รีเซต

อดีตเจ้าหญิงมาโกะ เริ่มงานผู้ช่วยภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ในนิวยอร์ก

อดีตเจ้าหญิงมาโกะ เริ่มงานผู้ช่วยภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ในนิวยอร์ก
มติชน
12 เมษายน 2565 ( 18:55 )
155
อดีตเจ้าหญิงมาโกะ เริ่มงานผู้ช่วยภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ในนิวยอร์ก

ข่าววันนี้ นิตยสารพีเพิล รายงาน มาโกะ โคมูโระ วัย 30 อดีตเจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะโนะมิยะ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น และเจ้าหญิงคิโกะ พระชายา ทำงานเป็นผู้ช่วยภัณฑารักษ์ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ( Metropolitan Museum of Art ) หรือ เดอะ เม็ท ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

 

อดีตเจ้าหญิงมาโกะ สละฐานันดรศักดิ์ตามกฎมณเฑียรบาลของราชวงศ์ญี่ปุ่นหลังเข้าพิธีเสกสมรสกับ นายเค โคมูโระ หนุ่มสามัญชน เมื่อปลายเดือนตุลาคม ปี 2564 และเดินทางย้ายไปอยู่นครนิวยอร์ก ซึ่งนายโคมูโระ สามี ทำงานเป็นทนายความที่สำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่ง

 

ข่าวอ้าง หนังสือพิมพ์เจแปน ไทม์ส รายงานว่า มาโกะ กำลังทำงานเป็นอาสาสมัครโดยไม่ได้รับค่าจ้างที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน โดยทำงานอยู่ในส่วนงานศิลปะของเอเชีย และมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นพิเศษในการช่วยเตรียมงานจัดแสดงนิทรรศการภาพวาด ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชีวประวัติของพระรูปหนึ่งในศตวรรษที่ 13 ที่เดินทางไปทั่วประเทศญี่ปุ่นเพื่อเผยแพร่ศาสนาพุทธ

 

ในรายงานข่าว กล่าวว่า มาโกะ มีคุณสมบัติเหมาะสมกับงาน เพราะจบการศึกษาด้านศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรมจาก มหาวิทยาลัยอินเตอร์เนชั่นแนล คริสเตียน ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่พบรักกับนายเค โคมูโระ จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ ที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ ก่อนจะสำเร็จปริญญาโทด้าน Art Museum and Gallery Studies ที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

 

อดีตภัณฑารักษ์ของเดอะ เม็ท ให้ความเห็นกับนิตยสารพีเพิลว่า ” เธอมีคุณสมบัติเหมาะสม บางทีกำลังช่วยจัดการผลงานต่างๆในคอลเลคชั่น ซึ่งเป็นงานที่ต้องมีการเตรียมงานอย่างดี และต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องสมุด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง