รีเซต

มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ไฟเขียวพระธิดาเสกสมรส คู่หมั้นสามัญชน แต่ย้ำฝ่ายชายแก้ปัญหาการเงินก่อน

มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ไฟเขียวพระธิดาเสกสมรส คู่หมั้นสามัญชน แต่ย้ำฝ่ายชายแก้ปัญหาการเงินก่อน
มติชน
30 พฤศจิกายน 2563 ( 16:08 )
89
มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ไฟเขียวพระธิดาเสกสมรส คู่หมั้นสามัญชน แต่ย้ำฝ่ายชายแก้ปัญหาการเงินก่อน

หนังสือพิมพ์ เจแปนไทม์ส รายงานเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนว่า เจ้าชายฟูมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ทรงอนุญาตให้เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาพระองค์โต พระชันษา 29 ปี เสกสมรสกับนายเค โคมูระ พระคู่หมั้นที่เป็นสามัญชนได้ หลังจากแผนการเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะได้ถูกเลื่อนออกมานานเป็นปีจากเดิมกำหนดจะมีขึ้นในปี 2561 อย่างไรก็ตามเจ้าชายฟูมิฮิโตะตรัสย้ำว่าแม่ของฝ่ายชายจะต้องจัดการปัญหาทางการเงินที่มีอยู่ให้ได้ก่อน

 

“ข้าพเจ้าเห็นชอบให้ทั้งสองเสกสมรสกัน โดยรัฐธรรมนูญระบุว่าการแต่งงานขึ้นอยู่กับความยินยอมซึ่งกันและกันของทั้งสองเพศ หากเป็นสิ่งที่ทั้งสองต้องการ ข้าพเจ้าคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่จะต้องเคารพในฐานะพ่อแม่” เจ้าชายฟูมิฮิโตะตรัสต่อสื่อมวลชนในกรุงโตเกียว ก่อนหน้าที่พระองค์จะทรงมีพระชนมายุครบ 55 พรรษา

 

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เจ้าหญิงมาโกะ ทรงแสดงการตัดสินพระทัยแน่วแน่ที่จะเดินหน้าการเสกสมรสของพระองค์ ที่ต้องเลื่อนไปหลังมีรายงานว่าแม่ของนายโคมูโระ มีปัญหาขัดแย้งทางการเงินกับอดีตคู่หมั้นของตนเอง ซึ่งรวมถึงปัญหาค่าใช้จ่ายในการเรียนของนายโคมูระเองด้วยที่ขณะนี้เรียนจบจากโรงเรียนกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม ในนิวยอร์กแล้ว

 

อย่างไรก็ดี เจ้าชายฟูมิฮิโตะตรัสกับสื่อมวลชนว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดวันเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะว่าเป็นเมื่อใด เพียงแต่ทรงย้ำในความเห็นของพระองค์ว่าตระกูลโคมูโระจะต้องจัดการปัญหาเรื่องการเงินให้ได้เสียก่อน

 

ข่าวแจ้งว่า เจ้าหญิงมาโกะและนายโคมูโระ ได้ประกาศการหมั้นในเดือนสิงหาคมปี 2560 และมีแผนจะจัดพิธีเสกสมรสในเดือนพฤศจิกายนปี 2561 แต่เดือนกุมภาพันธ์ในปีเดียวกันนั้น ได้มีการประกาศเลื่อนพิธีเสกสมรสออกไปเป็นปี 2563 ทั้งนี้เมื่อเจ้าหญิงมาโกะเสกสมรสกับนายโคมูโระแล้ว พระองค์จะถูกถอดพระยศออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง