รีเซต

รัฐบาลพม่าโวยฝ่ายต่อต้าน ปาระเบิดใส่จนท. ชาวบ้านผวาถูกทหารเผาบ้าน

รัฐบาลพม่าโวยฝ่ายต่อต้าน ปาระเบิดใส่จนท. ชาวบ้านผวาถูกทหารเผาบ้าน
ข่าวสด
19 กันยายน 2564 ( 16:43 )
54
รัฐบาลพม่าโวยฝ่ายต่อต้าน ปาระเบิดใส่จนท. ชาวบ้านผวาถูกทหารเผาบ้าน

 

รัฐบาลพม่าโวยฝ่ายต่อต้าน - วันที่ 19 ก.ย. เอเอฟพี รายงานว่า กองทัพเมียนมาที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนจนประชาชนประท้วงทั่วประเทศออกแถลงการณ์กล่าวหาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารลอบวางระเบิดโจมตีเจ้าหน้าที่ทหารใกล้กรุงย่างกุ้ง ทำให้มีผู้ที่เสียชีวิตหลายราย เมื่อวันที่ 17 ก.ย.

 

 

เหตุเกิดระหว่างที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกำลังเดินทางผ่านเขตคายันในนครย่างกุ้ง เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.ย. ขณะถูกโจมตีด้วยระเบิดทำเอง

 

 

twitter

"สองกลุ่มยิงสวนกลับซ้ำหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ความมั่นคงบาดเจ็บ 1 นาย เจ้าหน้าที่ยึดอาวุธปืนและกระสุนหลังการปะทะไว้แล้ว" แถลงการณ์วันที่ 18 ก.ย. ระบุและว่า ผู้ก่อการร้ายจำนวนหนึ่งถูกสังหาร ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บ 1 คน ด้านสื่อท้องถิ่นระบุว่ากองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และถูกจับกุม 1 คน

เมียนมาอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายนับตั้งแต่กองทัพรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางซู จี เมื่อ 1 ก.พ. 2564 ทำให้ประชาชนที่สนับสนุนประชาธิปไตยประท้วงทั่วประเทศและถูกทหารปราบปรามอย่างนองเลือด หลายเขตเมืองทั่วประเทศเมียนมาตั้งกองกำลังป้องกันประชาชนเพื่อตอบโต้รัฐบาลทหาร แม้ว่าการปะทะส่วนใหญ่ถูกรายงานว่าเกิดขึ้นในเขตชนบท

ชาวบ้านนัมข่าร์เผยภาพหมู่บ้านถูกทหารบุกเผา เมื่อ 10 ก.ย. (Photo by Handout / ANONYMOUS / AFP) /

เมื่อต้นเดือนก.ย. รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือรัฐบาลเงาที่ก่อตั้งขึ้นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหือเอ็นแอลดีของนางซู จี เพื่อต้านรัฐบาลทหารเรียกร้องให้ทำสงครามป้องกันตัวเองของประชาชน และกระตุ้นให้พลเมืองเมียนมาโจมตีทรัพย์สินของรัฐบาลทหาร ทำให้หอส่งสัญญาณการสื่อสารของบริษัทมายเทลที่ทหารเป็นเจ้าของตกเป็นเป้าในการต่อต้านรัฐบาลทหารของประชาชนทั่วประเทศ

ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในภูมิภาคสะกายและมาเกว ชาวบ้านกล่าวหาว่าทหารบุกเผาบ้านและทำให้พวกตนต้องไร้ที่อยู่หลายพันคน รวมถึงที่หมู่บ้านนัมก์ข่าร์ ทำให้ชาวบ้าน 4,000 คนหนีเข้าป่าที่อยู่ใกล้เคียง แต่หลายคนยังไม่กลับเข้าบ้านเพราะกลัวทหารว่าอาจกลับมาได้ทุกเมื่อ

People attempting to extinguish a fire as houses burn in Namg Kar village in Magwe region's Gangaw township, as fighting continues between the Myanmar military and protesters against the military coup. (Photo by Handout / ANONYMOUS / AFP)

ทั้งนี้มีภาพชาวบ้านแบกถังน้ำไปดับไฟ ขณะที่ควันพวยพุ่งอยู่ในระยะไกล เพิ่งเผยแพร่เมื่อ 18 ก.ย. ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า บ้านหลายหลังถูกเผาทำลายอย่างราบคาบนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. แต่ยังมีฝนจากฤดูมรสุมช่วยดับเพลิงที่กำลังเผา

"ทหารบดขยี้ภูมิภาคของเราเพราะกองกำลังของฝ่ายต่อต้านของท้องถิ่น" หญิงสาววัย 25 ปีจากเขตเมืองกานเกาในภูมิภาคมาเกวกล่าว และว่าตนเองสูญเสียเพื่อน และใจสลายเพราะตนได้เห็นความโหดร้ายของทหารด้วยตาตัวเอง

This handout taken on September 10, 2021 and received courtesy of an anonymous source on September 18 shows people watching as houses burn in Namg Kar village in Magwe region's Gangaw township, as fighting continues between the Myanmar military and protesters against the military coup. (Photo by Handout / ANONYMOUS / AFP)

++++++

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง