รีเซต

NRFบาทอ่อนส่งสะดวก โค้งหลังเด่นกำไรทุกธุรกิจ

NRFบาทอ่อนส่งสะดวก โค้งหลังเด่นกำไรทุกธุรกิจ
ทันหุ้น
8 กรกฎาคม 2565 ( 06:39 )
112
NRFบาทอ่อนส่งสะดวก โค้งหลังเด่นกำไรทุกธุรกิจ

#NRF #ทันหุ้น - NRF ชูครึ่งปีหลัง 2565 ผลงานโดดเด่นทุกธุรกิจกลับมาเติบโต บริษัทลูกกลับมามีกำไร รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า กระตุ้นส่งออก การขนส่งกลับมาสะดวก เชื่อรายได้ปีนี้โต 50% อัตรากำไรสุทธิ 10-12% แย้มผลงานไตรมาส 2/65 เติบโตดี  ส่วนลงทุนครื่องขุดเหรียญแค่ 140 เครื่อง ไม่กระทบ ต้นทุนค่าไฟถูก ยังไม่ลงทุนเพิ่ม

 

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2565 จะดีกว่าครึ้งปีแรก โดยภาพรวมทุกธุรกิจมีการเติบโตได้ดี กลุ่ม Ethnic Food (OEM และ NRF Brands) กลุ่ม Plant-Based Food และ Functional Product รวมไปถึงอีคอมเมิร์ซ ด้วย ดังนั้นจากสัญญาการฟื้นตัวของธุรกิจ ทำให้คาดว่าครึ่งปีหลังบริษัทย่อยทุกบริษัทจะสามารถกลับมาทำกำไรได้ บริษัทยังเชื่อมั่นรายได้จะเติบโต 50% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,100 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/2565 บริษัทมีรายได้แล้วกว่า 612 ล้านบาท

 

@ ทุกธุรกิจฟื้นตัวโดดเด่น

 

อีกทั้งบริษัทได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกมากกว่า 90%  อย่าไงรก็ดีคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2565 จะสามารถเติบโตได้จากช่วงเดียวกันปีก่อน รวมไปถึงการลงทุนในบริษัท Turtle Island Foods, SPC (TIF) ภายใต้แบรนด์ Tofurky บริษัทที่ดำเนินธุรกิจโปรตีนพืช (Plant-Based) รายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอเมริกา โดยได้มีการปล่อยเงินกู้ให้กับ Tofurky ซึ่ง NRF ได้รับดอกเบี้ยที่ดีด้วย

 

“ช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเห็นการเติบโตอย่างมากในธุรกิจ บริษัทลูกน่าจะกลับมามีกำไรทุกบริษัท ในส่วนของเงินเฟ้อไม่ได้รับผลกระทบ ยังสามารถทำยอดขายได้ในระดับที่ดี รวมไปถึงค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่า ก็จะเป็นบวกต่อบริษัทด้วย การขนส่งสินค้าก็ดีขึ้น จากก่อนหน้านี้ ที่มีปัญหาเรื่องของการขนส่งสินค้าบ้าง แต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้นแล้ว ดังนั้นเชื่อว่าผลประกอบการปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ กำไรสุทธิ 10-12%” นายแดน กล่าว

 

@ ลุยธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

 

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างของการซื้อกิจการ (M&A) ใน Amazon.com ระยะ 3 ปี จำนวน 10 ดีล ซึ่งมีศักยภาพธุรกิจ เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเป็นตลาดกลางออนไลน์ มีการเติบโตที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภค  ที่ผ่านมาก็มีการ่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ อย่างบริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED ร่วมกันจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดย NRF จะมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มียอดขายที่ดีจาก Amazon.com มาจำหน่ายในไทย คาดว่าจะเริ่มได้ภายในไตรมาส 4/2565 เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพ ครอบคลุมเรื่องการบำรุง ฟื้นฟูและเสริมสุขภาพ และคาดว่าปี 2566 จะรับรู้รายได้เต็มปี และคาดจะผลักดันสัดส่วนรายได้ อีคอมเมิร์ซ จะเพิ่มขึ้น 6-7%ในปี 2566 จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20%

 

@ ขุดคริปโทไม่กระทบ

 

ส่วนก่อนหน้านี้ที่บริษัทดำเนินการซื้อเครื่องขุดคริปโทเคอเรนซี่จำนวน 140 เครื่อง ขอย้ำว่าไม่กระทบต่อบริษัทแต่อย่างใด เพราะบริษัทดำเนินการที่สหรัฐมีต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ถูกมาก และเป็นเพียงการเริ่มต้นนำเทคโนโลยี Blockchain มาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจในระยะยาว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการลงทุนเพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงวิสัยทัศน์ที่แข็งแกร่ง กับการต่อสู้โลกร้อนด้วยอาหาร NRF พร้อมก้าวไปสู่บริษัท Global Clean Food Tech Company หรือการขับเคลื่อนบริษัทไปสู่เทคโนโลยีอาหารพลังงานสะอาด มุ่งเน้นการลดการปล่อยคาร์บอน ทั้งทางด้านเทคโนโลยี การพัฒนาโครงการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง