รีเซต

สานฝันคนโสด ! หญิงสเปนวัย 57 แต่งงานกับ AI ครั้งแรกของโลก

สานฝันคนโสด ! หญิงสเปนวัย 57 แต่งงานกับ AI ครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:56 )
57
สานฝันคนโสด ! หญิงสเปนวัย 57 แต่งงานกับ AI ครั้งแรกของโลก

อลิเซีย ฟรามิส (Alicia Framis) หญิงสเปนวัย 57 ปี สร้างความโรแมนติกแบบไม่ต้องง้อใคร ด้วยการเตรียมแต่งงานกับโฮโลแกรมชื่อ เอไอเล็กซ์ (AILex) ซึ่งสร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) นับว่าเป็นก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ AI ในขณะที่นักวิจัยบางส่วนกำลังพยายามสร้างโฮโลแกรมที่สามารถสัมผัสได้เหมือนมนุษย์ และคาดการณ์ว่าในอนาคตหุ่นยนต์อาจสามารถกลายมาเป็นคู่นอน (Sexual Partner) ได้


Alicia Framis และ AILex คู่รักระหว่างคนกับ AI คู่แรกของโลก

 

ก่อนหน้านี้มีผู้นำแชตบอตอย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ไปสร้างแฟนสาว AI ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยกับ AI ได้เหมือนแฟนคนหนึ่ง แต่ในกรณีของฟรามิส นอกจากพูดคุยได้แล้ว เธอยังสามารถมีแฟน AI แบบโฮโลแกรมอยู่ข้าง ๆ ได้ด้วย และแม้ว่าในทางเทคนิคแล้วโฮโลแกรมจะไม่สามารถสัมผัสได้ แต่ตอนนี้นักวิจัยบางคนได้สร้างโฮโลแกรมที่ใช้ไอพ่นของอากาศเพื่อจำลองความรู้สึกของการสัมผัสได้ด้วย แต่ของฟรามิสเองก็ยังคงเป็นโฮโลแกรมที่มองเห็นได้เท่านั้น


ฟรามิสบอกว่านี่คือความสัมพันธ์ที่แสนโรแมนติกระหว่างมนุษย์กับ AI เธอคิดว่าในอนาคตมนุษย์และหุ่นยนต์จะกลายมาเป็นคู่นอนกันได้ และขั้นตอนต่อไปก็คือการเชื่อมโยงทางอารมณ์ของมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ ฟรามิสยังบอกอีกว่า “ความรัก เซ็กส์ ระหว่างคนกับหุ่นยนต์และโฮโลแกรมเป็นความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ AI เป็นเพื่อนที่ดีและสามารถแสดงความเห็นอกเห็นใจได้ เช่นเดียวกับที่โทรศัพท์ช่วยให้เราพ้นจากความเหงาและเติมเต็มช่องว่างในชีวิตของเรา โฮโลแกรมก็สามารถทำได้เหมือนกัน”


ทั้งนี้ฟรามิสได้มีประสบการณ์กับสิ่งไม่มีชีวิต รวมถึง AI มาเป็นเวลากว่า 25 ปีแล้ว โดยในปี 1995 เธอก็มีเพื่อนเป็นหุ่นโชว์เสื้อผ้า เธอบอกว่า "ฉันอยากจะผลักดันศิลปะให้มันไปไกลยิ่งขึ้น และตอนนี้ฉันกำลังสำรวจว่า AI กับงานศิลปะสามารถลดความรู้สึกเหงาของมนุษย์ได้อย่างไร"


การแต่งงานสุดยิ่งใหญ่ของฟรามิส กับ AI มีกำหนดการณ์แต่งในช่วงปลายฤดูร้อนปี 2024 ในเมืองรอตเทอร์ดัม (Rotterdam) ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่ฟรามิสตั้งขึ้นมาชื่อ “คู่รักไฮบริด (The Hybrid Couple)”


แม้คนในสังคมบางส่วนจะมองว่านี่เป็นเรื่องที่ล้ำเกินกว่าจะเป็นความจริง แต่ในปัจจุบันความรักของคนกับ AI ก็ถือว่าเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยผู้คนหันมาใช้แชตบอตเป็นเพื่อนและช่วยสนับสนุนทางอารมณ์มากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าความสัมพันธ์ของคนกับ AI แบบนี้ แม้เหมือนมันจะมอบความสะดวกสบายและปลอบใจได้ แต่ก็อาจสร้างทัศนคติแบบเหมารวมระหว่างคนกับ AI แบบผิด ๆ ให้คนหมู่มากได้

Alicia Framis และ AILex คู่รักระหว่างคนกับ AI คู่แรกของโลก

 

ที่มาข้อมูล Aliciaframis, InterestingEngineering 

ที่มารูปภาพ Aliciaframis

ข่าวที่เกี่ยวข้อง