รีเซต

น้ำท่วม : น้ำทะเลหนุน คืออะไร?

น้ำท่วม : น้ำทะเลหนุน คืออะไร?
TeaC
26 กันยายน 2565 ( 13:18 )
5.8K
น้ำท่วม : น้ำทะเลหนุน คืออะไร?

น้ำทะลหนุน ปัญหาของบ้านเรือนประชาชนริมน้ำที่ต้องเจอและได้รับความเดือดร้อน หากการแจ้งเตือนล่าช้า หรือการคาดคะเนของระดับที่อาจเป็นไปได้ว่า "คลาดเคลื่อน" ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ขนย้ายของหนีน้ำท่วมไม่ทัน จนทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และต้องเผชิญอยู่ร่วมกับน้องน้ำไปอีก 2-3 วันกว่าระดับน้ำจะลดลง 

 

โดยปรากฎการณ์ "น้ำทะเลหนุน" คืออะไร? วันนี้จะพาไปทำความเข้าใจและสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ "กรุงเทพมหานคร" จะจมน้ำ ซึ่งน้ำทะเลหนุน คือ ระดับน้ำในแม่น้ำบริเวณนั้น มักจะอยู่ในอิทธิพลน้ำขึ้นน้ำลง อันเนื่องมาจากระดับน้ำทะเลหนุนตลอดเวลา เมื่อน้ำที่ไหลหลากลงมาตามแม่น้ำคราวใด มีปริมาณมาก และตรงกับฤดูกาล หรือช่วงเวลาที่ระดับน้ำทะเลหนุนสูงเกินกว่าปกติ ก็จะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมและอุทกภัย แก่พื้นที่ทำการเกษตร และในเขตที่อยู่อาศัยอย่างรุนแรงเสมอมา 

 

คำถามต่อมา สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำทะเลหนุน มีอะไรบ้าง? โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนได้ระบุถึงการเกิดน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครว่า กรุงเทพมหานครตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มตอนปลายแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ไกลจากปากอ่าวไทยเท่าใดนัก ดังนั้น ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกรุงเทพมหานคร จึงอยู่ในอิทธิพลของน้ำขึ้นน้ำลง อันเนื่องมาจากระดับน้ำทะเลหนุน

 

สาเหตุที่ทำให้เกิด "น้ำทะเลหนุน"

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำทะเลหนุน มี 6 ข้อได้แก่

 

  1. ฝนซึ่งตกหนักจนระบายน้ำฝนออกจากถนนและบริเวณบ้านเรือนไม่ทัน ทำให้น้ำท่วมขัง
  2. น้ำจากพื้นที่ด้านทิศเหนือและทิศตะวันออกไหลเข้าสู่กรุงเทพมหานครตามคลองต่างๆ ทำให้เกิดน้ำบ่าตลิ่งเข้าไปท่วมพื้นที่ในเขตชุมชน ซึ่งมีระดับต่ำ
  3. น้ำที่ไหลลงมาตามแม่น้ำเจ้าพระยามี ปริมาณมาก ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่ง มีระดับสูงไหลเข้าไปตามคลองต่างๆ เข้าไปท่วม ในเขตพื้นที่ชุมชน
  4. น้ำทะเลหนุน เป็นเหตุให้น้ำในแม่น้ำ เจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นๆ เพราะไม่สามารถระบายน้ำจำนวนมาก ที่ไหลลงมาตามแม่น้ำ ลงสู่อ่าวไทย ได้สะดวก
  5. ระบบระบายน้ำซึ่งประกอบด้วยท่อ ระบายน้ำและคลองระบายน้ำในเขตชุมชนต่างๆ ไม่สามารถระบายน้ำฝนจำนวนมาก ออกไปจากพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. แผ่นดินทรุด เป็นเหตุให้พื้นที่บริเวณ ต่างๆ เป็นแอ่งมีระดับต่ำเมื่อฝนตกจึงทำให้ เกิดน้ำท่วมขังนาน เพราะระบายน้ำออกไปได้ ยาก

 

10 ปี เกิดน้ำท่วมกรุงเทพ น้ำท่วมใหญ่ 4 ครั้ง

ในระยะ 10 กว่าปีที่ผ่านมาได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ปริมณฑล รวม 4 ครั้งด้วยกัน คือ

  • พ.ศ. 2518
  • พ.ศ. 2521
  • พ.ศ. 2523
  • พ.ศ. 2526

 

การเกิดน้ำทะเลหนุนสูง เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ประชาชนทั่วทั้งกรุงเทพมหานครได้รับความเดือดร้อน จากอุทกภัยในแต่ละครั้งเป็นอย่างมาก นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยปรากฏแก่กรุงเทพมหานครมาก่อนเลย 

 

น้ำทะเลหนุนสูงกับคนริมน้ำ

ถือว่าเป็นของคู่กันที่คนริมน้ำต้องใช้ชีวิตกับสถานการณ์ในช่วงที่น้ำทะเลหนุนที่เกิดขึ้นทุก ๆ ปี ดังนั้น ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุน เช็คระดับน้ำทุกปี และคาดการระดับน้ำ เพราะเมื่อเกิดน้ำท่วมจะได้รับมือได้ทัน ไม่ว่าจะเป็นการขับรถลุยน้ำท่วมในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ การระมัดระวังสัตว์มีพิษเมื่อน้ำลดลง เป็นต้น

 

"ภาวะโลกร้อน" ทำเกิดน้ำท่วม

อีกหนึ่งสาเหตุหลัก ๆ ภาวะโลกร้อน หรือภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) คือ การที่ อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นจากผลของภาวะเรือนกระจกหรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า Greenhouse Effect โดยปัญหาโลกร้อนมีต้นเหตุจากการที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ได้เพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงต่าง ๆ ,การขนส่ง และการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม จึงทำให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกได้รับผลกระทบ เกิดน้ำทะเลสูงที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ด้วย

 

ดังนั้น เราทุกคนสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เช่น การปรับพฤติกรรมการใช้รถยนต์ส่วนตัว ทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือเปลี่ยนมาใช้การปั่นจักรยานมากขึ้น เพื่อร่วมช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภาวะโลกร้อนลดลง น้ำทะเลไม่สูง เกิดน้ำท่วมได้น้อยด้วยเช่นกัน 

 

มาช่วยโลกให้ดีขึ้นกันนะ

 

ภาพ : @จอนท่าเรือE24YVZ สมาชิกกลุ่ม LINE ข่าวสารเมืองปราการ pic.twitter.com/i1tmhHciYI

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง