รีเซต

เปิดปฏิทิน เทศกาลกินเจ 2566

เปิดปฏิทิน เทศกาลกินเจ 2566
TeaC
18 กันยายน 2566 ( 13:34 )
19.6K
เปิดปฏิทิน เทศกาลกินเจ 2566

ข่าววันนี้ เทศกาลกินเจ 2565 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน เป็นอีกหนึ่งประเพณีสำคัญ หรือเรียกว่าประเพณีถือศีลกินผักของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่ง 9 วันนี้ต้องทำอะไรบ้าง มาตามศึกษากันเลยสำหรับมือใหม่ที่อยากร่วมประเพณีดี ๆ แบบนี้

 

ปฏิทิน เทศกาลกินเจ 2566

สำหรับการกินเจนั้น จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม เป็นวันแรก โดยก่อนเริ่มต้นเทศกาลจริงนั้นจะต้อง "ล้างท้อง" ก่อน โดยกรมอนามัยได้แนะนำเรื่องนี้ไว้ว่า การล้างท้องก่อนกินเจนั้น บางคนเริ่มทำก่อนถึงวันกินเจวันแรกเพียง 1 มื้อ (มื้อเย็นก่อนที่จะถึงวันกินเจในเช้าวันถัดไป) ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด ไม่ควรทำ เพราะร่างกายอาจจะปรับตัวไม่ได้ ทำให้การย่อยไม่ดี

 

ส่วนวิธีที่ถูกต้องจริง ๆ ควร "ล้างท้อง" ก่อนกินเจ อย่างน้อย 2-3 วัน และต้องค่อย ๆ ปรับอาหารไปทุก ๆ มื้อ ไม่ควรเปลี่ยนอาหารแบบทันทีทันใดกันนะ โดยปฏิทินการกินเจมีดังนี้ 

 

เทศกาลกินเจวันแรก

โดยควรงดอาหารรสจัด งดผักที่มีกลิ่นฉุนทั้งหลาย แยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น รักษาศีลห้า รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดคำหยาบคาย รวมถึงงดการมีเพศสัมพันธ์ อย่าลืมทำบุญทำทาน ไหว้พระ สวดมนต์ พร้อมด้วยการนุ่งขาวห่มขาวตลอดเทศกาลกินเจ และควรแต่งกายชุดขาวเข้าร่วมพิธีกรรมต่าง ๆ ในแต่ละศาลเจ้า เพื่อประกอบพิธีกรรมกันด้วยนะ

 

ประวัติ เทศกาลกินเจ 

 

จากข้อมูลวิกิพีเดียได้อธิบายถึงประวัติเทศกาลกินเจว่า เป็นประเพณีถือศีลกินเจ หรือกินเจ ซึ่งเป็นพิธียันตรกรรมบูชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกเป็นธรรมชาติและดำเนินไปตามวิถีแห่งสวรรค์ อาศัยตามความเชื่อในลัทธิเต๋า จึงส่งผลให้เกิดการนับถือดวงวิญญาณที่สถิตอยู่ในสรวงสวรรค์ 

 

โดยผู้ที่กินเจอาจจะมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักนั้นมีด้วยกัน 3 ข้อดังนี้

 

1. กินเพื่อสุขภาพ

  • อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ

 

2. กินด้วยจิตเมตตา

  • เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา

 

3. กินเพื่อเว้นกรรม

  • ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย (ถ้าไม่ฆ่าไม่ขายก็ไม่มีคนกิน) กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้าทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลงเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ เมื่อผู้หยั่งรู้เรื่องกฎแห่งกรรมนี้จึงหยุดกินหยุดฆ่าหันมารับประทานอาหารเจ ซึ่งทำให้ร่างกายเติบโตได้เหมือนกัน โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่อาหารผ่านลิ้นเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ใครที่เตรียมจะร่วมเทศกาลกินเจ ด้วยการถือศีล กินเจ อย่าลืมปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีที่ดำเนินกันมาอย่างยาวนานให้ถูกต้อง รวมทั้งที่ลืมไม่ได้เลยคือ การรักษามาตราการการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดกันด้วยนะ

 

ฝากอีกนิดใครที่ทำอาหารเจกินเองอยู่ที่บ้าน ช้อปผักสด ผลไม้สดสะอาด ครบจบในที่เดี่ยวได้ที่ Tesco Lotus: เทสโก้ โลตัส เราใส่ใจคุณ ได้นะทุกคนไม่ลดสัมผัส ลดเสี่ยงโควิดด้วย แถมอย่าลืมใช้สูตรมงคล 6 : 6 : 1 : ในการทำอาหารที่บ้านกันด้วยล่ะ ได้บุญ ได้สุขภาพที่ดีขึ้นด้วย

 

บทความเกี่ยวกับ เทศกาลกินเจ 2566

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง