รีเซต

สหรัฐขอให้อังกฤษส่งตัว เจ้าชายแอนดรูว์ สอบปากคำคดีอื้อฉาว

สหรัฐขอให้อังกฤษส่งตัว เจ้าชายแอนดรูว์ สอบปากคำคดีอื้อฉาว
ข่าวสด
9 มิถุนายน 2563 ( 04:04 )
324
สหรัฐขอให้อังกฤษส่งตัว เจ้าชายแอนดรูว์ สอบปากคำคดีอื้อฉาว

 

เจ้าชายแอนดรูว์ - วันที่ 10 มิ.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา ส่งหนังสือถึงรัฐบาลอังกฤษ มหามิตรของสหรัฐ ให้ส่งตัวเจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ให้กับสหรัฐ เพื่อสอบปากคำถึงข้อมูลอันอาจเป็นประโยชน์สำหรับการสอบสวนคดีเครือข่ายลักลอบค้ากามที่จัดการโดยนายเจฟฟรีย์ เอพสตีน นักธุรกิจการเงินคนดังที่ฆ่าตัวตายหนีคดีไปแล้วในเรือนจำ

 

แฟ้มภาพ เจ้าชายแอนดรูว์และนายเอพสทีน

 

หนังสือขอส่งตัวดังกล่าว คณะอัยการรัฐที่สำนักงานอัยการแมตฮัตตัน ทำเรื่องไปตามข้อตกลงความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางอาญา หลังจากเจ้าชายแอนดรูว์ ทรงให้สัมภาษณ์ออกสื่อ 3 ครั้งว่า พระองค์ยินดีให้ความร่วมมือในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่สหรัฐในเรื่องนี้ แต่กลับไม่เคยให้ความร่วมมือเลยสักครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม ทีมทนายของเจ้าชายแอนดรูว์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ความพยายามที่จะมีข้อตกลงความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางอาญานั้นเป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างยิ่ง

 

Photo by: zz/KGC-178/STAR MAX/IPx 2019 6/22/19 Her Majesty Queen Elizabeth II and Prince Andrew The Duke of York at Royal Ascot Day Five at Ascot Racecourse. (Ascot, Berkshire, England, UK)

 

ทนายเผยด้วยว่า ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐแจ้งพวกตนว่า เจ้าชายแอนดรูว์ไม่ได้มีส่วนหรือเป็นเป้าหมายสำหรับการสอบสวนคดีอาญาของนายเอพสตีนเลย อีกทั้งพระองค์ยังเสนอที่จะช่วยเป็นพยานในคดีถึง 3 ครั้งมาแล้วในปีนี้

https://www.youtube.com/watch?v=E6yfr45HO3s

 

ทนายของเจ้าชายแอนดรูว์ กล่าวโจมตีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐด้วยว่า ละเมิดการรักษาความลับ นอกจากนี้การที่มากล่าวหาว่าเจ้าชายแอนดรูว์ทรงไม่ได้ให้ความร่วมมือ จริงๆ แล้วฝ่ายสหรัฐอาจแค่ต้องการให้สาธารณชนรับทราบ มากกว่ายอมร้บความช่วยเหลือจริงๆ ที่เสนอไป

สำหรับนายเอพสทีน แม้เสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 แต่การดำเนินคดียังคงเดินหน้า หลังมีการตั้งข้อกล่าวหาไปแล้วว่า นายเอพสทีนกระทำชำเราต่อเด็กหญิงผู้เยาว์ อีกทั้งจัดตั้งวงจรลักลอบค้ากาม

 

นายเอพสตีน

 

ส่วนเจ้าชายแอนดรูว์ ทรงตกเป็นข่่าวว่า รู้จักมักคุ้นกับนายเอพสตีน ทั้งยังถูกสตรีชื่อ เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ จุฟเฟร กล่าวหาว่า พระองค์บังคับให้ตนมีสัมพันธ์สวาทด้วยทั้งที่ขณะนั้นตนยังเป็นผู้เยาว์ เช่นเดียวกับลูกค้าชายคนอื่นๆ ที่ นายเอพสตีนจัดหามาเมื่อปี 2544

ปลายปีก่อน เจ้าชายแอนดรูว์ ทรงให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่าพระองค์ไม่เคยพบผู้หญิงคนนี้ และเชื่อว่าภาพที่กล่าวอ้างถ่ายกับพระองค์นั้นมาจากการตัดต่อ

 

////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เจ้าชายแอนดรูว์ ทรงยอมรับ “ทำผิด” และทำราชวงศ์ “ผิดหวัง” กรณีพัวพัน เจฟฟรีย์ เอปสตีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง