รีเซต

‘เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว’ ผ่าน อย. มียี่ห้ออะไรบ้าง เช็กที่นี่!

‘เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว’ ผ่าน อย. มียี่ห้ออะไรบ้าง เช็กที่นี่!
Ingonn
5 สิงหาคม 2564 ( 17:21 )
330
‘เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว’ ผ่าน อย. มียี่ห้ออะไรบ้าง เช็กที่นี่!

ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก ทำให้คนเราต้องหาวิธีดูแลตัวเอง หรือคอยตรวจสอบอาการป่วยของตัวเองอยู่เสมอ และไอเท็มที่เราต้องมี ไม่ใช่แค่พวกยาต่างๆ หรือหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ นั่นก็คือ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

 


เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรือเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยติดตามอาการผู้ป่วยโควิด-19 และเฝ้าระวังอาการโควิด-19 ในผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ เพื่อลดโอกาสที่โรคจะพัฒนาไปถึงขั้นที่รุนแรง รวมทั้งลดโอกาสการเสียชีวิตจากอาการ happy hypoxemia ซึ่งก็ คือ การที่ผู้ติดเชื้อโควิด ไม่มีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ แต่วัดค่าออกซิเจนในเลือด กลับพบว่าต่ำผิดปกติมาก แต่ผ่านไปไม่นาน อยู่ ๆ ผู้ป่วยกลับมีอาการเหนื่อยหอบอย่ารุนแรงขึ้นมา ระบบหายใจล้มเหลวอย่างรวดเร็ว แล้วเสียชีวิตหลังจากแสดงอาการไม่นาน

 

 

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วจะตรวจวัดระดับออกซิเจนได้ โดยการปล่อยคลื่นแสงจากด้านบนที่อยู่บริเวณเล็บ ผ่านนิ้วลงมาที่ตัวรับแสงที่อยู่อีกด้านบริเวณปลายนิ้วของผู้ใช้ เพื่อตรวจวัดฮีโมโกลบินที่จับตัวอยู่กับออกซิเจนในเลือด (Oxyhemoglobin) จากนั้น จึงนำมาคำนวณหาค่าความเข้มข้นของออกซิเจนภายในเลือด ออกเป็นเปอร์เซ็นต์ (ร้อยละ) แล้วแสดงผลผ่านหน้าจอของตัวเครื่อง โดยมีค่าการวัดผลดังนี้ (อ้างอิงข้อมูล โรงพยาบาลลานนา)

 

95% ขึ้นไป ออกซิเจนในเลือดปกติดี


90 – 94% ให้ระมัดระวังอาการผิดปกติ


น้อยกว่า 90% มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

 

 

 

ดังนั้นเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วหรือเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด แม้ไม่ใช้อุปกรณ์ที่สามารถวินิจฉัยได้ว่า ผู้ใช้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ แต่สามารถใช้เฝ้าระวังอาการผิดปกติภายในร่างกาย สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ติดเชื้อ รวมทั้งใช้ติดตามอาการผิดปกติ ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับแพทย์ แต่การจะซื้อมาใช้ต้องได้รับการอนุมัติผ่าน อย. ก่อน จึงจะได้ระดับมาตรฐานและผลใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด

 

 

เช็กรายชื่อ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ที่ อย. อนุมัติแล้ว

 

 

 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง