได้บรรลุข้อตกลงในหลักการ โดยทั้งคู่จะยื่นเรื่องเพื่อถอนฟ้องคดีอย่างเป็นทางการอีกครั้งเมื่อจุฟเฟรได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้

จดหมายระบุว่า จำนวนเงินชดเชยที่ถูกมอบให้จะไม่เป็นที่เปิดเผย นอกจากนี้เจ้าชายแอนดรูว์ยังจะบริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรการกุศลเพื่อสนับสนุนสิทธิของเหยื่อซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยจุฟเฟรอีกด้วย

ถ้อยแถลงดังกล่าวบอกด้วยว่า เจ้าชายแอนดรูว์ไม่เคยมีเจตนามุ่งร้ายที่จะพูดจากให้ร้ายเกี่ยวกับตัวจุฟเฟร และตระหนักว่าเธอต้องทนทุกข์ทรมานในฐานะเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ และยังต้องรองรับผลจากการโจมตีในที่สาธารณะอย่างไม่เป็นธรรม

เจ้าชายแอนดรูว์ยังให้คำมั่นที่จะแสดงความเสียใจในความสัมพันธ์ของเขานายเจฟฟรีย์ เอปสตีน ซึ่งถูกพิพากษาว่ากระทำผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศที่เสียชีวิตไปแล้ว พร้อมแสดงความสนับสนุนในการต่อสู้กับความชั่วร้ายของการค้ามนุษย์ทางเพศ และให้การสนับสนุนผู้ตกเป็นเหยื่อ

พร้อมกันนี้เจ้าชายแอนดรูว์ยังยกย่องความกล้าหาญของจุฟเฟร และผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ที่ยืนหยัดเพื่อตนเองและผู้อื่นอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ทนายความของเจ้าชายแอนดรูว์เคยบอกว่า ลูกความของเขาพร้อมที่จะขึ้นศาลต่อหน้าคณะลูกขุนเพื่อต่อสู้กับข้อเรียกร้องของจุฟเฟร โดยคาดว่าการพิจารณาคดีจะเริ่มต้นขึ้นในปลายปีนี้

ด้านผู้แทนของเจ้าชายแอนดรูว์บอกว่าไม่มีความคิดเห็นนอกเหนือจากที่กล่าวไว้ในเอกสารที่ยื่นต่อศาล เช่นเดียวกับพระราชวังบักกิงแฮมที่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้แม้จะไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินที่ทั้งคู่บรรลุข้อตกลงร่วมกัน แต่คาดว่าน่าจะเป็นเงินสูงถึงหลายล้านปอนด์ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าเจ้าชายแอนดรูส์ซึ่งมีรายได้จากเงินบำนาญของกองทัพเรือและเงินสนับสนุนจากสมเด็จพระราชินีจะนำเงินจากไหนไปจ่ายเพื่อปิดคดีดังกล่าว

จุฟเฟรซึ่งปัจจุบันมีอายุ 38 ปี อ้างว่าเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิดทางเพศเธอ 3 ครั้ง ขณะมีอายุเพียง 17 ปี และมีรายงานว่าเธอได้ทำข้อตกลงกับนายเอปสตีนก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ฟ้องร้องหรือเปิดเผยเรื่องที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ แลกกับเงินชดเชยที่เอปสตีนจ่ายให้ ทำให้ก่อนหน้านี้เจ้าชายแอนดรูว์พยายามที่จะสู้คดีว่าจุฟเฟรไม่สามารถฟ้องร้องพระองค์ได้จากข้อตกลงที่เคยทำไว้ และกล่าวหาว่าจุฟเฟรเพียงแต่ต้องการเงินปิดปาก ก่อนที่ศาลสหรัฐจะปฏิเสธข้อโต้แย้ง และประกาศเดินหน้าพิจารณาคดีต่อไป จนนำมาสู่การทำข้อตกลงเพื่อยอมความนอกศาลในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง