รีเซต

23 พฤษภาคม 2566 วันเต่าโลก อะไรเอ่ย... สี่ตีนเดินมาหลังคามุงกระเบื้อง

23 พฤษภาคม 2566 วันเต่าโลก อะไรเอ่ย... สี่ตีนเดินมาหลังคามุงกระเบื้อง
NewsReporter
23 พฤษภาคม 2566 ( 10:51 )
569
23 พฤษภาคม 2566 วันเต่าโลก อะไรเอ่ย... สี่ตีนเดินมาหลังคามุงกระเบื้อง

ในวัยเด็กเราต่างเคยทายปัญหาอะไรเอ่ย... สี่ตีนเดินมาหลังคามุ้งกระเบื้อง ซึ่งใครก็รู้ว่าคำตอบก็คือเต่า แต่รู้หรือไม่เดือนพฤษภาคมนี้ มี “วันเต่าโลก” ด้วยนะ 23 พฤษภาคม ของทุกปีถือว่าเป็นวันเต่าโลก

 

วันสำคัญ วันเต่าโลก

 

โดยในปีนี้ วันเต่าโลก (World Turtle Day) ตรงกับวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2565 ทำไมต้องมีวันนี้เกิดขึ้น TrueID มีคำตอบมาหาคำตอบกันเลย

 

รู้จัก "วันเต่าโลก"

วันเต่าโลก (World Turtle Day) ถือกำเนิดขึ้นโดยองค์กร American Tortoise Rescue ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรเพื่อการอนุรักษ์และช่วยเหลือเต่าบก รวมถึงเต่าทะเล เพราะสัตว์เหล่านี้มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ทุกปีทั่วโลก โดย American Tortoise Rescue ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์เต่า และเต่าทะเล ต้องการปลูกฝังจิตสำนึก และสร้างองค์ความรู้เรื่องเต่าให้กับประชาชน จึงกำหนดให้วันที่ 23 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันเต่าโลกนั่นเอง

 

การอนุรักษ์เต่าในไทย

ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการรณรงค์อนุรักษ์เต่าทะเล โดยประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มีกฎหมายห้ามล่า ห้ามครอบครอง ห้ามค้า หรือห้ามนำเข้า-ส่งออก รวมถึงยังมีนักวิชาการได้ออกมาแนะนำว่า ควรมีการอนุรักษ์หาดไว้เป็นบางส่วน เพื่อเก็บพื้นที่ให้เต่าได้วางไข่ อีกทั้งไม่ควรทำการประมงแบบทำร้ายเต่า เช่น การใช้อวนลาก อวนลอย และเบ็ดราว บริเวณชายฝั่งหน้าแหล่งวางไข่เต่าทะเล เพราะเต่าทะเลเป็นสัตว์น้ำที่หายใจด้วยปอด เมื่อติดอวนหรือเบ็ดอยู่ใต้น้ำนาน ๆ ก็จะจมน้ำตายได้ รวมถึงควรสนับสนุนการเพาะพันธุ์ลูกเต่าเพื่อปล่อยสู่ทะเล และทำศูนย์รักษาเต่าบาดเจ็บด้วย

 

ช่วยอนุรักษ์เต่าได้อย่างไร?

สำหรับวิธีที่เราจะช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเลได้ดีที่สุด และทำได้ง่ายที่สุด คือการรักษาแหล่งน้ำ ทะเล โดยการลดการใช้ถุงพลาสติก ทิ้งขยะพลาสติกให้ลงถัง ไม่ทิ้งลงสู่ชายหาด แม่น้ำ หรือทะเล ช่วยกันเก็บขยะที่อันตราย เช่น เศษแก้ว นำไปทิ้งในจุดที่เหมาะสม แนะนำคนรอบข้างให้ตระหนักว่าขยะที่ทิ้งลงทะเลนั้นทำร้ายสัตว์น้ำ สัตว์บก น้อยใหญ่ ไปมากขนาดไหน หากทุกคนร่วมด้วย ช่วยกันแล้ว รับรองได้เลยว่าโลกของเราจะน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

เต่าทะเลในประเทศไทยมีกี่ชนิด?

ในประเทศไทยมีการแพร่กระจายของเต่าทะเลจำนวน 5 ชนิด แต่กลับพบการวางไข่ของเต่าทะเลเพียง 4 ชนิด ได้แก่ เต่ามะเฟือง, เต่าหญ้า, เต่าตนุ และเต่ากระ โดยปัจจุบันเหลือแหล่งวางไข่เต่าทะเลที่สำคัญเพียง 10 แห่ง โดยแหล่งวางไข่ที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่บริเวณหมู่เกาะคราม รองลงมาเป็นหมู่เกาะสิมิลัน

 

ข้อมูล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง