รีเซต

เครื่องบินอวกาศ “Dream Chaser” เตรียมทดสอบเดินหน้าสู่สถานีอวกาศ ISS

เครื่องบินอวกาศ “Dream Chaser” เตรียมทดสอบเดินหน้าสู่สถานีอวกาศ ISS
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2566 ( 10:01 )
68
เครื่องบินอวกาศ “Dream Chaser” เตรียมทดสอบเดินหน้าสู่สถานีอวกาศ ISS

เซียร์รา สเปซ (Sierra Space) บริษัทเอกชนด้านการบินและอวกาศจากสหรัฐอเมริกา เผยโฉมเครื่องบินอวกาศ ดรีม เชสเซอร์ (Dream Chaser) ลำแรก ซึ่งมีชื่อว่า เทนาซิตี้ (Tenacity) โดยตั้งเป้าที่จะใช้อากาศยานประเภทนี้ เพื่อขนส่งสินค้าแบบไป-กลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ  ISS 

ภาพจาก Sierra Space

 

โดยบริษัทให้นิยามของอากาศยานลำนี้ว่าเป็น “Spaceplane" หรือ “เครื่องบินอวกาศ” ซึ่งหมายถึงอากาศยานประเภทหนึ่งที่รวมเอาคุณสมบัติของทั้งเครื่องบินและยานอวกาศไว้ด้วยกัน ทำให้มันสามารถบินร่อนในชั้นบรรยากาศของโลก และลงจอดบนรันเวย์ได้เหมือนเครื่องบิน รวมถึงใช้งานในอวกาศได้เหมือนยานอวกาศ


ซึ่งบริษัทได้พัฒนาแนวคิดและต้นแบบของเครื่องบินอวกาศลำนี้ มาตั้งแต่ปี 2004 โดยเดิมทีได้ออกแบบให้ตัวยาน มีลักษณะคล้ายกระสวยอวกาศ เพื่อให้ใช้งานได้ทั้งการขนส่งสินค้า และการบรรทุกผู้โดยสารไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ แล้วกลับมาลงจอดยังโลกได้เหมือนเครื่องบินทั่วไป อย่างไรก็ตามสำหรับรุ่นปัจจุบันจะเน้นไปที่การใช้งานสำหรับขนส่งสินค้าก่อน


สำหรับการออกแบบเครื่องบินอวกาศลำนี้ มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 9,000 กิโลกรัม รับน้ำหนักบรรทุกได้ที่ประมาณ 5,500 กิโลกรัม ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิง โพรเพน-ไนตรัสออกไซด์ (propane/nitrous oxide) และสามารถใช้ทำภารกิจได้อย่างน้อย 15 ภารกิจ 

ภาพจาก Sierra Space

 

โดยในวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัทก็ได้เผยโฉมล่าสุดของเครื่องบินอวกาศลำนี้ ซึ่งประกอบเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ณ โรงงานของบริษัทในเมืองหลุยส์วิลล์ (Louisville) รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเตรียมส่งไปทดสอบยังศูนย์ทดสอบ NASA's Neil A. Armstrong Test Facility เพื่อทดสอบความสามารถต่อไป


ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าว่าเมื่อการทดสอบต่าง ๆ แล้วเสร็จ ในอนาคต เครื่องบินอวกาศลำนี้จะสามารถให้บริการแก่ลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ สำหรับการเดินทางขนส่งสินค้าหรือเสบียงต่าง ๆ สู่วงโคจรต่ำ หรือ Low Earth orbit และเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับบริการขนส่งด้านอวกาศในอนาคต 


ข้อมูลจาก newatlas,  sierraspace,  space,  eoportal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง