รีเซต

เปิดตัวต้นแบบโดรนบินพลังงานไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ CycloRotor eVTOL

เปิดตัวต้นแบบโดรนบินพลังงานไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ CycloRotor eVTOL
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2564 ( 16:20 )
179
เปิดตัวต้นแบบโดรนบินพลังงานไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ CycloRotor eVTOL

บริษัท CycloTech สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการบินในประเทศออสเตรียเปิดตัวต้นแบบโดรนบินพลังงานไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ CycloRotor eVTOL ติดตั้งเทคโนโลยีใบพัดที่เรียกว่า Voith Schneider Propeller (VSP) ทีมงานผู้พัฒนาเชื่อว่าวิธีการใหม่นี้ช่วยให้การบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ใบพัดแบบเฮลิคอปเตอร์แบบเดิม


การออกแบบภายนอกของต้นแบบโดรนบินพลังงานไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ CycloRotor eVTOL มีลักษณะคล้ายโดรนบินปกติทั่วไปแต่ใบพัดด้านข้างซ้ายและขวาถูกแทนที่ด้วยใบพัดแบบใหม่เรียกว่า Voith Schneider Propeller (VSP) ลักษณะคล้ายกังหันน้ำระบบขับเคลื่อนของเรือกลไฟในอดีตจำนวน 4 ชุด ใบพัดแบบใหม่หมุนด้วยความเร็วสูงจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลัง การปรับเปลี่ยนองศาความเอียงของใบพัดทำให้โดรนบินขึ้นลงหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการบิน


บริษัทมีแผนการต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีจากต้นแบบโดรนบินรุ่นดังกล่าวให้กลายเป็นอากาศยานแบบต่าง ๆ ในอนาคต เช่น แท็กซี่บินที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง สามารถบินขนส่งผู้โดยสารภายในตัวเมืองระยะทางไม่เกิน 80-120 กิโลเมตร รวมไปถึงโดรนบินขนาดเล็กเพื่อใช้ในภารกิจการสำรวจ ภารกิจรักษาความปลอดภัยให้กับระบบขนส่งท่อก๊าซธรรมชาติ การขนส่งสินค้าและกิจกรรมเพื่อความบันเทิง


ก่อนหน้านี้สำนักงานการวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงประเทศรัสเซีย เปิดตัวต้นโดรนบินระบบขับเคลื่อน CycloRotor เรียกว่า Cyclocar VTOL แต่เป็นรูปแบบไฮบริดพลังงานไฟฟ้าผสมพลังงานเชื้อเพลิงน้ำมัน รองรับผู้โดยสาร 6 ที่นั่ง โดยวางแผนการทดสอบครั้งแรกในปี 2022 สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง VTOL ลอยตัวนิ่งในอากาศได้เป็นเวลานาน คาดว่าเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน CycloRotor ที่ประเทศรัสเซียพัฒนาขึ้นอาจมีวัตถุประสงค์การใช้งานในด้านการทหาร


ในอนาคตระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ Voith Schneider Propeller (VSP) อาจกลายเป็นระบบขับเคลื่อนที่ถูกนำมาใช้กับอากาศยานหลายรูปแบบ เนื่องจากในทางทฤษฎีการบินด้วยระบบขับเคลื่อนรูปแบบนี้มีความคล่องตัวสูง เช่น การบินกลับตัว 360 องศาในเวลารวดเร็ว ใช้พื้นที่ให้การบินขึ้นและลงจอดน้อยกว่าการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบใบพัดปีกหมุนแบบเฮลิคอปเตอร์ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลกโลกของการบินยังคงต้องใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง กระบวนการดังกล่าวเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับเทคโนโลยีหลายอย่างที่ถูกใช้งานแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน



ข้ออมูลจาก newatlas.com, inceptivemind.com 

ภาพจาก cyclotech.at


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง