รีเซต

เช็กเลย! หุ้นตัวไหนแกร่งฝ่าโควิด-รับอานิสงส์บาทอ่อน

เช็กเลย! หุ้นตัวไหนแกร่งฝ่าโควิด-รับอานิสงส์บาทอ่อน
TNN Wealth
12 กรกฎาคม 2564 ( 09:12 )
73
เช็กเลย! หุ้นตัวไหนแกร่งฝ่าโควิด-รับอานิสงส์บาทอ่อน

 

โบรกมองแนวโน้มหุ้นไทยเกิด Technical Rebound หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วง 1.5% แต่ยังเผชิญปัจจัยเสี่ยงโควิดที่พุ่งไม่หยุด ชี้หากล็อกดาวน์รอบนี้คุมไม่อยู่กดดัชนีลงต่อ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีน-เงินเฟ้อสหรัฐฯ แนะถือเงินสด 20% เน้นลงทุนหุ้นที่คาดว่างบไตรมาส 2 แกร่งฝ่าโควิด-อานิสงส์บาทอ่อน


นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ระหว่าง 12-16 ก.ค. ประเมินยังผันผวนสูง ในช่วงสั้นระ หว่างสัปดาห์มีโอกาสเกิด Technical Rebound ได้ หลังสัปดาห์ที่แล้ว SET Index ปรับลง 1.5% นักลงทุนขายลดพอร์ตลงทุนเพื่อรอความชัดเจนรัฐจะ Lockdown (ซึ่งเย็นวันศุกร์ รัฐประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้ม Covid-19 ระยะเวลา 14 วัน รวม 10 จังหวัด เริ่มมีผลวันที่ 12 ก.ค. เป็นต้นไป คาดเป็น Downside ในการปรับลดคาด GDP Growth และ กำไรบริษัทจดทะเบียนในปี 2564 ประเมินจะเริ่มเห็นการทยอยปรับลดลงจากเดิม )

 

ทั้งนี้ประเมินแนวต้านสัปดาห์นี้อยู่ที่ 1,575 จุด ส่วนแนวรับประเมิน 1,500-1,510 จุด โดยสัปดาห์นี้ประเมิน SET Index จะยังถูกแรงกดดันจากจากปัจจัยในประเทศ เป็นหลักๆ เชื่อว่าประเด็นที่ให้น้ำหนัก

 

รายงานยอดผู้ติดเชื้อ Covid รายใหม่ ในไทย ล่าสุด ใกล้เคียง 1 หมื่นรายต่อวัน และมียังมีโอกาส New High เพิ่มขึ้น (เนื่องจากยังเห็นการแพร่ระบาดไปหลายจังหวัดและ Cluster ใหม่ ) ประเด็นสำคัญ คือให้ติดตามการควบคุมการติดเชื้อ รายงานยอดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้ป่วยคงค้างในระบบในอนาคตว่าแนวโน้มจะลดลง หรือดีขึ้นหรือไม่ คาดจะเห็นผลและประสิทธิผลของมาตรการคุมเข้มในรอบนี้น่าจะชัดขึ้น ในช่วงปลายเดือน ก.ค. เป็นต้นไป ถึงคาดจะช่วย SET Index ฟื้นตัว แต่ทางตรงข้ามหากยอด New case ยังเพิ่มขึ้น คาดจะยังเป็นปัจจัยกดดัน และเปิด Downside กับตลาดหุ้นไทย และหุ้นเปิดเมือง Reopen ต่อ

 

นอกจากนี้ติดตามมาตรการเยียวยาจากผลการเข้มงวดกิจกรรมเศรษฐกิจงวดใหม่ ของรัฐบาล วันอังคาร ประชุม ครม. คือ คลังและสภาพัฒน์เสนอมาตร การคาดมุ่งเน้นไปที่พยุงการบริโภคครัวเรือน (C) เบื้องต้น คาดว่าจะเป็นมาตรการเดิม อาทิ เราชนะ เรารัก ฯลฯ เงินทุนมาจาก พรก. 5 แสนล้านบาทที่ผ่านสภาไปแล้วก่อนหน้า คาดเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นค้าปลีก แต่คาดมีน้ำหนักน้อยกว่าประเด็น Covid

 

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ สัปดาห์นี้ประเด็นสำคัญที่มีน้ำหนัก คือ ในวันที่ 13 ก.ค. จะมีการรายงานตัวเลขยอดการค้า คือ ส่งออกจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาด 23% yoy และ นำเข้า 30% yoy และวันพฤหัสบดี GDP Growth จีน ไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ตลาดคาดขยายตัว 8.1% yoy หากออกมาดีเชื่อว่าจะบวกต่อหุ้นส่งออกไทยต่อ นอกจากปัจจุบันยังมีแรงหนุนจากเงินบาทที่ยังอ่อนค่ายืนเหนือระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

ขณะที่สหรัฐรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดขยายตัว 4.9% yoy และ 0.4% mom

 

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมภายใต้ปัจจัยแวดล้อมดังกล่าวตลาดหุ้นยังมีปัจจัยลบกดดัน กลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำ ถือเงินสด 20% และรอสัญญาณ ซื้อรอบใหม่ ส่วนเงินที่ลงทุนยังเน้นสะสมลงทุน โดยแนะนำ Selective หุ้นที่มีปัจจัยหนุนสำคัญ คือ หุ้นที่คาดผลประกอบการ 2Q64 แข็งแกร่ง อาทิ BDMS(FV@24.0) , GPSC (FV@82.0) , MCS(FV@21.9) NER(FV@9.5) ซึ่ง 2 ตัวหลังยังมีปัจจัยเสริ่มเพิ่มจากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่า



ข่าวที่เกี่ยวข้อง