รีเซต

อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย ถูกสั่งปิดกิจการ! ผู้เอาประกันต้องทำอย่างไร? เช็กเลย

อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย ถูกสั่งปิดกิจการ! ผู้เอาประกันต้องทำอย่างไร? เช็กเลย
TeaC
1 เมษายน 2565 ( 15:55 )
5.2K
อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย ถูกสั่งปิดกิจการ! ผู้เอาประกันต้องทำอย่างไร? เช็กเลย

ข่าววันนี้ คปภ.เผย รมว.คลัง กระทรวงการคลังมีคำสั่งเพิกถอนธุรกิจ “อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย” มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.65 เผยสองบริษัทมีสินไหมค้างจ่าย ประกันภัยโควิดกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย ปิดกิจการ! 

 

หลังจากกระทรวงการคลัง มีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยบริษัท อาคเนย์ประกันภัย และไทยประกันภัย แล้ว บอร์ด คปภ.จะอาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 60 และมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัยฯ แต่งตั้งให้กองทุนประกันวินาศภัย เป็นผู้ชำระบัญชี เช่นเดียวกับ 2 บริษัทที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้ คือ  เอเชียประกันภัย และเดอะวันประกันภัย 

 

อีกทั้ง เมื่อมีการเพิกถอนใบอนุญาตปิดกิจการบริษัทประกันภัยเพิ่มเติม จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินหรือสภาพคล่องของบริษัทประกันวินาศภัยอื่น หรือธุรกิจประกันภัยในภาพรวม

 

โดยทาง สำนักงาน คปภ. คาดว่าจะเตรียมมาตรการที่จะช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย เพื่อรองรับมิให้ผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบ น่าจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน 2 บริษัทที่ปิดไปก่อนหน้านี้  โดยบูรณาการความร่วมมือกับกองทุนประกันวินาศภัย (ในฐานะผู้ชำระบัญชี) และบริษัทประกันวินาศภัย  ดังนี้ 

 

1. ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายและได้ยื่นเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไว้กับบริษัทแล้ว

สามารถติดต่อกองทุนประกันวินาศภัย เพื่อขอรับชำระหนี้โดยกองทุนประกันภัยวินาศภัยจะเข้ารับช่วงจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามที่ได้มีการอนุมัติค่าสินไหมทดแทนไว้แล้ว   

 

2. ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายแล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนไว้กับบริษัท

สามารถยื่นเรียกร้อง ค่าสินไหมทดแทนจากกองทุนประกันวินาศภัย โดยกองทุนประกันวินาศภัยจะพิจารณาค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย

 

3. ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภทของบริษัท ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตปิดกิจการ

สามารถที่จะดำเนินการในส่วนของกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าว  ได้แก่ ขอรับคืนเบี้ยประกันภัยที่เหลือจากกองทุนประกันวินาศภัย โดยกองทุนประกันวินาศภัยจะคืนเบี้ยประกันภัย  ให้ตามส่วนระยะเวลาตามความคุ้มครองที่เหลืออยู่  หรือ นำเบี้ยประกันภัยที่จะได้รับคืนไปใช้แทนเงินสดในการเลือกซื้อประกันภัยได้จากบริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิตที่เข้าร่วมโครงการ ได้ทุกประเภทกรมธรรม์ประกันภัย 

 

4. สำนักงาน คปภ. ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำ รับเรื่องร้องเรียน และอำนวยความสะดวกในการรับคำขอรับชำระหนี้

รวมทั้งการสนับสนุนบุคลากรในการรับคำขอรับชำระหนี้ ทั้งที่สำนักงาน คปภ. ส่วนกลางและสำนักงาน คปภ. ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัยและประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง 

 

5. มีการจัดเตรียมสถานที่ที่สามารถยื่นคำขอรับชำระหนี้ได้

ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้แก่ กองทุนประกันวินาศภัย และ สำนักงาน คปภ. ซึ่งได้รับมอบหมายจากกองทุนประกันวินาศภัยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการรับเอกสารหลักฐานการขอรับชำระหนี้แล้วส่งต่อให้กองทุนประกันวินาศภัยต่อไป โดยผู้เอาประกันภัยสามารถยื่นได้ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด

 

อาคเนย์ฯ ย้ำยังดูแลลูกค้าภายใต้ข้อบังคับ แม้ถูกถอนใบอนุญาต

กรณี คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุกิจประกันวินาศภัย บริษัท อาคเนย์ประกันภัยจำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565

 

แหล่งข่าวจากอาคเนย์ประกันภัย ระบุว่า ทางอาคเนย์ประกันภัย และ ไทยประกัน พร้อมปฎิบัติตามคำสั่งทุกประการของหน่วยงานกำกับ และจะดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด ภายใต้สิ่งที่ทำได้ตามข้อบังคับของทางการ

 

แต่เมื่อเทียบกับ บริษัทที่ถูกเพิกถอนไปก่อนหน้า (กรณีของเดอะวัน กับเอเชีย) จะเห็นได้ว่า มีความแตกต่างกันตรงที่อาคเนย์ มีการดูแลกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ กลุ่มไม่ใช่โควิดโดยไม่มีปัญหาและไม่นำภาระไปสู่ทางกองทุนเลยแม้แต่น้อย (ซึ่งกรณีก่อนหน้าที่มีการปิดไปก่อน ลูกค้า และ อู่รถยังคงมีเป็นประเด็นคงค้าง หรือ คอขวด อยู่จำนวนมาก)

 

นอกจากนี้ระหว่างทาง ก่อนที่จะนำมาสู่การเพิกถอนในวันนี้ ได้มีการเติมเงิน มาในบริษัทจำนวนมาก และ ขายทรัพย์สินเพื่อจ่ายเงินให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะประสบปัญหาความล่าช้าบ้างในช่วงขาดสภาพคล่อง แต่ก่อนถึงวันนี้ ก็เร่งดำเนินการโดยมีลูกค้าที่เหลือคงค้างเฉพาะกรมธรรม์โควิด-19 เท่านั้น ที่จะส่งต่อไปอยู่ในความดูแลของกองทุน

 

ข้อมูล : มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง