รีเซต

แฮ็กเกอร์หัวใสแฝงไวรัสในภาพ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

แฮ็กเกอร์หัวใสแฝงไวรัสในภาพ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2565 ( 18:54 )
76
แฮ็กเกอร์หัวใสแฝงไวรัสในภาพ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

เซคิวโรนิกส์ (Securonix) โปรแกรมตรวจสอบมัลแวร์ (Malware) หรือโปรแกรมตรวจสอบซอฟต์แวร์ที่เจตนาออกแบบมาเพื่อสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบพบมัลแวร์ที่แฝงมากับไฟล์ภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope)


โดยแฮ็กเกอร์ (Hacker) ได้ทำการส่งไฟล์ภาพที่เป็นไฟล์เจเปก (jPeg) ไปยังคอมพิวเตอร์ของเหยื่อผ่านอีเมล ซึ่งในไฟล์ภาพได้มีการแฝงโค้ดลับ (Hidden Code) มาด้วย เมื่อทำการเปิดไฟล์จะมีการดาวน์โหลดมัลแวร์ลงเครื่องโดยอัตโนมัติ


“รูปภาพมีรหัสเบส64 (Base64) ที่เป็นอันตรายซึ่งปลอมแปลงเป็นเอกสารสำคัญ  ในขณะที่เผยแพร่ ผู้จำหน่ายโปรแกรมป้องกันไวรัสทุกรายตรวจไม่พบไฟล์นี้ตามการระบุของไวรัสโททอล (VirusTotal)” - เซคิวโรนิกส์เขียนไว้ในแถลงการณ์


ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่ายสแมกส์ 0723 (SMACS 0723) อันเป็นกระจุกกาแล็กซี (Galaxy) ที่อยู่ห่างออกไป 5.12 พันล้านปีแสง พิกัดบริเวณกลุ่มดาวปลาบินทางซีกฟ้าใต้ ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมานี้


ภาพจาก www.nasa.gov

นอกจากนี้ ยังพบว่ามัลแวร์ดังกล่าวพยายามรักษาสภาพการคงอยู่ของมันในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ โดยการฝังโปรแกรมไบนารี (Binary Program) ลงในคีย์การเรียกใช้รีจิสทรี (Registry) ของวินโดวส์ (Windows) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่คล้ายกับของแค็ตตาล็อกบัตรห้องสมุด มันจะทำให้คอมพิวเตอร์ทำการเปิดมัลแวร์ทุกครั้งที่มีการบูตเครื่อง


โดยมัลแวร์ได้ถูกออกแบบให้รองรับคำสั่งและสื่อสารกับระบบควบคุมและสื่อสารของแฮ็กเกอร์ ดังนั้น การโจมตีจึงสามารถปูทางให้อาชญากรไซเบอร์สามารถสอดแนมหรือเข้าควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสจากระยะไกลได้


สำหรับวิธีการป้องกันและแก้ไขมัลแวร์ตัวนี้ได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์ของเซคิวโรนิกส์ผ่านเว็บไซต์แล้วที่นี่


ข้อมูลและภาพจาก www.securonix.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง