รีเซต

"การผายลม" ช่วยบำบัดโรคไต ไม่ใช่เรื่องจริง อย่าเชื่อ-อย่าแชร์ต่อ

"การผายลม" ช่วยบำบัดโรคไต ไม่ใช่เรื่องจริง อย่าเชื่อ-อย่าแชร์ต่อ
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:38 )
61
"การผายลม" ช่วยบำบัดโรคไต ไม่ใช่เรื่องจริง อย่าเชื่อ-อย่าแชร์ต่อ

จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวของคนขับแท็กซี่ อ้างกับผู้โดยสารว่า มีอาการป่วยเป็นโรคไต ไม่สามารถรับประทานผักและผลไม้ได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อระบบขับถ่าย จึงต้องการได้ยินเสียงผายลมเพื่อให้ช่วยถ่ายท้อง พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอให้ผู้โดยสารผายลมให้ฟังเพื่อจะได้ลดค่าโดยสารให้ โดยชาวเน็ตต่างตั้งคำถามว่า การผายลมจะช่วยบำบัดได้จริงหรือไม่

วันนี้ (17 ก.พ.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย งานโรคไต โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

กรณีประเด็นเรื่องการผายลม หรือการดมกลิ่นผายลม ช่วยบำบัดโรคไตนั้น ทางงานโรคไต โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่า การผายลมไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรคไต และไม่ได้เป็นอาการของโรคไต และไม่ได้ช่วยในการรักษาโรคไตแต่อย่างใด

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การผายลมไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรคไต และไม่ได้เป็นอาการของโรคไต และไม่ได้ช่วยในการรักษาโรคไตแต่อย่างใด.


ข้อมูลและภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง