รีเซต

เมืองฟองน้ำจากทรายวิเศษแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในนครดูไบ

เมืองฟองน้ำจากทรายวิเศษแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในนครดูไบ
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2566 ( 14:33 )
101
เมืองฟองน้ำจากทรายวิเศษแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในนครดูไบ

นครดูไบอาจได้โบกมือลาตำแหน่งเมืองที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำในเร็ว ๆ นี้ เมื่อบริษัท เดค เรชแซนด์ (Dake Rechsand) ออกไอเดียสร้างนวัตกรรมทรายวิเศษ (Magic Sand) และนำมาทำวัสดุปูพื้นสำหรับสร้างเมืองฟองน้ำ (Sponge City) 

ทรายวิเศษ (Magic Sand) 

สำหรับทรายวิเศษเกิดจากการนำทรายจากทะเลทรายไปบำบัดด้วยเทคโนโลยีพิเศษของทางบริษัท เพื่อทำให้มันมีคุณสมบัติในการกักเก็บน้ำและสารอาหารจากปุ๋ยแต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีความพรุนมากพอให้อากาศเดินทางผ่านได้


โดยบริษัทผู้พัฒนาได้ทำการทดลองและพบว่าทรายวิเศษสามารถกักเก็บน้ำได้นานกว่าทรายทั่วไปนานถึง 7 วัน หลังจากการให้น้ำเพียงครั้งเดียว จึงเหมาะสำหรับการใช้ปลูกพืชเนื่องจากสามารถกักเก็บน้ำได้ดี อีกทั้งยังจะช่วยลดการพึ่งพาน้ำจากโรงงานกลั่นน้ำทะเลที่ไม่ยั่งยืน


ดังนั้นหากนำทรายวิเศษมาใช้ปลูกพืชในนครดูไบ ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองเป็นทะเลทรายและมีอากาศร้อนจัดที่อุณหภูมิตอนกลางวันอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ก็อาจจะช่วยเพิ่มโอกาสเพาะปลูก พร้อมลดการนำเข้าสินค้าทางการเกษตรและอาจจะช่วยลดราคาของสินค้าเหล่านี้ให้ถูกลงได้

เมืองฟองน้ำ (Sponge City) 

แม้ดูไบจะเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องการขาดแคลนน้ำแต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเมืองที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากพื้นผิวส่วนมากเป็นทรายที่ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ทางบริษัทผู้พัฒนาจึงได้ออกไอเดียนำทรายวิเศษไปทำเป็นอิฐบล็อกรูปทรงต่าง ๆ เพื่อนำมาปูพื้นเมืองในดูไบ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดที่มีชื่อว่าเมืองฟองน้ำ


โดยจะมีการสร้างโครงสร้างเก็บน้ำใต้ดินแบบรังผึ้ง ก่อนที่จะมีการปูพื้นด้านบนถนนด้วยวัสดุปูพื้นดังกล่าว เพื่อช่วยให้น้ำฝนสามารถไหลซึมผ่านพื้นและถูกกักเก็บไว้ด้านใต้ ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดน้ำท่วมขังเมือง อีกทั้งยังกักเก็บน้ำได้มากและนานขึ้นแบบไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและสารเคมี


ข้อมูลและภาพจาก SUSTAINABILITY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง