รีเซต

บาทอ่อนค่า นักวิเคราะห์ชี้ตลาดเงิน จับตายอดตกงาน-เปิดเมืองคลายโควิด

บาทอ่อนค่า นักวิเคราะห์ชี้ตลาดเงิน จับตายอดตกงาน-เปิดเมืองคลายโควิด
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 11:21 )
40
บาทอ่อนค่า นักวิเคราะห์ชี้ตลาดเงิน จับตายอดตกงาน-เปิดเมืองคลายโควิด

บาทอ่อนค่า นักวิเคราะห์ชี้ตลาดเงิน จับตายอดตกงาน-เปิดเมืองคลายโควิด

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ 7 พฤษภาคม อยู่ที่ระดับ 32.42 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.40 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 32.35-32.55 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงเป็นวันแรกช่วงสัปดาห์ นำโดยดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.7% เช่นเดียวกับหุ้นยุโรปที่ Euro Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.3%

ส่วนในฝั่งเศรษฐกิจ ตัวเลขที่น่าสนใจคือการจ้างงานภาคเอกชนในสหรัฐ (ADP) ที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติกาลที่ 20.2 ล้าน ตำแหน่ง อย่างไรก็ดี ภาพคนตกงานในเดือนที่ผ่านมาอาจไม่ได้ให้แนวโน้มในอนาคตมากนัก ในวันนี้จึงต้องจับตาตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ว่าจะยังเพิ่มขึ้นในระดับสูงกว่า 3 ล้านตำแหน่งตามที่ตลาดมองไว้หรือไม่

ซึ่งถ้าผู้ขอรับสวัสดิการยังอยู่ในระบบสูง อาจเป็นการเตือนว่าต้องระมัดระวังความเสี่ยงของเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพราะประชาชนดูจะไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติหลัง ประกาศยกเลิกนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมบ้างแล้ว

ส่วนในฝั่งของตลาดตราสารหนี้ ก็มีความน่าสนใจเมื่อบอนด์ยีลด์ของแทบทุกประเทศปรับตัวสูงขึ้น โดยยีลด์สหรัฐอายุ10ปีขยับขึ้น 4bps แตะระดับ 0.71% พร้อมกับยีลด์เยอรมันและอิตาลี ที่ปรับตัวขึ้น 7-10bps จนล่าสุดแตะระดับ -0.51% และ 1.97% ตามลำดับ ซึ่งเรามองว่าการปรับตัวขึ้นครั้งนี้มาจากหลากหลายเหตุผล ทั้งเรื่องของการเมืองที่ซับซ้อนในยุโรป ผลกระทบจากนโยบายการคลังสหรัฐ ขณะเดียวกันก็มีภาพการเปิดเมืองและราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวเข้ามาสนับสนุน

ในระยะถัดไปเชื่อว่าตลาดจะกังวลกับการเมืองในยุโรปและความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ของประเทศในฝั่งตลาดเกิดใหม่ (EM) มากที่สุด ซึ่งจะถ่วงดุลให้เงินทุนในฝั่งสหรัฐไม่เคลื่อนย้ายออกนอกประเทศเร็ว

โดยรวม ภาพตลาดทั้งหมดเป็นบวกกับเงินดอลลาร์ชัดเจน ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักราว 0.4% อย่างไรก็ดี ปัจจัยดังกล่าวดูจะยังไม่กระทบกับสกุลเงินเอเชียในช่วงสองถึงสามวันนี้มากนัก เงินบาทจึงยังคงซื้อขายในกรอบแคบ และเชื่อว่าน่าจะเคลื่อนไหวในระดับปัจจุบันไปก่อนจนกว่าจะเห็นความชัดเจนของตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐในช่วงคืนวันศุกร์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง