รีเซต

Boeing ชะลอฝัน เลื่อนส่งยาน Starliner ไปปี 2024

Boeing ชะลอฝัน เลื่อนส่งยาน Starliner ไปปี 2024
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 22:48 )
85
Boeing ชะลอฝัน เลื่อนส่งยาน Starliner ไปปี 2024

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2023 ตามเวลาประเทศไทย ยักษ์ใหญ่ด้านอากาศยานสัญชาติอเมริกันที่กระโดดเข้ามาเล่นในอุตสาหกรรมอวกาศอย่างบริษัท โบอิ้ง (Boeing) ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการสำหรับเที่ยวบินทดสอบลูกเรือ (Crew Flight Test) ออกไปจนกว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่พบในยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ได้ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาดำเนินการได้ภายในเดือนมีนาคม 2024

เที่ยวบินทดสอบลูกเรือ (Crew Flight Test) 

โดยเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินสำหรับส่ง 2 นักบินอวกาศของนาซา (NASA) ได้แก่ บุทช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) และซูนิ วิลเลียมส์ (Suni Williams) ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งมีกำหนดการก่อนหน้านี้คือวันที่ 21 กรกฎาคม 2023 แต่โชคร้ายที่บริษัทพบว่าระบบร่มชูชีพและสายไฟของยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์มีปัญหา


สำหรับเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินภายใต้โครงการลูกเรือเชิงพาณิชย์ (Commercial Crew Program) ของนาซา ซึ่งให้เอกชนเข้ามามีบทบาทในการใช้ยานอวกาศของตนเอง เพื่อนำส่งนักบินอวกาศของนาซาขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ โดยในปี 2014 นาซาได้คัดเลือก 2 บริษัท คือ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และโบอิ้ง (Boeing)


เส้นทางของยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) 

โดยสเปซเอ็กซ์ประสบความสำเร็จในการใช้ยานอวกาศครูว ดรากอน (Crew Dragon) ส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติมาแล้ว 7 ครั้ง ในขณะที่ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์เคยทดสอบเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเพียง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2019 และยานอวกาศล้มเหลวในการเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ


ต่อมาในปี 2022 ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ได้เดินทางไปเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติสำเร็จ ก่อนจะเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นเที่ยวบินแบบไร้นักบินอวกาศ ทำให้บริษัทมั่นใจที่จะส่งเที่ยวบินทดสอบลูกเรือภายในเดือนธันวาคม 2022 ก่อนจะเลื่อนไปเดือนกุมภาพันธ์ 2023 และเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ จนเป็นเดือนมีนาคม 2024 ตามแถลงการณ์ล่าสุด


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง