รีเซต

นกไม้แกะสลัก มูลค่าพุ่งปรี๊ด 9 ล้าน เมื่อพบเป็นของมเหสีผู้ถูกประหาร

นกไม้แกะสลัก มูลค่าพุ่งปรี๊ด 9 ล้าน เมื่อพบเป็นของมเหสีผู้ถูกประหาร
ข่าวสด
8 พฤศจิกายน 2564 ( 02:36 )
176
นกไม้แกะสลัก มูลค่าพุ่งปรี๊ด 9 ล้าน เมื่อพบเป็นของมเหสีผู้ถูกประหาร

นกไม้แกะสลัก - ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวฮือฮาในวงการประมูลสิ่งของล้ำค่า เมื่อดีลเลอร์ชื่อ พอล ฟิตซ์ซิมมอนส์ พบว่า ไม้แกะสลักรูปนกที่ตนเองซื้อไปจากงานประมูลสองปีก่อน ด้วยราคาเพียง 101 ดอลลาร์ หรือราวสามพันกว่าบาท กลับเป็นของพระนางแอนน์ โบลีน พระมเหสีผู้โด่งดังแห่งราชวงศ์ทิวดอร์

 

พระนางแอนน์ โบลีน เป็นผู้โด่งดังที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ ด้วยชีวิตที่ไต่ถึงตำแหน่งสูงสุดของหญิงผู้เป็นที่รักของกษัตริย์ แต่กลับพลิกผันถูกบั่นพระศอโดยพระเจ้าเฮนรี ที่ 8 กษัตริย์ที่เคยลุ่มหลงและหมดรักพระนางนั่นเอง

 

 

การค้นพบดังกล่าวทำให้ชิ้นงานไม้แกะสลักหายากจากคริสตศตวรรษที่ 16 ชิ้นนี้อัพราคาขึ้นทันที และเชื่อว่าจะสูงถึง 2 แสนปอนด์ หรือราว 9 ล้านบาท

 

ฟิตซ์ซิมมอนส์ จากเขตเดวอน ภาตตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ตั้งใจจะมอบกล่องไม้นี้ให้กับพระราชวังแฮมป์ตัน คอร์ต ในลักษณะให้ยืมระยะยาว เพราะดีใจมากที่พบว่า นกที่สลักขึ้นตรงกับภาพวาดนกแบบเดียวกันของพระราชวังดังกล่าว

 

"การค้นพบนี้มันเหลือเชื่อจริงๆ เพราะพระนางแอนน์ โบลีน เป็นสตรีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดตลอดกาล อีกทั้งพระเจ้าเฮนรีที่ 8 พยายามทำลายของทุกสิ่งอย่างที่เป็นของพระนาง แม้แต่เครื่องหมายสัญลักษณ์ของพระนางก็ถูกโละออกจากวังจนหมด" ฟิตซ์ซิมมอนส์ กล่าว และว่า

 

ภาพวาดนาทีประหาร แอนน์ โบลีน

 

ดังนั้นไม้แกะสลักชิ้นนี้จึงพิเศษสุด และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ มีการเคลือบทอง และระบายสี ด้วยของแท้และดั้งเดิม"

ฟิตซ์ซิมมอนส์กล่าวด้วยว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับตนมากที่อยากจะได้เห็นของสิ่งนี้กลับไปอยู่ในที่ๆ มันเคยอยู่ นั่นคือ พระราชวังแฮมป์ตัน คอร์ต

พระเจ้าเฮนรี ที่ 8 ทรงนำคริสตจักรอังกฤษแยกตัวจาก คาทอลิก มาเป็นนิกายเชิร์ช ออฟ อิงแลนด์ เพื่อจะได้หย่าร้างกับพระนางแคตเธอรีน (กาตาลีนา) พระมเหสีองค์แรก และมาอภิเษกกับแอนน์ โบลีน ในปีค.ศ. 1533

 

 

แต่เพียงสามปีที่สมรสกัน รักก็จางหาย พระองค์กล่าวหาพระนางแอนน์ โบลีน คบชู้ มีสัมพันธ์สวาทกับน้องสายเลือดเดียวกัน ทั้งสมคบคิดร้าย จึงสั่งให้ประหารชีวิตพระมเหสีองค์นี้ และอภิเษกกับหญิงคนใหม่ โดยพระเจ้าเฮนรี ที่ 8 มีวงจรรักๆ เลิกๆ ที่ทำให้อภิเษกถึง 6 ครั้ง

 

เทรซี บอร์แมน นักประวัติศาสตร์ และภัณฑารักษ์ แห่ง Historic Royal Palaces องค์กรการกุศลที่บริหารจัดการพระราชวังแฮมป์ตัน คอร์ต ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น ว่าตื่นเต้นมากกับการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพระนางแอนน์ โบลีน

 

 

"การค้นพบครั้งนี้มีความหมายมาก หัตถศิลป์ที่เกี่ยวของกับพระนางแอนน์ โบลีน หาได้ยากมาก เพราะพระเจ้าเฮนรี ที่ 8 ต้องการทำลายทุกร่องรอยของพระนางออกจากพระราชวังของพระองค์ หลังการประหารในปีค.ศ. 1536"

 

บอร์แมนอธิบายว่า นกที่แกะสลัก เหมือนงานแกะสลักตกแต่งในห้องโถงใหญ่ของแฮมป์ตัน คอร์ต ที่เตรียมไว้ช่วงที่แอนน์จะมาเป็นมเหสี งานแกะสลักนับว่าเป็นเลิศ และการบูรณะก็ทำให้เห็นการเคลือบทองที่สวยงาม บ่งบอกสถานะชั้นสูง

 

 

คาดว่า สิ่งของชิ้นนี้รอดพ้นจากการถูกทำลายด้วยผู้ที่สนับสนุนพระนางคนหนึ่ง เป็นของที่อยู่รอดมาเกือบ 500 ปี และโชคดีมากที่พบสิ่งของนี้ในช่วงเวลากับที่บอร์แมนกำลังจะออกหนังสือ "Crown & Sceptre" ที่เรียบเรียงประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษ ดังนั้นจึงจะบรรจุเรื่องราวของกล่องไม้นี้ในหนังสือได้ทันการณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง