รีเซต

ซูซูกิ เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ทรงแปลก มี 4 ล้อ ปีนบันไดได้ด้วย

ซูซูกิ เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ทรงแปลก มี 4 ล้อ ปีนบันไดได้ด้วย
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2566 ( 18:42 )
79
ซูซูกิ เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ทรงแปลก มี 4 ล้อ ปีนบันไดได้ด้วย

บริษัทผู้ผลิตรถชื่อดังจากญี่ปุ่นอย่าง ซูซูกิ (Suzuki) เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ซูซูกิ ม็อกบา (Suzuki MOQBA) ย่อมาจาก "สถาปัตยกรรม 4 ขาแบบโมดูลาร์ (MOdular Quad Based Architecture)" ซึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือมันมีรูปร่างหน้าตาสุดแปลก มากับคุณสมบัติที่ไม่เหมือนใคร ก็คือ เป็นจักรยานยนต์ที่ปีนบันได้ได้ด้วย


แนวคิดในการสร้างซูซูกิ ม็อกบาก็คือการสร้างพาหนะสำหรับอนาคตที่มีความสมดุลในตัวเอง สามารถพาผู้ขับขี่ไปในจุดที่รถจักรยานยนต์ปกติไม่สามารถพาไปได้ นอกจากนี้เทคโนโลยีของมันก็ดูเหมือนหุ่นยนต์มากกว่าจะเป็นรถที่มีระบบกันสะเทือน มีความคล้ายคลึงกับฟังก์ชัน “สุดยอดยานยนต์เอนกประสงค์ (Ultimate Utility Vehicles)” ของรถยนต์ของฮุนได (ที่มี 4 ขาและรูปร่างหน้าตาเหมือนหุ่นยนต์) มากกว่ารถจักรยานยนต์ 4 ล้อ อย่างเช่นในตอนที่ขึ้นบันได มันจะขึ้นทีละขา ส่วนโครงเหล็กรถก็จะหมุนไปรอบ ๆ ในขณะที่เบาะนั่งจะรักษาระดับที่พอดีไว้ ไม่สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง


สำหรับรายละเอียดของซูซูกิ ม็อกบา มันจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มีล้อไฟฟ้า 4 ล้อขนาดเล็กติดอยู่กับขาหุ่นยนต์ซึ่งสามารถปรับได้ 3 ระดับ โดยผู้ขับขี่สามารถนั่งได้เหมือนรถจักรยานยนต์ปกติ นอกจากนี้มันยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นโหมดยืน และโหมดเปลหามได้ด้วย ช่วยทีมกู้ภัยขนย้ายผู้ป่วยออกมาจากสภาพแวดล้อมขรุขระอย่างโขดหินออกมาได้อย่างนุ่มนวล และแน่นอนว่ามันมีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้พิการอย่างมาก เพราะจะช่วยให้พวกเขาเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย อย่าง รถไฟใต้ดิน หรือสถานที่ที่ขรุขระ ซึ่งหากพิจารณาอายุของประชากรญี่ปุ่น จะพบว่าญี่ปุ่นก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดหากซูซูกิจะคิดค้นพาหนะนี้เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนในประเทศ


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ขนาดตัวรถ ความเร็ว ขนาดแบตเตอรี่ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากบริษัท ซึ่งคาดว่า ซูซูกิจะนำเสนอรถจักรยานยนต์นี้รวมถึงชี้แจงรายละเอียดอื่น ๆ ในงานการแสดงยานยนต์ของญี่ปุ่น (Japanese Mobility Show) ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายนนี้







ที่มาข้อมูล : NewAtlas, Globalsuzuki, Twitter, Populationpyramid

ที่มารูปภาพTwitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง