รีเซต

สรุปชะลอหมอพร้อม ที่จองฉีดวัคซีนโควิดไว้ต้องทำอย่างไรต่อ

สรุปชะลอหมอพร้อม ที่จองฉีดวัคซีนโควิดไว้ต้องทำอย่างไรต่อ
Ingonn
27 พฤษภาคม 2564 ( 14:19 )
344
สรุปชะลอหมอพร้อม ที่จองฉีดวัคซีนโควิดไว้ต้องทำอย่างไรต่อ

เหมือนฟ้าผ่า! เมื่อพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ได้ชะลอการใช้งานแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ที่เป็นกระแสแห่ลงทะเบียนแข่งกันหลายจังหวัด เนื่องจากต้องจัดการแผนกระจายวัคซีนใหม่ให้ครอบคลุมพื้นที่ที่มีการระบาดมากกว่าจำนวนการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม แต่ปัจจุบันช่องทางการลงทะเบียนนั้นมีมากมายเสียเหลือเกิน จนอาจทำให้ทุกคนเริ่มสับสนกันได้ว่าควรลงทะเบียนช่องทางไหนดี

 

วันนี้ TrueID ได้สรุปการให้ชะลอหมอพร้อม แล้วคนที่เคยลงทะเบียนไว้แล้วจะได้รับผลกระทบไหม หรือใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนอะไรเลย จะต้องทำอย่างไร ในนี้มีคำตอบ

 

 

 

ชะลอหมอพร้อมต้องลบแอปฯ ทิ้งไหม

 

"ชะลอหมอพร้อม" ไม่ได้หมายถึงยกเลิกการใช้งานหมอพร้อม หรือไม่ต้องใช้แล้ว เพียงแค่ชะลอการจองคิวฉีดจากแอปหมอพร้อมออกไปก่อน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในจังหวัดที่มีระบบของตัวเอง เช่น นนทบุรี มีแอปนนท์พร้อม ช่วยชาวนนท์ลงทะเบียน โดยให้รอฟังประกาศของจังหวัด ในจังหวัดที่มีระบบตัวเอง ให้ไปลงจองคิวกับจังหวัด ส่วนจังหวัดใดไม่มีระบบตัวเอง ก็สามารถลงกับอสม. หรือ รพ.สต. หรือรพ.ท้องถิ่นได้เลย ส่วนแอปฯหมอพร้อมจะเน้นติดตามการฉีดวัคซีนและการออกใบรับรองเป็นหลักแทน ดังนั้นไม่ต้องลบแอปฯทิ้ง

 

 

 

ทำไมต้องชะลอหมอพร้อมไว้ก่อน

 

เนื่องจากควรมีการปรับแผนการกระจายวัคซีนตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่มากกว่าการกระจายวัคซีนตามจำนวนการลงทะเบียน เพราะบางจังหวัดมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ไม่สูง มีผู้ติดเชื้อน้อย แต่มีผู้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนค่อนข้างมาก ในขณะที่บางจังหวัดมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สูง มีผู้ติดเชื้อมาก แต่มีผู้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนจำนวนน้อย  ดังนั้น จึงให้ชะลอการลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” ไปก่อน เพื่อความเหมาะสมในการจัดสรรวัคซีนไปยังจังหวัดต่าง ๆ อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน

 

 

 

คนที่เคยลงทะเบียนหมอพร้อมไปแล้วทำอย่างไร

 

ประชาชนที่ได้ลงทะเบียนทาง “หมอพร้อม” และได้รับการยืนยันวันเวลาและสถานที่แล้ว ยังคงสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดเวลานัดเดิมได้ทั้งหมด สำหรับ 2 กลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมที่จัดอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้ที่อยู่ในกลุ่ม 7 โรคเสี่ยงนั้น จะได้รับวัคซีนในช่วงวัน เวลาที่เหมาะสมในลำดับต้นและสอดคล้องกับจำนวนวัคซีนด้วย

 

 

 

ถ้าไม่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมแล้ว ยังมีช่องทางไหนอีกบ้าง

 

ประชาชนสามารถลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ได้หลากหลายช่องทาง ทั้งผ่านจังหวัด โรงพยาบาล ค่ายโทรศัพท์มือถือ หรือแอปพลิเคชันต่างๆ ดังนี้

 

1.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

 

2.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่

 

3.แอปพลิเคชันของแต่ละจังหวัด

 

4.โรงพยาบาลที่เปิดลงทะเบียน

 

 

5.สำหรับชาวกรุงเทพฯ โดยเฉพาะ

 

กรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่าย ได้เปิดระบบลงทะเบียนฉีดวัคชีนโควิด 19 "ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย" ผ่าน www.ไทยร่วมใจ.com เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ประชาชนผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี ซึ่งไม่ได้เป็น 7 กลุ่มโรคเสี่ยง สามารถลงทะเบียนจองรับบริการฉีดวัคซีนโควิดทางเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com หรือผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”  หลังจากนั้นจะเปิดระบบให้จองทุกวันตั้งแต่ 06.00-22.00 น.

 

โดยแยกเป็น 3 กลุ่ม

 

กลุ่มที่ 1 ได้แก่ กลุ่มที่เคยเข้าร่วมโครงการภาครัฐ โดยมีแอปฯ “เป๋าตัง” จะมีข้อมูลส่วนตัวอยู่ในระบบแล้วจึงไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ สามารถแจ้งความประสงค์รับการฉีดวัคซีนและรอรับ SMS ยืนยันได้รับการจัดสรรวัคซีน

 

กลุ่มที่ 2 ได้แก่ กลุ่มที่ "ไม่เคย" เข้าร่วมโครงการภาครัฐ สามารถลงทะเบียนบนเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com และรอรับ SMS แจ้งผลการจัดสรรวัคซีน

 

กลุ่มที่ 3 ได้แก่ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถให้บุคคลในครอบครัวลงทะเบียนแทนได้ ผ่าน www.ไทยร่วมใจ.com ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่ลงทะเบียนแทน โดยระบบจะส่ง SMS แจ้งเตือนตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ลงทะเบียน หรือ สามารถลงทะเบียนที่ร้านค้าสะดวกซื้อ ณ ร้าน 7-eleven, Family Mart , Tops Daily และ mini Big C ซึ่งเปิดเป็นจุดรับลงทะเบียน ช่วงเวลา 08.30 – 18.00 น.

 

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการลงทะเบียนรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ Call Center : โทร.1516 ระหว่างเวลา 08.00 - 20.00 น.

 

 

 

6.กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กสทช.เพิ่มช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านค่ายมือถือ

 

 

ค่าย True

 

ทรูมูฟเอช ทรูออนไลน์ และทรูวิชั่นส์ สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีน รับสิทธิ์ ผ่าน 3 ช่องทาง ดังต่อนี้

 

1.ลงทะเบียนผ่าน USSD กด *707# โทรออก เฉพาะเลขหมายทรูมูฟเอชเท่านั้น

 

.2ช่องทางเว็บไซต์ vaccine.trueid.net

 

3.ช่องทาง QR Code โดยสามารถสแกนได้จากสื่อใน TrueVisions และสื่อประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ ของทรู

 

เริ่มลงทะเบียน วันที่ 27 พฤษภาคม 2564

 

เริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่ วันที่ 7 มิถุนายน 2564  ทุกวัน เวลา 09.00 - 18.00 น.

 

 

 

 

 

 

ค่าย AIS

 

เอไอเอส ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 กับโครงการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ณ สถานีกลางบางซื่อ วันที่ 27 พ.ค. 64 เวลา 9.00 น. ที่ www.ais.th

 

 

 

 

 

ค่าย Dtac

ดีแทค เปิดจองวัคซีนโควิดผ่าน www.dtac.co.th หรือ คลิก https://app.dtac.co.th/vaccine

 

 

 

 

ลงแล้ว ลงซ้ำได้ไหม

 

สามารถลงทะเบียนซ้ำได้ แต่ไม่มีผลใดๆ เพราะขึ้นอยู่กับคิวการจัดสรรอยู่ดี ฐานข้อมูลกลาง คือ แอปหมอพร้อม เมื่อเข้ารับการฉีดเสร็จจะต้องโหลดแอปหมอพร้อมไว้ เพื่อใช้ออกใบรับรอง หรือคิวนัดฉีดเข็มที่สองต่อไป

 

 

 

 

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า , Thaigov ,  True , AIS , Dtac , เฟซบุ๊กKamonthon Komarathat

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง