รีเซต

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: ทำความรู้จัก โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ แรงหนุนสำคัญศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ของพ่อ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: ทำความรู้จัก โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ แรงหนุนสำคัญศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ของพ่อ
ข่าวสด
26 สิงหาคม 2563 ( 08:48 )
101
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: ทำความรู้จัก โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ แรงหนุนสำคัญศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ของพ่อ

 

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2020: ทำความรู้จัก โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ แรงหนุนสำคัญศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ของพ่อ - BBCไทย

ในค่ำคืนแรกของเวทีเลือกผู้แทนพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นพูดบนเวทีและโน้มน้าวให้คนอเมริกันหันมาฟังเขาได้สำเร็จ

 

"นโยบายของทรัมป์เป็นเหมือนเชื้อเพลิงจรวดที่คอยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ (ของสหรัฐฯ)" ทรัมป์ จูเนียร์ กล่าวชื่นชมการนำประเทศของพ่อตัวเอง

 

แต่คำพูดที่ทรงพลังที่สุดของเขาไม่ใช่เพียงคำชื่นชมพ่อ แต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์โจ ไบเดน ตัวแทนชิงตำแหน่งผู้นำประเทศจากพรรคเดโมแครต

 

Getty Images

"นโยบายซ้ายจัดของไบเดนจะทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจของเราหยุดชะงัก" เขากล่าว และเตือนฝ่ายอนุรักษนิยมว่าพรรคเดโมแครตจะเป็นตัวถ่วงรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พ่อเขาสร้างมา

 

"ไบเดนสัญญาจะยึดเงินเหล่านั้นคืนจากกระเป๋าของคุณและซุกมันไว้ในหนองน้ำ… ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะโจ ไบเดน เป็นสัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ (สัตว์ลึกลับในคติความเชื่อสกอตแลนด์ซึ่งอาศัยอยู่ในทะเลสาบเนสส์) ครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เขาผลุบ ๆ โผล่ ๆ อยู่ในนั้น"

 

ทรัมป์ จูเนียร์ เป็นแรงหนุนคนสำคัญของพ่อ โดยผู้สนับสนุนเขาบอกว่าคำพูดของเขาปลุกคนฟังให้รู้สึกฮึกเหิมด้วย แต่ฝ่ายตรงข้ามมองว่าเขาเป็นเหมือนน้ำมันที่ราดซ้ำลงไปบนกองเพลิง

 

เขาโจมตีทั้งคนของฝ่ายเสรีนิยม โจมตีฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายนายโจ ไบเดน และสื่อมวลชน

ทรัมป์ จูเนียร์ มีทักษะในการพูดในเชิงปลุกระดมคนได้ เป็นนักกีฬา และก็ชื่นชอบการล่าสัตว์ เขากำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พ่อชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง และฝ่ายรีพับลิกันก็เห็นว่าเขานี่แหละที่จะช่วยดึงแรงหนุนจากฝ่ายที่เป็นฐานเสียงของพ่อเขาได้

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์หลายคนที่มาจากชนบทและชอบล่าสัตว์เหมือนกันมีความรู้สึกเชื่อมโยงกับเขาเป็นพิเศษ

Getty Images
นักกำหนดยุทธศาสตร์พรรคเดโมแครต บอกว่า ทรัมป์ จูเนียร์ ไม่ต่างอะไรจากพ่อ แต่เป็น "เวอร์ชัน" ที่เด็กและแรงกว่า

รอน บอนชอน นักกำหนดยุทธศาสตร์ฝ่ายรีพับลิกันซึ่งมีสายสัมพันธ์กับทำเนียบขาวบอกว่า ลูกชายคนโตของนายทรัมป์ถูกมองว่าเป็นเหมือนสะพานเชื่อมต่อจากฐานเสียงไปถึงตัวประธานาธิบดี

คนที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ ชอบที่บางทีตัวลูกชายนั้น สนับสนุนเรื่องบางเรื่องเกินขอบเขตของพ่อเขาไปอีก อาทิ การสนับสนุนภาคธุรกิจผู้ค้าปืนที่อยากให้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับกระบอกเก็บเสียงปืน

นอกจากนี้ บางคนยังชื่นชอบความกล้าของเขา เมื่อปีที่แล้ว เขาไปปรากฏตัวที่งานชุมนุม "We Build the Wall" กลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเรี่ยไรเงินไปสร้างกำแพงบริเวณพรมแดนสหรัฐฯ

แต่ไม่นานมานี้ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเพิ่งถูกจับกุมฐานฉ้อโกงผู้บริจาคเงิน

เมื่อใช้ชื่อเดียวกัน เป็นธรรมชาติที่เขาต้องกลายเป็นผู้สนับสนุนพ่อ แต่ในขณะที่บางคนอาจจะไม่พอใจกับบทบาทนี้ แต่โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ดูจะทำหน้าที่นี้ได้ดีภายใต้เงาของพ่อ และเป็นเหมือน "ร็อคสตาร์" บนเวทีปราศรัยที่ต่าง ๆ ของพรรครีพับลิกัน

Getty Images
เขาสนับสนุนภาคธุรกิจผู้ค้าปืนที่อยากให้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับกระบอกเก็บเสียงปืน

ลอเรนซ์ เลวี ผู้อำนวยการบริหารศูนย์ศึกษาเขตชานเมืองแห่งชาติของมหาวิทยาลัยฮอฟสตราในนครนิวยอร์ก บอกว่า การที่สามารถเกื้อกูลพ่อของตัวเองได้ขนาดนี้ อาจเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้เขาได้รับบทบาทสำคัญมากขึ้นไปอีก

"เหล่าลูกชายของผู้ทรงอิทธิพลไม่ได้เรียนรู้แค่ว่าจะอยู่อย่างไรใต้เงาพ่อ แต่จะไต่เต้าเจริญก้าวหน้าอย่างไรได้ด้วย แต่วันหนึ่งเงานั้นก็จะหายไป และพวกเขาจะกลายมาเป็นหัวหน้าของครอบครัวแทน"

โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เหมือนพ่อตรงที่คนที่ชอบและไม่ชอบเขาแบ่งเป็นฝักฝ่ายอย่างชัดเจน

จอน เรนนิช นักกำหนดยุทธศาสตร์ที่ทำงานให้พรรคเดโมแครต บอกว่า เขาไม่ต่างจากประธานาธิบดีทรัมป์ แต่เป็น "เวอร์ชัน" ที่เด็กและแรงกว่า

"โดนัลด์ จูเนียร์ คือน้ำมันที่ราดลงไปบนกองเพลิง"

ภูมิหลัง

Getty Images
แฟนสาวคนปัจจุบันของเขา คิมเบอร์ลี กิลฟอยล์ ทำงานสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ด้วย

ตอนเด็ก ๆ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ใช้เวลาช่วงฤดูร้อนที่เชโกสโลวาเกียหรือสาธารณรัฐเช็กในปัจจุบัน ชอบไปล่าสัตว์กับคุณปู่ และใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างเกเร ตอนอายุ 20 กว่าปี เขาถูกจับเข้าคุกที่เมืองนิวออร์ลีนส์ฐานเมาสุราในที่สาธารณะ

เขาและภรรยาเก่า วาเนสซา เฮย์ดอน อดีตนางแบบ มีลูกด้วยกัน 5 คน และแฟนสาวคนปัจจุบันของเขา คิมเบอร์ลี กิลฟอยล์ ทำงานด้านการเรี่ยไรเงินทุนสนับสนุนการรณรงค์เลือกตั้งของประธานาธิบดีทรัมป์

เมื่อปี 2016 เขาตกเป็นข่าวอื้อฉาวหลังไปพบปะกับทนายความชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีสายสัมพันธ์กับทางการรัสเซีย แต่ท้ายที่สุดแล้ว การสืบสวนก็ไม่พบหลักฐานเพียงพอว่านั่นเป็นการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติซึ่งถือเป็นความผิดอาญา และประธานาธิบดีทรัมป์ ก็พยายามบอกว่าการพบปะในครั้งนั้นไม่สลักสำคัญอะไร

ประธานาธิบดีทรัมป์ชอบเรียกลูกชายคนโต ซึ่งเป็นประธานบริหารเครือบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ราวกับเขายังเป็นเด็ก ๆ เช่น พูดชมว่า "เขาเป็นเด็กดี"

ลอเรนซ์ เลวี จากมหาวิทยาลัยฮอฟสตรา บอกว่า ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของลูกชายคนโตผู้นี้ของนายทรัมป์

"หากเขาอยากจะเป็นสมาชิกสภาคองเกรส เขาอาจสามารถลงสมัครและชนะได้ แต่ผมว่าเขาทะเยอทะยานกว่านั้น"

โอกาสประสบความสำเร็จของเขาในอนาคตจะยิ่งทวีคูณหากช่วยให้พ่อชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้ ดังนั้น ทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ และโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ต่างก็หมายมั่นเอาชนะการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. นี้ไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง