รีเซต

เคสที่หมอรู้สึกเศร้า! คนไข้ชายอายุ 34 ปี ตรวจพบมะเร็งปอดระยะลุกลาม

เคสที่หมอรู้สึกเศร้า! คนไข้ชายอายุ 34 ปี ตรวจพบมะเร็งปอดระยะลุกลาม
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2564 ( 17:20 )
377
เคสที่หมอรู้สึกเศร้า! คนไข้ชายอายุ 34 ปี ตรวจพบมะเร็งปอดระยะลุกลาม

วันนี้( 15 ธ.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ: หมอวินัย ของ นพ.วินัย โบเวจา แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจและภาวะวิกฤตทางเดินหายใจ โรงพยาบาลพญาไท 3 ได้เผยเคสคนไข้ ป่วยมะเร็งปอดระยะลุกลาม ชาวเน็ตพร้อมใจคอมเมนต์ขอให้หายป่วยและมีปาฏิหาริย์

โดยระบุข้อความว่า "เป็นหนึ่งในเคสที่ผมรู้สึกเศร้า หนุ่ม 34 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่สูบบุหรี่ มานอนโรงพยาบาลด้วยเรื่อง #ไอมากขึ้น 2 อาทิตย์ หมอเจ้าของไข้รักษาแต่อาการไอแย่ลง ( non resolving cough ) จึงปรึกษาแผนกตามแนวทางปอดอักเสบ #หมอโรคปอดและทางเดินหายใจ ซักประวัติตรวจร่างกาย ไม่พบความผิดปรกติเอกซเรย์ปอด พบลักษณะคล้ายก้อนหลบอยู่หลังกระดูกไหปลาร้าขวาบน และมีจุดเล็กคล้ายเม็ดกระจายบริเวณปอดกรีบบนและกลาง(ลูกศรสีเหลือง รูปที่1) ส่งตรวจเสมหะ เพื่อย้อมดูเชื้อวัณโรค ไม่สามารถทำได้เนื่องจากหนุ่มไอแห้ง

คุยกับภรรยาจึงตัดสินใจเข้าอุโมงค์ ซีทีสแกนปอด ผลกลับมาเป็นที่น่าเป็นห่วง ลักษณะซีทีสแกน คล้ายมะเร็งปอดระยะลุกลาม ( ลูกศรสีแดงและวงกลมสีแดง รูป 2-3 ) “ปกติอายุนี้ไม่สูบบุหรี่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่ร้อยละ 90 มักจะเป็นวัณโรค แต่กรณีของสามีคุณดูเหมือนจะเป็นมะเร็งปอด ขั้นตอนต่อไปอาจจะต้องส่องกล้องทางเดินหายใจ ตัดชิ้นเนื้อปอดไปตรวจ เป็นขั้นตอนผมแนะนำที่คุณควรจะพิจารณาทำ ทำที่ไหนเก็บไว้อีกเรื่องแต่ควรจะรีบตัดสินใจทำ 

ฟังดูอาจจะตกใจนะครับว่าอยู่ๆทำไมหมอถึงกระโดดไปที่มะเร็งปอดเลยทั้งๆที่ผู้ป่วยไอมาแค่ 2 อาทิตย์ ผมเข้าใจความรู้สึกนะครับและผมก็ขอให้ผมผิด แต่จากประสบการณ์ลักษณะภาพ ซีทีสแกน หน้าตาไม่ค่อยเหมือนวัณโรคเท่าไหร่ครับ ” เป็นคำพูดที่ผมคุยกับภรรยา

ภรรยาดูอึ้งและแสดงท่าทีปรับตัวไม่ทัน แต่สุดท้ายตัดสินใจรีบส่องกล้องทางเดินหายใจเพื่อตัดชิ้นเนื้อ ในห้องผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี ระหว่างที่ผู้ป่วยนอนอยู่โรงพยาบาลรอผลชิ้นเนื้อ พยาบาลแจ้งว่าผู้ป่วยมีอาการ #ปวดหลัง ขอปรึกษากายภาพบำบัดเพื่อคลายความปวด โชคดีที่ผมบอกญาติว่าผมขอดูภาพเอ็กซเรย์กระดูกสันหลังก่อน อย่าพึ่งทำกายภาพ

(ก่อนส่องกล้องผมยังไม่ทันได้มีเวลาดูกระดูกสันหลัง) สิ่งที่พบทำให้ผมเศร้าอย่างมากจึงรีบเรียกภรรยาออกมาคุย “ลักษณะกระดูกสันหลังมีก้อนกระจายเต็มไปหมดเลยตั้งแต่กระดูกต้นคอยันเอว ดูแล้วเหมือนมะเร็งมากถึงแม้เราจะยังไม่เห็นผลชิ้นเนื้อก็ตาม “ 

( อักษรสีแดงภาพที่ 4 จะเห็นว่ามีลักษณะวงสีดำกระจายตามกระดูกสันหลังเต็มไปหมด ) ภรรยาดูสตั๊นไปสักพักใหญ่ เรามีเวลาคุยกันสักพักผมรู้มาว่าแกคบกันมาได้สองปีเพิ่งจะแต่งงานกันได้ระยะหนึ่งและเพิ่งจะมีลูกด้วยกัน ตอนนี้ลูกอายุเพียงแค่5เดือนเท่านั้น !!!

เราในฐานะพ่อ รู้สึกเหมือนมีใครเอามีดมาเสียบหัวใจ คิดว่าถ้าตนเองตกอยู่ในสถานะนั้นจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกเรา ความเศร้าผมอาจจะไม่สามารถบรรยายได้ แต่รู้สึกเจ็บปวดใช้ได้เลยครับ ได้คุยกับหมอพญาธิแพทย์ขอความกรุณาให้เร่งอ่านผลโชคดีที่ท่านรีบอ่านให้เช้าวันรุ่งขึ้น ผลออกมาเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามชนิด adenocarcinoma ขณะนี้ส่งพบหมอแผนกมะเร็งเพื่อวางแผนการรักษาด้วยยาพุ่งเป้า ( target therapy)

ยิ่งโตขึ้นยิ่งมีวุฒิภาวะมากขึ้นเรายิ่งรู้สึกว่าชีวิตและเวลามีคุณค่ามหาศาล ไม่อยากเสียให้กับสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่ อยากจะใช้ชีวิตและเวลาให้มีคุณค่าให้มากที่สุด 

I just realize that life and time are the most valueable assets and i do not want to waste them for meaningless situation and relation

เริ่มรู้สึกว่าไม่อยากทำแต่งานโดยที่ไม่มีคุณภาพชีวิตและคุณภาพความสัมพันธ์ ( maningful life and relationship) ผมภาวนาขอให้หนุ่มคนนี้ ผ่านไปได้ด้วยดีถ้ามีปาฏิหาริย์ขอให้เขาพ้นทุกข์"




ขอบคุณข้อมูลจาก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ: หมอวินัย

ภาพจาก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ: หมอวินัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง