รีเซต

กว่าจะมีวันนี้ เจ้าหญิงมาโกะสมรส หนุ่มสามัญชนแล้ว ฝ่าอคติรุมเร้า

กว่าจะมีวันนี้ เจ้าหญิงมาโกะสมรส หนุ่มสามัญชนแล้ว ฝ่าอคติรุมเร้า
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 12:04 )
343
กว่าจะมีวันนี้ เจ้าหญิงมาโกะสมรส หนุ่มสามัญชนแล้ว ฝ่าอคติรุมเร้า

กว่าจะมีวันนี้ - เกียวโด รายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในมกุฎราชกุมารอะกิชิโนะและเจ้าหญิงคิโกะ สมรสกับ นายเค โคมูโระ หนุ่มสามัญชน อายุ 30 ปีเท่ากัน แล้วในที่สุด เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2564 นับจากทั้งสองแถลงข่าวหมั้นตั้งแต่ปี 2560 และเลื่อนมาหลายระลอกในช่วง 4 ปีมานี้ รวมถึงเผชิญกระแสข่าวและกระแสต่อต้านว่าฝ่ายชายไม่คู่ควร

 

 

ภาพที่เผยแพร่ในเบื้องต้นนี้ยังไม่มีภาพคู่ของทั้งสอง มีเพียงภาพที่เจ้าหญิงมาโกะทรงเดินทางออกจากพระตำหนักอะคะสะกะเพื่อไปจดทะเบียนสมรส โดยมีพระบิดา พระมารดา และเจ้าหญิงคาโกะ พระขนิษฐา ทรงมาส่งที่ด้านหน้าอาคาร และเจ้าหญิงคาโกะสวมกอดเจ้าหญิงมาโกะ

 

 

เดิมคู่สมรสใหม่มีกำหนดแถลงข่าวเวลา 14.00 น. ที่โรงแรมในกรุงโตเกียว แต่ต่อมาแจงขอเปลี่ยนเป็นการกล่าวเปิดและตอบคำถาม 5 ข้อจากที่คัดเลือกมาจากสื่อมวลชนล่วงหน้า

 

 

การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 25 ต.ค. ดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของเจ้าหญิงมาโกะ ที่ทรงป่วยทางใจจากความเครียดที่เผชิญข่าวขุดคุ้ยของสื่อเกี่ยวกับฐานะทางการเงินของครอบครัวเจ้าบ่าวมาตลอด ทำให้ทรงรู้สึกเครียดหากต้องตอบคำถามทางวาจา

 

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ยุคใหม่ที่มีชีวิตไม่ได้ปูด้วยกลีบกุหลาบเหมือนในเทพนิยาย ทรงต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานากว่าจะได้สมรสกับคนรักในครั้งนี้

 

 

ชาวญี่ปุ่นบางคนคิดว่าพระคู่หมั้นสามัญชนไม่คู่ควรกับเจ้าหญิง เพราะมาจากครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมีอคติต่อเด็กที่เติบโตจากครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ว่าจะเป็นคนมีปัญหา

 

 

อคตินี้ตอกย้ำอีกครั้ง เมื่อโคมูโระเดินทางกลับจากสหรัฐ มายังบ้านเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเตรียมเข้าพิธีสมรสวันที่ 26 ต.ค. สื่อทุกสำนักถ่ายรูปโคมูโระทุกมุมที่สะดุดตากับลุกส์หนุ่มผมยาว มัดหางม้า บางคนเปรียบว่าเป็นทรงผมของซามูไร

 

 

ขณะที่ชาวเน็ตเสียงแตก ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าเท่ดี แต่อีกฝ่ายมองว่าไม่เหมาะกับว่าที่เจ้าบ่าวของเจ้าหญิง

 

ฮิโตมิ โทโนมูระ อาจารย์ด้านเพศศึกษา มหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่าชาวญี่ปุ่นมองสถานะทางสังคมและบทบาทผ่านการกระทำและคำพูด หากโคมูโระเป็นนักร้องหรือศิลปิน การไว้ผมยาวก็ดูดี แต่บางคนไม่คิดเช่นนั้นเพราะดูไม่เหมือนนักกฎหมายหรือไม่เหมาะสมกับผู้ที่จะเป็นคู่ชีวิตของเจ้าหญิงขณะนี้ โคมูโระตัดผมสั้นแล้ว แต่เรื่องยังไม่จบ

 

 

พิธีเสกสมรสของราชวงศ์ส่วนใหญ่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการ แต่พิธีสมรสของเจ้าหญิงมาโกะจะจัดขึ้นอย่างเงียบๆ และจะมีการแถลงข่าวตามมา จากนั้น จะเดินทางไปสหรัฐฯ ซึ่งฝ่ายชายทำงานที่นั่น

 

 

เจ้าหญิงสมบูรณ์แบบ

เจ้าหญิงมาโกะป็นพระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารกับเจ้าหญิงคิโกะ พระชายาฯ และเป็นพระภาติยะ (หลาน) ในสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ

 

มิกิโกะ ทากะ ผู้สื่อข่าวสายราชสำนักกล่าวว่าเมื่อยังทรงพระเยาว์ เจ้าหญิงวางพระองค์ได้อย่างยอดเยี่ยม จนชาวญี่ปุ่นยกย่องว่าเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่สมบูรณ์แบบ

 

 

 

เจ้าหญิงทรงจบการศึกษาด้านมรดกวัฒนธรรมจากมหาวิทยาลัยนานาชาติคริสเตียนในกรุงโตเกียว
ส่วนโคมูโระ เกิดก่อนเจ้าหญิงเพียง 3 สัปดาห์ ในเดือน ต.ค. 2534

 

เจ้าชายแห่งท้องทะเล

โคมูโระเติบโตมากับแม่เลี้ยงเดี่ยวเพราะพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขายังเด็ก อีกทั้งยังไม่มีปู่ย่าที่จากโลกไปแล้ว

หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนานาชาติคริสเตียนในปี 2557 ก็เริ่มทำงานกับบริษัทกฎหมายในกรุงโตเกียว ก่อนที่จะได้ทุนการศึกษาไปเรียนต่อด้านนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม นครนิวยอร์ก สหรัฐ

 

 

ปีเดียวกันนั้นเอง เจ้าหญิงได้เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในอังกฤษ จากนั้น ทรงศึกษาระดับปริญญาโททางด้านพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี

 

ต่อมา ทั้งคู่กลับมาพบกันอีกและทรงหมั้นในปี 2560 ซึ่งเจ้าหญิงมาโกะประทานสัมภาษณ์ว่าทรงประทับใจฝ่ายชายเพราะรอยยิ้มที่สดใสราวพระอาทิตย์และมีความจริงใจ จิตใจมั่นคงและทำงานหนัก

 

สื่อญี่ปุ่นตั้งฉายาให้โคมูโระว่า “เจ้าชายแห่งท้องทะเล” เพราะเคยเป็นพรีเซเตอร์การท่องเที่ยวให้กับเมืองฟูจิซาวะ

 

เจ้าบ่าวถูกครหา

ทั้งคู่เคยวางแผนว่าจะสมรสในปี 2561 แต่สะดุดเสียก่อนเพราะมีรายงานข่าวความขัดแย้งทางการเงินระหว่างแม่ของนายโคะมูโระที่ไม่ได้จ่ายหนี้ที่ยืมอดีตคู่หมั้นมา 36,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,152,000 บาท จนมีสื่อป้ายสีว่านายโคมูโระอาจเป็นนักขุดทอง

 

คาโอริ ฮายาชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ กล่าวว่าสมาชิกราชวงศ์มักจะเลือกคู่ครองด้วยความรอบคอบจากแวดวงคนในที่ใกล้ชิดราชวงศ์ แต่เจ้าหญิงมาโกะทรงพบกับโคมูโระระหว่างศึกษาที่มหาวิทยาลัย

 

โทโนมูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศศึกษากล่าวว่าชาวญี่ปุ่นมักมีทัศนคติว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวมักมีปัญหาในการเลี้ยงลูกและอาจจะประสบปัญหาทางการเงินซึ่งสะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเพศในญี่ปุ่นและการที่แม่ของโคมูโระเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวอาจทำให้ภาพลักษณ์ของราชวงศ์แปดเปื้อน

 

กว่าจะมีวันนี้ แรงกดดันในรั้วพระราชวัง

ต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักพระราชวังให้ข่าวผ่านสื่อมวลชน ว่าเจ้าหญิงมาโกะประชวรด้วยโรคเครียด หรือ PTSD หลังจากเผชิญข่าวและคอมเมนต์รุนแรงเกี่ยวกับการหมั้นหมายของพระองค์

 

สึโยชิ อากิยามะ จิตแพทย์ประจำพระองค์เจ้าหญิงมาโกะ กล่าวว่าเจ้าหญิงทรงรู้สึกถดถอย ไม่มีความสุขในชีวิตเพราะทรงกังวลว่าชีวิตจะถูกทำลาย

 

เจ้าหญิงมาโกะไม่ได้เป็นสมาชิกราชวงศ์พระองค์แรกที่ถูกแรงกดดันถาโถมเข้ามาในชีวิต เพราะสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะที่ประชวรด้วยภาวะการปรับตัวผิดปกติ หลังจากต้องละทิ้งอาชีพนักการทูตไป หลังเสกสมรสกับสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในปี 2536

 

 

เคน รูออฟ ผู้อำนวยการศูนย์ญี่ปุ่นศึกษา มหาวิทยาลัยพอร์ตแลนด์ กล่าวว่าสมาชิกฝ่ายหญิงในราชวงศ์ญ่ปุ่นประสบปัญหาด้านจิตใจแต่กต่างกัน กรณีสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะทรงถูกกดดันว่าไม่สามารถมีพระโอรสได้ ส่วนเจ้าหญิงมาโกะ จะต้องสละฐานันดรศักดิ์ในราชวงศ์ทันทีที่สมรสอย่างเป็นทางการ

 

ตามกฎหมายปัจจุบัน สมาชิกฝ่ายหญิงของราชวงศ์อิมพีเรียลต้องสละฐานันดรศักดิ์เมื่อสมรสกับสามัญชน ขณะที่สมาชิกราชวงศ์มีอยู่เพียง 18 พระองค์เท่านั้น และเจ้าหญิงมาโกะ ไม่ได้เป็นเชื้อพระวงศ์พระองค์แรกที่ต้องออกจากราชวงศ์

 

 

นอกจากนี้ เจ้าหญิงมาโกะยังทรงปฏิเสธที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 150 ล้านเยนหรือราว 45 ล้านบาทจากราชวงศ์ที่มอบให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิงหลังจากเสกสมรส และจะเดินทางไปนิวยอร์กหลังแต่งงาน

 

ใช้ชีวิตเงียบๆ หลังสมรส

รูออฟ วิเคราะห์ว่าเจ้าหญิงมาโกะและโคมูโระถูกนำไปเปรียบเทียบกับดัชเชสเมแกนและเจ้าชายแฮร์รี ที่ต้องการถอนตัวจากราชวงศ์ แต่ตนคิดว่าไม่มีทางเหมือนกันแน่นอนและคาดว่า หลังสมรส ทั้งคู่คงจะเงียบหายไปและดำเนินชีวิตตามทางที่ต้องการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง