รีเซต

เปิดประวัติ ประยอม ซองทอง เขาคือใคร?

เปิดประวัติ ประยอม ซองทอง เขาคือใคร?
TeaC
13 ธันวาคม 2564 ( 11:44 )
590
เปิดประวัติ ประยอม ซองทอง เขาคือใคร?

ข่าววันนี้ ประยอม ซองทอง เขาคือใคร? หลังมีข่าวการเสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบไปเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม 2564 วันนี้ TrueID จะพาไปทำความรู้จักประวัติ ประยอม ซองทอง กัน

 

ประวัติ ประยอม ซองทอง

ในแวดวงกวีไม่มีใครไม่รู้จักกับเขาคนนี้ ประยอม ซองทอง มีชื่อเสียงจากการเขียนกลอน เขาเป็นนักเขียนชาวไทยที่มีผลงานรวมเล่มตีพิมพ์เป็นจำนวนมาก ด้วยความทุ่มเทเวลาในชีวิตให้กับการ "ฝึกฝน" เขียนคำประพันธ์ประเภทร้อยกรองอย่างจริงจัง ผลงานจึงเป็นที่รู้จัก และเป็นที่จดจำของเหล่านิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้แก่ 

  • จะอยู่ไปไย...ถ้า..
  • เพื่อและจาก...เพื่อนใจ
  • ธารทอง
  • ชีวิตเราถ้าเหมือนเรือ
  • หิ่งห้อย

 

ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่ทรงคุณค่า การใช้ภาษาที่ชวนให้หลงเสน่ห์ ทั้งนี้ อาจารย์ประยอม ซองทอง ยังมีผลงานเขียนบทความรณรงค์การใช้ภาษา และบทความเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย ในหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2548 

 

ความคิดความฝันของ อ.ประยอม ซองทอง ผ่านบทกวีมาอย่างต่อเนื่อง และยังป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดตั้ง "สโมสรสยามวรรณศิลป์" เพื่อส่งเสริมงานด้านภาษา และวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

 

และนี่คือ ประวัติ อ.ประยอม ซองทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2548 ได้ถึงแก่กรรมด้วยเนื่องจากปอดอักเสบ สิริรวมอายุ 87 ปี ทิ้งไว้ซึ่งบทกวีอันทรงคุณค่าให้ได้จดจำ

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : fb ประยอม ซองทอง 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง