รีเซต

เจ้าหญิงไอโกะ ประกอบพิธีฉลองทรงบรรลุนิติภาวะ หลังพระชันษาครบ 20 ชันษา

เจ้าหญิงไอโกะ ประกอบพิธีฉลองทรงบรรลุนิติภาวะ หลังพระชันษาครบ 20 ชันษา
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 19:06 )
147
เจ้าหญิงไอโกะ ประกอบพิธีฉลองทรงบรรลุนิติภาวะ หลังพระชันษาครบ 20 ชันษา

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมนี้ว่า เจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาพระองค์เดียวในองค์สมเด็จพระจักรพรรดิ นารุฮิโตะ และพระจักรพรรดินี มาซาโกะ โดยเสด็จพระราชบิดาและพระราชมารดา เข้าร่วมในพิธีฉลองทรงบรรลุนิติภาวะ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมนี้ หลังจากที่เจ้าหญิงทรงมีพระชันษาครบ 20 ชันษาไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

เจ้าหญิงไอโกะ ซึ่งไม่สามารถรับตำแหน่งรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์เบญจมาสได้ เนื่องจากกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้สตรีขึ้นครองบัลลังก์ได้ ทรงชุดเดรสยาวสีขาว ทรงสวมมงกุฎประดับสายสะพายและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยทรงโค้งคำนับต่อสื่อมวลชนที่เดินทางมารายงานพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก

 

ก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังอิมพีเรียล เผยแพร่พระราชดำรัสแรกของเจ้าหญิงว่า ทรงแสดงความปราถนาที่จะเติบใหญ่เป็นผู้ซึ่งสามารถให้ความช่วยเหลือต่อผู้อื่นได้ โดยทรงตระหนักและสำนึกในบุญคุณของ “ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของข้าพเจ้าตั้งแต่วันแรกเริ่มมาจนถึงวันนี้”

นอกจากนั้น เจ้าหญิงไอโกะ ยังได้แสดงความเสียพระทัยอย่างลึกซึ้ง ต่อการที่มีผู้คนเป็นจำนวนมากทั่วโลกเสียชีวิตลงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทรงตั้งจิตอธิษฐานให้ทุกผู้คน “ได้บรรลุถึงชีวิตที่สงบและสดใส” โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง